Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn: Động lực thu hút đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu xây dựng sân bay Vân Đồn thành một trung tâm logistics của Việt Nam, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN.

>>>Ngày 1/3/2024: Bến phà Đồng Bài (Hải Phòng) chính thức hoạt động

Đó là chia sẻ của ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trước đó tại buổi làm việc với Phó Cục trưởng, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc Lý Học Lợi. Chủ tịch cũng đề nghị Cục hàng không nghiên cứu mở các tuyến bay kết nối các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến với Quảng Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thêm, cảng hàng không Vân Đồn sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, khu vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar). Vì thế, các hãng hàng không Trung Quốc có thể tổ chức hoạt động bảo trì, bảo dưỡng tàu bay tại Vân Đồn, Quảng Ninh.

Đồng thời, tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các hãng hàng không khai thác và phát triển bền vững, lâu dài tại tỉnh.

ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu phát biểu tại khai mạc Comac Airshow (Internet)

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, được đưa vào khai thác đầu năm 2019 với tổng vốn hơn 7.500 tỷ đồng theo hình thức PPP, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được thiết kế cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), là một trong số những sân bay sở hữu đường băng dài nhất Việt Nam với 3,6km, có thể đón được các loại máy bay có tải trọng lớn, như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Công suất nhà ga đạt 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Nhiều năm liền, sân bay Vân Đồn được Chương trình quản lý chất lượng sân bay (APMP) ghi nhận là 1 trong 5 sân bay được "chấm điểm" dịch vụ cao nhất thế giới; 4 năm liên tiếp được tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards (WTA) vinh danh là "Sân bay khu vực hàng đầu châu Á".

Mới đây, Comac Airshow - triển lãm hàng không mở màn cho chuỗi sự kiện trình diễn của hãng máy bay nội địa Trung Quốc tại 5 quốc gia Đông Nam Á - đã chính thức khai mạc tại Sân bay quốc tế Vân Đồn. Sự kiện có các màn trình diễn cất và hạ cánh của máy bay, trải nghiệm bay thử và buổi tiếp xúc riêng về các nội dung tăng cường phát triển đường bay Trung Quốc tới Vân Đồn.

Theo ông Đàm Vạn Canh, Chủ tịch Comac Air. cho biết: Việc máy bay thương mại của Trung Quốc bay đến Quảng Ninh - Việt Nam là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy việc quốc tế hóa máy bay dân dụng của Trung Quốc, cũng là một ví dụ điển hình khác về sự hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng rằng Vân Đồn - Quảng Ninh sẽ là điểm khởi đầu mới cho sự tăng cường giao lưu hợp tác giữa Comac và ngành vận tải hàng không Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển nền công nghiệp hàng không của cả hai bên. Đây cũng là sự kiện tạo tiền đề cho các hãng hàng không của chúng tôi dùng máy bay do Tập đoàn Comac sản xuất để vận chuyển khách đến với Quảng Ninh, Việt Nam để tham quan du lịch.

Mục tiêu xây dựng sân bay Vân Đồn thành một trung tâm logistics của Việt Nam, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN.

Mục tiêu xây dựng sân bay Vân Đồn thành một trung tâm logistics của Việt Nam, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN.

Quảng Ninh có vị trí địa chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, có hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông, du lịch ngày càng được đầu tư đồng bộ, liên thông, tổng thể. Bên cạnh di sản, kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh còn hơn 600 di tích lịch sử, danh thắng, hội tụ cảnh đẹp, bản sắc văn hóa địa phương… Trong những năm qua, trung bình khách quốc tế đến tỉnh đạt từ 2-3 triệu lượt, trong số đó có đến gần 50% khách từ thị trường Trung Quốc. Như vậy, có thể thấy đây là thị trường tiềm năng rất lớn của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định: Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm đến và điểm trung chuyển của khu vực và thế giới, hơn nữa nơi đây là một trong những cửa ngõ cho thị trường Trung Quốc đến với các nước ASEAN và ngược lại. Với những lợi thế tiềm năng đó của tỉnh, thông qua sự kiện này, lãnh đạo địa phương hy vọng sẽ có thêm những hợp tác mới, đặc biệt là việc mở các tuyến bay kết nối các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến với Quảng Ninh qua sân bay Vân Đồn và ngược lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn: Động lực thu hút đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714362080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714362080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10