Căng thẳng Biển Đông tiếp tục leo thang

Diendandoanhnghiep.vn Việc Trung Quốc thông báo tập trận suốt tháng 3 ở Biển Đông có thể khiến căng thẳng ở nơi này tiếp tục leo thang.

 Hình ảnh một cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc. (Ảnh: Youtube)

Hình ảnh một cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc. Ảnh: Youtube

Cục Hải sự Trung Quốc mới đây cho biết, Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận trong một khu vực hình tròn, với bán kính 5 km ở Biển Đông, ở phía Tây bán đảo Lôi Châu, từ ngày 1-31/3, đồng thời cấm các tàu đi vào khu vực này.

Theo các nhà phân tích, từ tháng 7/2020, Trung Quốc đã tổ chức vài đợt tập trận tại khu vực này, cho thấy đây là địa điểm thường xuyên diễn ra tập trận.

Những động thái này diễn ra vào thời điểm Mỹ bắt đầu quay trở lại thường xuyên tiến hành các hoạt động giám sát gần ở những khu vực duyên hải của Trung Quốc cũng như thăm dò môi trường thủy văn ở Biển Đông.

Theo tổ chức Sáng kiến Thăm dò tình hình chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) thuộc ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), tàu thăm dò USNS Impeccable của Mỹ đã xuất hiện và di chuyển liên tục xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) từ ngày 23//2 đến nay. Trung Quốc được cho là đã cử tàu hải cảnh liên tục bám sát để theo dõi tàu Mỹ.  

USNS Impeccable trong quá khứ từng là tâm điểm của cuộc đối đầu căng thẳng trên Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc hồi tháng 3/2009.

Cụ thể, USNS Impeccable lúc đó đang di chuyển cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 120km về phía nam trong vùng biển quốc tế thì bị một số tàu Trung Quốc áp sát ở cự ly rất nguy hiểm (dưới 10 m), buộc thuỷ thủ tàu phải quay vòi rồng ra để tự vệ. Các tàu Trung Quốc lúc đó còn dừng ngay trước mũi tàu USNS Impeccable, buộc tàu này phải dừng khẩn cấp.

Sau vụ việc, quan chức hai bên sau đó tranh cãi kịch liệt, với Washington cáo buộc Trung Quốc khiêu khích trắng trợn còn Bắc Kinh chỉ trích Mỹ thăm dò bất hợp pháp. 

Theo các chuyên gia quân sự, những hoạt động kiểu này có ý nghĩa về mặt quân sự vì chúng cho phép Mỹ thu thập thông tin tình báo quân sự về Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng như môi trường thủy văn trên biển.

Tàu khu trục Surcouf tham gia sứ mệnh thường niên Jeanne d’Arc của Pháp ở Biển Đông. (Nguồn: Twitter)

Tàu khu trục Surcouf tham gia sứ mệnh thường niên Jeanne d’Arc của Pháp ở Biển Đông. Nguồn: Twitter

Trong một diễn biến khác, trung tuần tháng 2/2021, Pháp cũng đã điều một tàu tấn công đổ bộ và một tàu khu trục nhỏ đến Biển Đông vào giữa tháng Hai vừa qua. Chính quyền Pháp dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động và quá cảnh qua khu vực Biển Đông hai lần vào thời gian tới.

Theo kế hoạch lộ trình trong báo cáo của trang Navynews.com, các tàu chiến của Pháp dự kiến sẽ đi qua eo biển Quỳnh Châu, một vùng biển nội địa của Trung Quốc nằm giữa bán đảo Lôi Châu và tỉnh đảo Hải Nam.

Theo các quan sát viên, những động thái của Pháp có thể được xem là nội dung trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Paris công bố năm 2019, trong đó kêu gọi tăng cường hiện diện trong khu vực và bảo vệ tự do hàng hải, cũng như trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Trước đây, Pháp đã tiến hành một số cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, gia nhập các nước như Anh và Mỹ trong việc đối phó các hoạt động của Trung Quốc tại đây. Tháng 9/2020, Pháp, Anh và Đức cùng gửi công hàm lên Liên hợp quốc để phản bác yêu sách Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hồi đầu tháng 2/2021 nhận định việc tuần tra ở Biển Đông là "bằng chứng nổi bật về năng lực của Hải quân Pháp trong việc điều động xa và trong thời gian dài cùng với các đối tác chiến lược Australia, Mỹ và Nhật Bản”.

Giải thích về mục đích của sứ mệnh trên, bà Parly cho biết chuyến tuần tra nhằm tăng cường hiểu biết về khu vực và “khẳng định rằng luật pháp quốc tế là quy tắc duy nhất có hiệu lực, bất kể vùng biển nào mà chúng tôi đi qua”.

Một cuộc tập trận của tàu chiến thuộc Chiến khu nam bộ của Trung Quốc đầu tháng 12.2020 CHỤP MÀN HÌNH CHINA.MIL

Một cuộc tập trận của tàu chiến thuộc Chiến khu nam bộ của Trung Quốc đầu tháng 12/2020. Ảnh chụp màn hình china.mil

Trở lại với câu chuyện Trung Quốc tập trận tại Biển Đông, các nhà phân tích cho rằng, Mỹ đang nỗ lực kiềm chế Trung Quốc bằng việc tập hợp các đồng minh phương Tây ở Biển Đông, điều này mang ý nghĩa về chính trị nhiều hơn là quân sự.

Theo các nhà phân tích của trung Quốc, Biển Đông có thể sẽ vẫn là một tâm điểm với việc chính quyền mới của Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc bằng các động thái quân sự và chính trị.

Lý Dị, một chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng: “Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục đối mặt với sức ép từ biển, vì Mỹ, các đồng minh của Washington và Ấn Độ có thể tiếp tục gây ra rắc rối”.

Vì Biển Đông, eo biển Đài Loan và quần đảo Điếu Ngư sẽ vẫn là điểm nóng về an ninh hàng hải, ông Lý Dị cho rằng “quân đội Trung Quốc nên tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu”.

Theo ông Lý Dị, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng ổn định trong năm nay, dự kiến sẽ được công bố trong thời gian hai phiên họp quan trọng sắp tới của các nhà lãnh đạo ở nước này. 

 

Trước đó, Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cũng thông báo một cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển phía tây bán đảo Lôi Châu (tức vịnh Bắc bộ) từ ngày 28/12/2020 đến ngày 1/1/2021. Theo đó, Trung Quốc đã tiến hành cùng lúc 4 cuộc tập trận ở Biển Đông.

Các cuộc tập trận nói trên đã được lên kế hoạch hơn một tháng và có tàu sân bay Sơn Đông cùng tàu đổ bộ tấn công Type 075 tham gia. Theo các thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc, trong năm 2020, PLA tiến hành ít nhất 20 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 9 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ và 5 cuộc tập trận trái phép xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Biển Đông tiếp tục leo thang tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10