Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung sẽ được giải quyết tại Hội nghị G20?

Cẩm Anh 20/11/2018 04:30

Cả thế giới đang đang "nóng lòng" chờ đợi cuộc hội đàm sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng định G20 sắp tới tại Argentina.

Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới tại Argentina.

Ông Paul Gruenwald, Chuyên gia kinh tế trưởng của S&P Global Ratings cho rằng, so với Mexico và Canada, Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc. 

Với Mexico và Canada, Tổng thống Trump đã dùng các biện pháp cứng rắn khi ông liên tiếp chỉ trích Mexico và Canada lợi dụng các công ty Mỹ trong nhiều tháng. Mặc dù vậy, nhưng cả 3 nước đã đạt được thỏa thuận thương mại USMCA để thay thế NAFTA.

Có thể bạn quan tâm

  • Sắp kết thúc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung?

    05:45, 17/11/2018

  • ASEAN trong "bàn cờ" Mỹ - Trung

    04:39, 14/11/2018

  • Cạnh tranh Mỹ- Trung tại Biển Đông không có lợi cho ổn định khu vực

    14:22, 09/11/2018

  • Ngành nào chịu tác động mạnh từ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung?

    04:01, 09/11/2018

Tuy nhiên, ông Paul Gruenwald cho rằng, cách tiếp cận của Trump với Trung Quốc sẽ có nhiều khác biệt và khó khăn hơn. "Ông Trump đã nhiều lần cáo buộc đất nước này đánh cắp tài sản trí tuệ, tạo ra rào cản đối với các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc và đang có sự mất cân đối thương mại lớn với Mỹ, kể cả áp thuế lên tới 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa chịu nhượng bộ theo yêu cầu của Mỹ", ông Gruenwald cho biết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung đã leo thang hơn khi ông Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đối đầu nhau mạnh mẽ tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào cuối tuần qua ở Papua New Guinea. Điều này đã khiến APEC lần đầu tiên trong lịch sử không thể đưa ra tuyên bố chung.

Ông Gruenwald cho biết, ông không ngạc nhiên khi không có sự tiến triển mới trong quan hệ Mỹ- Trung tại Hội nghị APEC vừa qua. Tuy nhiên, ông cho rằng Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là một diễn đàn tốt hơn để thảo luận về các vấn đề như vậy.

"Tôi cho rằng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra ở Argentina trong một vài tuần tới, vì vậy mọi người hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra?", ông nhận định.

Theo kế hoạch, Hội nghị G20 sẽ diễn ra từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 1 tháng 12/2018 tại Buenos Aires, Argentina. Tại đây, ông Trump và ông Tập sẽ có cuộc đàm phán để giải quyết những bất đồng thương mại hiện nay giữa 2 nước.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không kỳ vọng hai bên sẽ đạt được bước đột phá trong đàm phán để sớm chấm dứt chiến tranh thương mại.

Citi Group cho biết, một số khách hàng lớn nhất của tập đoàn này đã có kế hoạch thay đổi các yếu tố trong chuỗi cung ứng của họ để tránh rủi ro từ việc ông Trump áp thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nếu cuộc đàm phán sắp tới thất bại.

Bà Hannah Anderson, chuyên gia chiến lược thị trường toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, cũng khuyến nghị các nhà đầu tư chuẩn bị cho sự kéo dài những xung đột thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung nếu ông Trump không đạt được thỏa thuận thương mại với ông Tập vào cuối tháng này.

"Tôi không mấy lạc quan về sự "hạ nhiệt" căng thẳng thương mại Mỹ- Trung trong sáu tháng tới", bà Anderson nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung sẽ được giải quyết tại Hội nghị G20?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO