Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài cuối: Hoàn tất hồ sơ để khởi tố CEO Công ty Nhật Nam

NGUYỄN GIANG 07/09/2023 10:00

Thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã tạm giữ và đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối với bà Vũ Thị Thúy – CEO Công ty Nhật Nam về những sai phạm trong hoạt động kinh doanh…

>>Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 6: Công ty Nhật Nam và “cú lừa” phút chót

Vũ Thị Thúy bị tạm giữ.

Đối tượng Vũ Thị Thúy hiện đang bị tạm giữ.

Sáng 7/9/2023, Đại tá Chu An Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP Hà Nội cho biết, qua quá trình tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân cũng như sự chủ động trong nắm tình hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, Công an TP Hà Nội đã tiến hành điều tra những dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Đầu tư bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) do bà Vũ Thị Thúy làm Tổng Giám đốc.

Hiện bà Thúy đang bị tạm giữ vì có hành vi đưa ra thông tin sai sự thật về Công ty Nhật Nam có nhiều bất động sản, dự án đầu tư, có lợi nhuận cao để huy động vốn của nhiều cá nhân, rồi sử dụng một phần tiền này để trả lãi cho các cá nhân trên. Từ đó, bà Thúy chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn. Tổng Giám đốc Công ty Nhật Nam bị điều tra theo Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công ty bất động sản Nhật Nam đã thành lập nhiều chi nhánh và các văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày với tỷ suất lợi nhuận cao (từ 5 - 7%/tháng, tương đương 60 - 84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản).

Theo thông tin, tài liệu nhóm phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp thu thập được, Sau khi Công ty Nhật Nam dùng chiêu bài “ve sầu thoát xác” vào cuối năm 2022, khi dùng “chiêu trò”  thâu tóm thành công Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01, đồng thời cho ra đời một loạt công ty mới, dàn lãnh đạo Công ty này tiếp tục dùng tài sản đã bị ngân hàng thu hồi để làm “bình phong” huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Cụ thể, bà Vũ Thị Thúy tiếp tục giới thiệu, quảng cáo và mời gọi các nhà đầu tư góp vốn vào nhiều dự án nằm ở vị trí “vàng” như Tòa nhà CT1 Văn Khê tại Khu đô thị Văn Khê, La Khê, Hà Đông; Chung cư cao cấp Vinafor tại ngã tư đường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội…

Tuy nhiên, đối với toàn bộ tài sản còn lại của Dự án Tòa nhà hỗn hợp đa năng và chung cư cao cấp Vinafor (đã đổi tên là dự án Tokyo Tower) hiện đang là tài sản bàn giao theo hợp đồng Thế chấp số 691 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank). Ngày 4/9/2018, phía Ngân hàng đã có Công văn gửi Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 về việc thu giữ tài sản đảm bảo này.

Ngày 19/4/2023 vừa qua, PVcomBank tiếp tục có Công văn số 8504/PVB-QL&TCTTS gửi Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 về việc thông báo nghĩa vụ nợ. Theo nội dung thông báo cho thấy, dư nợ tính hết ngày 30/3/2023 là 971.994.735.674 VNĐ (gần 972 tỷ đồng: Trong đó, nợ gốc là 478.524.993.435 VNĐ, nợ lãi là 493.469.742.239 VNĐ).

Cũng theo nội dung thông báo này, PVcomBank yêu cầu phải thanh toán dứt điểm toàn bộ các khoản nợ trước ngày 30/4/2023.

Trong một diễn biến khác, ngày 13/4/2023, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị UDIC (Tổng Công ty UDIC) cũng có Công văn số 270/UDIC-PCTT gửi Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 và bà Vũ Thị Thúy – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 về việc yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo quyết định của bản án. Tại Công văn này cho thấy, Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 đang nợ Tổng Công ty UDIC hơn 96 tỷ đồng.

>>Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 1: Chiêu trò “quăng bom” để “lùa gà”

hihiiih

Nạn nhân đầu tiên đứng ra tố cáo Công ty Nhật Nam hồi tháng 3/2022 về việc bị lừa tại Công ty Nhật Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc. Ảnh: Nguyễn Giang

Quay trở lại thông tin về hoạt động của Công ty Nhật Nam, trước đó từ tháng 3/2022, sau khi có thông tin từ một số nhà đầu tư, nhóm phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã bắt đầu vào cuộc thực hiện loạt bài viết dài kỳ “Cảnh báo đa cấp bất động sản” liên quan đến hoạt động của Công ty Nhật Nam. Ngay sau đó, với các tài liệu, hồ sơ mà nhóm phóng viên thu thập được, Tòa soạn đã phối hợp chuyển toàn bộ cho phía Cơ quan Công an để tiến hành xác minh, điều tra, xử lý.

Nhắc lại thời điểm bắt đầu thực hiện loạt bài viết về Công ty Nhật Nam, nhóm phóng viên cũng như Tòa soạn đã phải chịu áp lực từ nhiều phía. Thậm chí ngay từ trường hợp nạn nhân đầu tiên, sau một thời gian dài thuyết phục, nhóm phóng viên mới có thể nhận được sự một số thông tin, tài liệu cùng lá đơn tố cáo do gia đình nạn nhân tại tỉnh Vĩnh Phúc là anh V.X.S cung cấp.

Đến tháng 7/2022, một số lãnh đạo chủ chốt của Công ty Nhật Nam bất ngờ đưa ra một thỏa thuận “lạ” với gia đình nạn nhân này là “sẽ trả toàn bộ số tiền đầu tư với điều kiện là phải kiện lại Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp với lý do đưa thông tin phản ánh không chính xác”. Tuy nhiên, thỏa thuận này từ Công ty Nhật Nam đã không được gia đình anh V.X.S chấp thuận. Và dù với áp lực khá lớn từ dư luận vào thời điểm này, nhưng khi Công ty Nhật Nam hoàn tiền trả gia đình nạn nhân vẫn kiên quyết “khấu trừ” 10% vì không thực hiện thỏa thuận “kiện báo” theo hướng dẫn của một số nhân sự lãnh đạo Công ty.

Nói về phương thức hoạt động của doanh nghiệp, cũng như cách “hành xử” của dàn lãnh đạo Công ty Nhật Nam cũng đã khiến nhiều người không khởi bất ngờ. Đó là chuyện gia đình nạn nhân V.X.S, tưởng như chấp nhận “mất của” khi nhận lại số tiền đầu từ đã bị trừ 10% là xong chuyện. Tuy nhiên, nhiều ngay sau đó, gia đình anh V.X.S liên tục bị “khủng bố”, đe dọa bởi những cuộc điện thoại, tin nhắn của một số đối tượng tự xưng là lãnh đạo Công ty Nhật Nam  - Chi nhánh Vĩnh Phúc, Phú Thọ để đòi một chỉ vàng (đây là phần quà anh V.X.S. có được khi bốc thăm trúng thưởng  tại một hội nghị khách hàng do Công ty Nhật Nam tổ chức – PV).

Và chỉ khi nạn nhân phải đi mua một chỉ vàng giống phần thưởng đã nhận được trước đó để hoàn trả nhóm đối tượng thì gia đình nạn nhân mới thực sự hoàn toàn thoát khỏi sự những tháng ngày “ám ảnh” của Công ty Nhật Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 1: Chiêu trò “quăng bom” để “lùa gà”

    Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 1: Chiêu trò “quăng bom” để “lùa gà”

    03:40, 13/05/2022

  • Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 2: “Bóp cổ” nhà đầu tư ngay từ hợp đồng

    Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 2: “Bóp cổ” nhà đầu tư ngay từ hợp đồng

    03:40, 14/05/2022

  • Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 3: Lời cầu cứu sau “cơn u mê”

    Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 3: Lời cầu cứu sau “cơn u mê”

    03:50, 09/07/2022

  • Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 4: Công ty Nhật Nam thỏa thuận “trả tiền…kiện báo”

    Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 4: Công ty Nhật Nam thỏa thuận “trả tiền…kiện báo”

    03:00, 14/09/2022

  • Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 5: Nhiều địa phương “réo tên” Nhật Nam

    Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 5: Nhiều địa phương “réo tên” Nhật Nam

    11:00, 29/09/2022

  • Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 6: Công ty Nhật Nam và “cú lừa” phút chót

    Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài 6: Công ty Nhật Nam và “cú lừa” phút chót

    03:10, 29/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảnh báo đa cấp bất động sản - Bài cuối: Hoàn tất hồ sơ để khởi tố CEO Công ty Nhật Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO