Cảnh báo khủng hoảng việc làm của thanh niên do COVID-19 gây ra

Diendandoanhnghiep.vn Tại Việt Nam, nếu dịch kéo dài, dự báo sẽ có 548.000 thanh niên mất việc, tương đương với 13,2% thanh niên trong năm 2020.

Theo đó, số thanh niên thất nhiệp này sẽ nhiều nhất trong lĩnh vực dệt may, sau đó đến nhà hàng khách sạn và nông nghiệp.

Lao động là thanh niên trong lĩnh vực dệt may có tỷ lệ mất việc cao nhất. Ảnh minh hoạ

Lao động là thanh niên trong lĩnh vực dệt may được đánh giá là có tỷ lệ mất việc cao nhất.

Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và Tổ chức Lao động Quốc tế ILO vừa công bố báo cáo: Giải quyết khủng hoảng việc làm bởi COVID-19 của thanh niên tại khu vực Châu Á và Thái Bình Dương.

Báo cáo đánh giá, triển vọng việc làm của 660 triệu thanh niên là lao động trong khu vực đang bị thách thức nghiêm trọng. Họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người lớn và có nguy cơ chịu các chi phí kinh tế và xã hội dài hạn hơn.

Theo đó, người lao động là thanh niên sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người lớn trong cuộc khủng hoảng COVID-19 trước mắt và cũng sẽ chịu chi phí kinh tế và xã hội cao hơn trong dài hạn. Nó đe dọa tạo ra một "thế hệ bị cách li" sẽ cảm nhận được sức nặng của cuộc khủng hoảng trong thời gian dài.

Theo báo cáo được, gần một nửa số lao động trẻ trong khu vực đang làm việc trong bốn lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng. Điều này là một trong những lý do khiến người trẻ phải đối mặt với sự gián đoạn thị trường lao động và mất việc làm nhiều hơn người lớn do COVID-19. Và kết hợp với việc buộc phải đình chỉ giáo dục và đào tạo, sẽ ảnh hưởng đến sự chuyển đổi của thanh niên sang và trong thị trường lao động và có thể dẫn đến "hiệu ứng sang chấn", như đã thấy trong phần trước khủng hoảng.

Dự kiến đến cuối năm 2020 trong 13 các quốc gia cho thấy những bước nhảy vọt đáng kể, với tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng gấp đôi tỷ lệ năm 2019 trong một số trường hợp.

Cụ thể, tại Việt Nam, nếu dịch kéo dài, dự báo sẽ có khoảng 548.000 thanh niên sẽ mất việc, tương đương với 13,2% thanh niên trong năm 2020. Thanh niên sẽ thất nhiệp nhiều nhất trong lĩnh vực dệt may, sau đó đến nhà hàng khách sạn và nông nghiệp.

Mặc dù đây là con số tương đối thấp nếu so với các quốc gia trong khu vực nhưng là điều đáng lo ngại trong cơ cấu lao động của Việt Nam, đặc biệt là nước phụ thuộc du lịch.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng việc làm cho thanh niên, các chính phủ trong khu vực cần khẩn trương áp dụng quy mô lớn và các phản ứng có mục tiêu, tập trung vào các chính sách toàn diện về thị trường lao động bao gồm trợ cấp tiền lương và các chương trình việc làm khu vực công và giảm thiểu các tác động đối với các sinh viên trẻ tuổi do gián đoạn quá trình giáo dục và đào tạo của họ.

Ưu tiên việc làm của thanh niên và tối đa hóa năng suất của thanh niên trong quá trình phục hồi COVID-19 sẽ cải thiện triển vọng tương lai của châu Á và Thái Bình Dương đối với tăng trưởng đồng đều và bền vững, chuyển đổi nhân khẩu học và ổn định xã hội.

Bởi, khi những người trẻ tuổi cảm thấy được trao quyền để kiếm sống thông qua hoàn thành công việc, và năng lượng, sự sáng tạo và tài năng của họ được nuôi dưỡng, họ có thể đảm nhận vai trò của mình như một công dân tích cực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo khủng hoảng việc làm của thanh niên do COVID-19 gây ra tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714385309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714385309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10