Cảnh báo về Omicron: Nước Anh và cuộc chiến với Omicron

Diendandoanhnghiep.vn Hệ thống y tế Vương quốc Anh có thể sụp đổ nếu các biện pháp hạn chế phòng dịch mới không được ban hành để hạn chế sự lây lan của biến chủng Omicron.

>> Tiêm chủng mũi thứ ba có ngăn chặn biến chủng Omicron?

Giới chức Anh cảnh báo

Giới chức Anh cảnh báo biến chủng Omicron sẽ làm sụp đổ hệ thống y tế nếu không có biện pháp ngăn chặn

Theo Thị trưởng London Sadiq Khan cảnh báo, "Nếu không sớm có các biện pháp hạn chế mới, chúng ta sẽ có thêm nhiều ca dương tính do biến chủng Omicron. Khi đó, những dịch vụ công như y tế nếu không sụp đổ thì cũng sẽ trên bờ sụp đổ”.

Hiện tại, cả thế giới đang dõi theo Vương quốc Anh để đánh giá về tác động của biến chủng Omicron lên hệ thống y tế công cộng. Liệu sự lây lan nhanh chóng của biến chủng này có làm tăng sức ép lên các bệnh viện và cơ sở chăm sóc y tế công cộng hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào việc liệu có bao nhiêu các trường hợp nhiễm bệnh cần nhập viện do Omicron và liệu họ sẽ nhập viện trong bao lâu.

Theo dữ liệu thống kê tại Anh, làn sóng dịch Covid-19 mùa đông năm ngoái do biến chủng Delta gây ra vào trước thời điểm triển khai vaccine, khoảng 22% trường hợp ở nhóm tuổi trên 65 phải nhập viện. Sau đó, việc triển khai tiêm chủng diện rộng đã làm giảm tỷ lệ đó xuống còn 6%.

Chris Whitty, giám đốc y tế của Anh cho biết, do mức độ lây nhiễm của làn sóng trước đây và tỷ lệ tiêm chủng cao ở Anh, hầu hết các trường hợp nhiễm Omicron được cho là ở mức độ nhẹ. Ngay cả khi các kháng thể không ngăn chặn được việc nhiễm virus, các tế bào T được cho là có khả năng chống lại bệnh nguy cơ bệnh tiến triển nặng.

“Nhưng đây không phải là tin tốt”, ông Chris cảnh báo. “Nếu Anh tăng lên 1 triệu ca nhiễm mới mỗi ngày, hệ thống y tế công cộng bị căng thẳng do các ca nhập viện sẽ xảy ra cùng một lúc, đè nặng áp lực lên các  nhân viên y tế vốn đã quá tải do chủng Delta”.

Hiện nay, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh hy vọng sẽ có dữ liệu chính xác hơn về mức độ nghiêm trọng của Omicron và hiệu quả của vaccine trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, các dữ liệu nghiên cứu  ban đầu đang cho thấy, mũi vaccine tăng cường có thể mang lại hiệu quả so với hai mũi tiêm cơ bản.

>> Kinh nghiệm từ thế giới trong việc ngăn chặn biến chủng Omicron

Tốc độ nghiên cứu biến chủng mới đang dược các cơ quan tại Anh đẩy nhanh

Tốc độ nghiên cứu biến chủng mới đang dược các cơ quan tại Anh đẩy nhanh

Một số chuyên gia dự đoán sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm sẽ chậm lại nếu tốc độ tiêm chủng mũi vaccine tăng cường được đẩy nhanh, và các biện pháp chống dịch được áp dụng nghiêm ngặt như hạn chế tiếp xúc cộng đồng, đeo khẩu trang và tăng cường xét nghiệm diện rộng thường xuyên.

Các loại vaccine hiện nay không được thiết kế để chống biến chủng chứa nhiều đột biến như Omicron. Để đối phó biến chủng mới, chính phủ Anh đang khuyến khích người dân tiêm mũi tăng cường để đạt mức kháng thể cao hơn.

Phân tích tác động của mũi vaccine tăng cường với biến chủng Omicron và nhận thấy khả năng ngăn trở nặng có thể là 85%. Các nhà nghiên cứu Đại học Hoàng gia London đã xây dựng một mô hình mới để dự đoán về hiệu quả của mũi vaccine tăng cường đối với Omicron, dựa trên những dữ liệu vẫn chưa đầy đủ về biến chủng này.

Theo kết quả phân tích được công bố, nhóm nghiên cứu cho hay mũi tăng cường có khả năng đạt hiệu quả 80-85,9% trong ngăn bệnh diễn tiến nặng ở những người nhiễm Omicron. Tỷ lệ này thấp hơn một chút so với khả năng ngăn ca trở nặng của mũi vaccine tăng cường với những biến chủng trước đó, nhưng nó đồng nghĩa mũi tiêm này sẽ giúp nhiều người không phải nhập viện. Mô hình trên cũng cho thấy hiệu quả ngăn trở nặng của mũi tăng cường với biến chủng Delta là khoảng 97%.

Giới chức y tế nhiều nước cũng đang cân nhắc đưa mũi tăng cường vào định nghĩa "tiêm đủ liều vaccine", khi biến chủng Omicron lây lan nhanh. "Không còn nghi ngờ gì nữa, nếu muốn được bảo vệ tối ưu, ta phải tiêm mũi tăng cường", Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo về Omicron: Nước Anh và cuộc chiến với Omicron tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714185584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714185584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10