Tập đoàn Qantas vừa quyết định ngừng hoạt động thương hiệu Jetstar Asia vào cuối tháng 7. Một tin buồn nữa với cái tên hàng không Jetstar.
Jetstar Asia, thương hiệu hàng không giá rẻ của tập đoàn Qantas (Úc) sẽ ngừng hoạt động từ 31/7/2025. Lý do được đưa ra là chi phí vận hành tăng cao và thị trường quá cạnh tranh.
Trong một tuyên bố ngày hôm qua, 11/6/2025, Qantas cho biết Jetstar Asia sẽ tiếp tục bay cho đến cuối tháng 7 với “lịch trình giảm dần”. Hiện nay Jetstar Asia đang khai thác 16 đường bay từ Singapore đến các sân bay tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc, Sri Lanka và Úc.
Mặc dù Jetstar Asia đóng cửa, nhưng các hoạt động của Jetstar tại Úc, New Zealand và Nhật Bản sẽ không bị ảnh hưởng.
Phát biểu về động thái đóng cửa Jetstar Asia, Qantas cho biết mặc dù cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và vận hành ổn định, hãng hàng không giá rẻ này vẫn bị chao đảo bởi chi phí nhà cung cấp tăng cao, phí sân bay đắt đỏ và sự cạnh tranh quá khốc liệt trong khu vực.
Qantas cam kết sẽ hoàn tiền đầy đủ cho những khách hàng đã đặt vé trên những chuyến bay bị hủy, hoặc sẽ cố gắng sắp xếp khách sang những hãng hàng không khác nếu có thể.
Jetstar Asia đóng cửa khiến hơn 500 nhân viên tại Singapore bị mất việc. Dự kiến họ sẽ được nhận trợ cấp thôi việc và hỗ trợ tìm kiếm công việc mới trong hệ thống Qantas và một số hãng hàng không khác.
Trong khi đó, 13 máy bay Airbus A320 của Jetstar Asia sẽ được Qantas chuyển dần về Úc và New Zealand.
Việc đóng cửa Jetstar Asia đánh dấu thêm một lần thất bại nữa của cái tên hàng không giá rẻ Jetstar tại Đông Nam Á. Thị trường trước đó không đâu xa lạ, chính là Việt Nam.
Năm 2007, Qantas tham vọng đưa thương hiệu hàng không giá rẻ Jetstar Airways thâm nhập Việt Nam qua liên danh với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại Pacific Airlines.
Theo thỏa thuận ban đầu, Qantas sẽ đầu tư 50 triệu USD để sở hữu 18% cổ phần Pacific Airlines, sau đó sẽ đầu tư thêm để nâng sở hữu lên tối đa 30%. Không lâu sau, Pacific Airlines cũng đổi tên thương hiệu thành Jetstar Pacific Airlines. Đến năm 2011, Jetstar Pacific bắt đầu đà phục hồi và phát triển.
Năm 2015, hãng mở thêm 14 đường bay nội địa, nâng tổng số đường bay khai thác lên 34 đường bay bao gồm cả nội địa và quốc tế. Đến giai đoạn 2018 - 2019, cái tên Jetstar Pacific Airlines bắt đầu ghi nhận lãi.
Thế nhưng sau đó đại dịch COVID-19 bùng phát khiến ngành hàng không đình trệ và Jetstar Pacific Airlines cũng không ngoại lệ. Tháng 6/2020, Qantas tuyên bố rút vốn khỏi Jetstar Pacific, tặng lại toàn bộ vốn sở hữu lại cho Vietnam Airlines.
Cuối cùng, đến tháng 7/2020, cái tên Pacific Airlines chính thức được hồi sinh. Điều này đồng nghĩa với việc hơn một thập kỷ hiện diện của thương hiệu Jetstar tại thị trường Việt Nam đã chấm dứt.
Nhận xét về động thái của Jetstar Asia, Giáo sư Alan Tan từ Đại học Quốc gia Singapore cho biết tại Đông Nam Á, các hãng hàng không giá rẻ cạnh tranh “vô cùng khốc liệt”. Và Jetstar Asia đã trở thành nạn nhân tiếp theo ngay trên thị trường Đông Nam Á, nơi từng được xem là mảnh đất màu mỡ cho mô hình này.