Cảnh sát giao thông Quảng Trị nói gì về xe quá khổ, quá tải?

Diendandoanhnghiep.vn Sau những thông tin về xe quá khổ, quá tải trên địa bàn mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã nêu, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Trị cho hay sẽ tiếp tục xử lý và không có vùng cấm.

>>Quảng Trị: Thanh tra giao thông nói gì về xe quá khổ, quá tải?

Tiếp tục thông tin về vấn đề xe quá khổ, quá tải, trong đó có thông tin về việc gửi “xe nhà” của một số cán bộ đang làm việc tại các cơ quan chức năng mà Thanh tra giao thông Quảng Trị đã cung cấp trước đó, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Trị. Tại buổi làm việc có Thượng tá Hoàng Văn Trung  - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Trị và Trung tá Lê Ngọc Anh - Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông.

Thông tin từ Thượng tá Hoàng Văn Trung, thời gian qua lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt các phương án giải quyết vấn đề xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Cụ thể, Phòng đã tham mưu, có văn bản gửi các đơn vị chức năng tại cửa khẩu, đặc biệt là Hải quan Lao Bảo và La Lay để kiểm soát ngay tại đây. Song song với đó, hoạt động cũng phù hợp với Nghị định thư giữa Việt Nam – Lào.

Lượng phương tiện vận chuyển than tải trọng lớn dày đặc trên Quốc lộ 9 đe dọa đến an toàn giao thông trong khu vực.

Lượng phương tiện vận chuyển than tải trọng lớn dày đặc trên Quốc lộ 9 đe dọa đến an toàn giao thông trong khu vực.

Đối với vấn đề phương tiện vận tải mang biển số Lào, Thượng tá Trung cho hay sẽ được kiểm tra tải trọng ngay tại cửa khẩu hoặc trạm cân đầu tiên trên tuyến đường lưu thông. Trong đó, đối với việc vận chuyển than tại cửa khẩu La Lay thì Chính phủ đã thống nhất đồng ý cho doanh nghiệp vận tải hạ tải ở khu vực cửa khẩu.

“Còn trên đường thì lực lượng CSGT xử lý rất nghiêm túc, còn lại các xe “dài” từ cảng Cửa Việt lên, đơn vị đã đi kiểm tra và thấy đúng với quy chuẩn, không có cơi nới thành thùng. Nếu phóng viên có xe nghi vấn về quá khổ, quá tải theo quy định, chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra ngay”, Thượng tá Trung nói.

Đối với các phương tiện được gọi là “xe nhà” của lực lượng CSGT mà Thanh tra giao thông đã nói, Trưởng phòng CGST Quảng Trị cho hay đơn vị chưa nắm đươc thông tin. Theo đó, cần phải xác định rõ của ai, đồng chí nào?

“Nếu là xe của bà con thì câu chuyện sẽ khác, quan điểm của tôi thì bất luận là xe của ai thì cũng làm đúng pháp luật, và cũng không phải vì “abc” mà can thiệp vào hoạt động của các lực lượng chức năng. Vấn đề này chúng tôi cấm. Thực hiện theo Chỉ thị 17, Chỉ thị 23 là không có ngoại lệ, không có vùng cấm, xử lý nghiêm. Còn nếu phát hiện anh nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái pháp luật thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không có câu chuyện bảo kê”, Thượng tá Hoàng Văn Trung nhấn mạnh.

Nói thêm về chuyện “xe nhà”, vị này cho hay trước đây đã quán triệt về việc cán bộ chiến sĩ có người thân có phương tiện tham gia vận tải trên đường thì tuyệt đối không vì phương tiện của người nhà mà o ép các tổ chức, cá nhân. Và Phòng vẫn chưa nắm được thông tin có cán bộ có phương tiện vận tải, mà nếu có thì phải thượng tôn pháp luật, phải công bằng, sòng phẳng khi vi phạm pháp luật như những người khác, không bao che.

Quốc lộ 15D

Quốc lộ 15D "nát bươm" vì xe tải trọng lớn, quá khổ, quá tải.

“Câu chuyện điện thoại xin xỏ không phải là không có nhưng vấn đề ở chỗ là mình xử lý thế nào. Bây giờ xin là rất khó vì đều làm theo quy định, không ai dám”, Thượng tá Trung nói thêm.

Cùng trao đổi, Trung tá Lê Ngọc Anh - Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông cho hay thời gian này có xe vận chuyển than từ Cảng Cửa Việt sang Lào khá dày. Tuy nhiên, các phương tiện này đều được Hải quan kẹp chì để bảo đảm tải trọng, nếu bị tháo kẹp chì thì phải về lại cảng để kiểm tra lại tải trọng và kẹp chì.

Đối với cửa khẩu bên Lào, Trung tá Anh cho hay bên kia cũng đã có 2 trạm cân và đảm bảo đúng tải để được thông quan. Còn đối với các xe Lào chở than từ cửa khẩu La Lay đến Quốc lộ 15D về đến đường Hồ Chí Minh, thì các xe này được phép chở quá tải trong vòng 12km và buộc hạ tải.

“Nên vấn có vấn đề và lỏng lẻo hơn ở cửa khẩu Lao Bảo. Đã có nhiều xe qua đường Hồ Chí Minh vào địa phận Thừa Thiên Huế đã bị CSGT xử lý”, Trung tá Anh cho biết.

Về số liệu xử lý các phương tiện vi phạm, thời gian qua Trạm CSGT Đakrông đã xử lý 20 trường hợp xe quá khổ với tổng mức xử phạt 162,7 triệu đồng và tước 20 giấy phép lái xe. Đồng thời,  xử lý 62 trường hợp xe quá tải với tổng mức xử phạt 661,5 triệu đồng. Với các phương tiện cải tạo, đơn vị cũng đã xử lý 09 trường hợp và phạt tiền 98,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng với 4 trường hợp và tước kiểm định – tem 5 trường hợp.

Nói lại vấn đề xe biển Lào khi qua địa phận Việt Nam ít bị kiểm tra, Trưởng Phòng CSGT Quảng Trị cho biết không phải là không kiểm tra, nếu có vi phạm thì sẽ kiểm tra nhưng là tạo điều kiện cho họ vì đã được thông quan vào Việt Nam. Còn lại, nếu các xe Lào chở hàng về ngược lại hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam thì vẫn kiểm tra, xử lý.

Lượng xe chờ hạ tải dọc đường từ cửa khẩu La Lay xuống khá đông đúc.

Lượng xe chờ hạ tải dọc đường từ cửa khẩu La Lay xuống khá đông đúc.

Được biết, Phòng CSGT Quảng Trị cũng đã có xử lý các phương tiện vi phạm mang biển số Lào quá khổ, quá tải. Sau đó, Phòng đã kiến nghị Hải quan xử lý vấn đề này tại các đầu mối.

Chia sẻ về khó khăn trong vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, Trạm trưởng Trạm CSGT Đakrông Lê Ngọc Anh cho hay vì quy định phải kiểm tra toàn tuyến 24/24, vì tuyến đường quản lý hơn 136km thì khó kiểm soát chặt. Chưa kể đến, có một số phương tiện xe máy đi theo xe của lực lượng tuần tra để “phím” cho nhau thì lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thanh tra giao thông Quảng Trị cho hay đơn vị gặp khó khăn trong xử lý phương tiện quá khổ, quá tải vì nhân sự ít nhưng phải thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau dẫn đến nhiều nơi, nhiều chỗ không được thanh tra, kiểm tra thường xuyên. Cùng với đó, Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị còn cho rằng các chủ phương tiện “biết” thông tin về tổ công tác quá nhanh, “phím” cho nhau để tránh né và có về việc “xe nhà” của một số người đang công tác trong các lực lượng chức năng khác và có tình trạng nhờ “gửi xe”!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh sát giao thông Quảng Trị nói gì về xe quá khổ, quá tải? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714358964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714358964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10