Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên: Đề nghị công an vào cuộc làm rõ hiện tượng thổi giá vật liệu

Diendandoanhnghiep.vn Đó là đề nghị của Bộ trưởng GTVT, sau những phản ánh của nhà thầu về việc các chủ mỏ vật liệu xây dựng tại tỉnh Phú Yên đẩy giá lên cao, gây khó khăn khi thi công cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

>> Dự án cao tốc và nỗi lo thiếu vật liệu

Có tình trạng tăng giá, ép giá …

Theo đó, ngày 28/2/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý những vướng mắc liên quan tới nguồn và giá vật liệu tăng đột biến tại các dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

báo cáo về những khó khăn trong quá trình thi công tại dự án, đại diện nhà thầu XL-01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong cho biết, hiện nay, công suất các mỏ cát trên địa bàn chỉ đạt 10.000m3/năm, chưa đáp ứng được yêu cầu của dự án. Trong khi đó giá bán thực tế cao hơn rất nhiều so với công bố của tỉnh. Nhà thầu khảo sát các mỏ cát với giá dự toán 190.000 đồng/m3, nhưng giá bán thực tế gần 300 nghìn đồng/m3, gây khó khăn cho nhà thầu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Báo cáo về những khó khăn trong quá trình thi công tại dự án, đại diện nhà thầu XL-01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong cho biết, hiện nay, giá bán vật liệu thực tế cao hơn rất nhiều so với công bố của tỉnh. Nhà thầu khảo sát các mỏ cát với giá dự toán 190.000 đồng/m3, nhưng giá bán thực tế gần 300 nghìn đồng/m3, gây khó khăn cho nhà thầu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Đáng chú ý, báo cáo về những khó khăn trong quá trình thi công tại dự án, đại diện nhà thầu XL-01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong cho biết, hiện nay, công suất các mỏ cát trên địa bàn chỉ đạt 10.000m3/năm, chưa đáp ứng được yêu cầu của dự án. Trong khi đó giá bán thực tế cao hơn rất nhiều so với công bố của tỉnh. Nhà thầu khảo sát các mỏ cát với giá dự toán 190.000 đồng/m3, nhưng giá bán thực tế gần 300 nghìn đồng/m3, gây khó khăn cho nhà thầu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Đáng nói, đáp lại thông tin phản ánh của nhà thầu XL1, ông Trần Xuân Túc - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên lại cho rằng: “các mỏ mua sẵn hiện nay niêm yết bán theo giá công bố của Sở. Do đó, nếu có chứng cứ các chủ mỏ niêm yết một đằng bán một nẻo thì báo ngay về cho Sở Xây dựng để xử lý – ông Túc nói.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở xây dựng trình bày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ thái độ bức xúc vì những phát biểu của lãnh đạo Sở Xây dựng Phú Yên còn chung chung, không thực tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: “Chúng ta phải nhìn nhận vào sự thật, tôi đã làm việc với các địa phương khác và chưa bao giờ gặp trường hợp như hôm nay. Giá vật liệu được Sở này công bố khác xa so với các tỉnh lân cận. Trong khi giá công bố đã cao, địa phương vẫn để xảy ra tình trạng giá bán bên ngoài cao hơn cả công bố. Điều này đã được các nhà thầu, báo chí, nhiều lần lên tiếng

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: “Chúng ta phải nhìn nhận vào sự thật. Giá vật liệu được Sở này công bố khác xa so với các tỉnh lân cận. Điều này đã được các nhà thầu, báo chí, nhiều lần lên tiếng". Do đó, đề nghị tỉnh Phú Yên phải đưa lực lượng chức năng như: công an, thanh tra… vào cuộc xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn: “Chúng ta phải nhìn nhận vào sự thật, tôi đã làm việc với các địa phương khác và chưa bao giờ gặp trường hợp như hôm nay. Giá vật liệu được Sở này công bố khác xa so với các tỉnh lân cận. Trong khi giá công bố đã cao, địa phương vẫn để xảy ra tình trạng giá bán bên ngoài cao hơn cả công bố. Điều này đã được các nhà thầu, báo chí, nhiều lần lên tiếng. Do đó, đề nghị tỉnh Phú Yên phải đưa lực lượng chức năng như: công an, thanh tra… vào cuộc xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm. Đây là dự án quan trọng của quốc gia và khu vực. Nếu địa phương không làm mặt bằng thì không ai có thể làm thay".

Cũng theo ông Thắng, trước những tồn tại nêu trên, đề nghị các đơn vị phải nhận thức rõ đây là công trình quan trọng quốc gia, không thể để ai được phép lợi dụng, trục lợi. Sở xây dựng phải mời các chủ mỏ và các nhà thầu lên để trao đổi, thống nhất giá niêm yết của mỏ là bao nhiêu, nhà thầu cần mua bao nhiêu và ký hợp đồng ngay. Nếu chủ mỏ nào không chấp thuận có thể thu hồi giấy phép ngay. "Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là thực trạng tăng giá, “ép” giá trên địa bàn Phú Yên đang gây khó khăn, bức xúc cho nhà thầu" - Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

>> Bộ trưởng Bộ GTVT “xốc” tinh thần thi công dự án cao tốc Bắc – Nam

Giá vật liệu cao hơn so với các tỉnh xung quanh…

Liên quan tới giá vật liệu bị đẩy lên cao, nhìn nhận thực tế tại địa phương, ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, giá vật liệu tại địa phương đang cao hơn rất nhiều so với các tỉnh xung quanh. Hiện nay, Phú Yên cũng đã lập đoàn thanh tra về việc này. Trong tuần sau, các đơn vị phải triệu tập chủ mỏ cùng các nhà thầu để làm việc.

ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, giá vật liệu tại địa phương đang cao hơn rất nhiều so với các tỉnh xung quanh

Ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, giá vật liệu tại địa phương đang cao hơn rất nhiều so với các tỉnh xung quanh.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc. Tuy nhiên, tỉnh cũng nhìn nhận công tác này vẫn còn chậm. Một phần cũng do địa phương cũng còn thiếu kinh nghiệm trong triển khai các dự án có quy mô lớn. Song, UBND tỉnh Phú Yên cam kết sẽ tiếp tục quán triệt và chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương liên quan phải vào cuộc phối hợp tích cực, hiệu quả với Ban QLDA và các nhà thầu để tháo gỡ mọi khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án.

Về công tác GPMB, Chủ tịch tỉnh Phú Yên yêu cầu các huyện, thị xã có dự án đi qua phải báo cáo cụ thể các mốc thời gian. Đặc biệt, lưu ý đến các điểm quan trọng cần phải xử lý ngay như cửa hầm, các cầu lớn tại dự án. Những cam kết của các huyện như Tuy An về mốc bàn giao mặt bằng phải được thực hiện.

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các công việc của địa phương đã có những biến chuyển rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên thực tế hiện nay, những khó khăn của các dự án trên địa bàn vẫn chưa thực sự được tháo gỡ. Bởi, trên thực tế chúng ta gặp phải hai điểm nghẽn là bài học rất sâu sắc từ giai đoạn 1 của cao tốc Bắc - Nam là mặt bằng và vật liệu.

bảng giá vật liệu tại phú Yên so với các địa phương lận cận.

Bảng giá vật liệu tại Phú Yên so với các địa phương lận cận.

Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu ngay sau cuộc họp, Ban QLDA và các nhà thầu phải báo cáo các vị trí mặt bằng là đường găng cho các địa phương, sở, ngành liên quan. Để tỉnh Phú Yên ưu tiên GPMB các điểm này trước, đồng thời tỉnh phải thực hiện một cách sớm nhất, khẩn trương xây dựng các khu tái định cư, giải quyết vấn đề di dời hạ tầng kỹ thuật.

“Chúng ta phải đảm bảo chất lượng của các khu tái định cư để người dân yên tâm và sẵn sàng về nơi ở mới. Riêng về nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, đề nghị tỉnh phải vào cuộc, UBND tỉnh phải chỉ đạo trực tiếp việc cấp mỏ cho các nhà thầu thi công, đặc biệt phải đảm bảo việc quản lý giá. Song song đó, các bên phải có trách nhiệm, phối hợp, hỗ trợ nhau tích cực hơn để dự án về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Tỉnh Phú Yên hiện có hai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 gồm: Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong với tổng chiều dài 90,2km. Các dự án đã được khởi công từ ngày 1/1/2023. Hiện các nhà thầu cũng đã tập trung huy động nhân lực, máy móc vào hiện trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714229192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714229192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10