Việc chưa hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án, chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu mới cho các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng, chậm triển khai thi công... dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ.
>>Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cản trở quá trình thi công!
Đó là thông điệp được Bộ GTVT truyền đi và nêu những lý do vướng mắc làm chậm tiến độ tại dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo Bộ GTVT, mặc dù VEC đã có nỗ lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, song tình hình thực hiện dự án chưa có chuyển biến tích cực.
Tính đến đầu tháng 3, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4/11 gói thầu cơ bản hoàn thành, 1/7 gói thầu còn lại (A7) đang thi công, sản lượng 67,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch.
Cụ thể, chưa hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án, chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu mới cho các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng, chậm triển khai thi công... dẫn đến nguy cơ các gói thầu đoạn phía đông không hoàn thành trong năm 2023 và gói thầu J3 không hoàn thành trong quý 3/2025.
Trước những tồn tại trên, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành. Song song đó, Bộ GTVT đề nghị VEC khẩn trương giải trình ý kiến của các bộ, địa phương và tích cực làm việc với Bộ KH-ĐT sớm hoàn thành việc thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Đồng thời, phối hợp với Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính để hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án.
Cụ thể, với các gói thầu thuộc đoạn phía đông, Bộ GTVT đề nghị VEC khẩn trương làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có ý kiến về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu A6 để có nhà thầu triển khai thi công trong tháng 3 theo đúng kế hoạch.
Với gói thầu A7, VEC đánh giá khả năng hoàn thành của gói thầu, đề xuất giải pháp thích hợp để đẩy nhanh thi công đảm bảo tiến độ (bao gồm cả giải pháp bổ sung thầu phụ có năng lực nếu cần). Kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu triển khai thi công không đáp ứng yêu cầu.
Đối với các đoạn phía tây, VEC được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại gói thầu A1, A4 để triển khai thi công trong tháng 6 tới.
Bên cạnh đó, chỉ đạo nhà thầu khẩn trương huy động nhân sự, máy móc, thiết bị và triển khai thi công gói thầu A2-2, đánh giá khả năng thực hiện của nhà thầu, kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu thực hiện không đáp ứng yêu cầu. Chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành khối lượng còn lại gói thầu A3 trong tháng 3.
Riêng các gói thầu sử dụng vốn JICA, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo nhà thầu xây dựng kế hoạch và khẩn trương triển khai thi công gói thầu J1 đáp ứng kế hoạch.
Với gói thầu J3, VEC cần khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị để đấu thầu lựa chọn nhà thầu ngay khi đủ điều kiện, đảm bảo thi công hoàn thành gói thầu đồng bộ với gói thầu J1.
>>“Giải cứu” dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Trước đó, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ gia hạn thoả thuận tài trợ khung dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vốn vay ADB, tháo gỡ thế bế tắc vốn cho dự án.
Theo thỏa thuận tài trợ khung 0053 - VIE với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được ký ngày 30/11/2010, tổng giá trị khoản vay cam kết là 636 triệu USD cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Thời hạn hiệu lực của thỏa thuận khung này là 10 năm, tới 14/12/2020.
Thỏa thuận bao gồm 2 khoản vay lần 1 trị giá 350 triệu USD (ký tháng 11/2011) và khoản vay lần 2 (ký tháng 1/2017) trị giá 286 triệu USD tài trợ cho 2 phân đoạn của dự án.
Đến nay, khoản vay lần 1 đã đóng vào tháng 6/2019, khoản vay lần 2 có thời hạn đóng vào ngày 30/6/2019, và thoả thuận tài trợ khung đóng vào 14/12/2019.
Trước đó, ADB cho biết cần nhận được phê duyệt của Chủ tịch nước gia hạn Thỏa thuận tài trợ hoặc Hiệp định vay của dự án trước 31/7, nếu không sẽ hết hạn giải ngân vào 14/12/2020.
Hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn đang trong quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án đầu tư. Trên thực tế, dự án đang bị đình trệ hơn 1 năm nay, nhiều gói thầu đã dừng thi công.
Để hỗ trợ cho dự án, Bộ GTVT đề nghị gia hạn thời hạn hiệu lực của Thỏa thuận khung và thời hạn giải ngân hiệp định vay lần 2 đến ngày 31/12/2023.
Để kịp giữ vốn cho dự án, Bộ Tài chính đã có thư thông báo gửi ADB về chủ trương của Chính phủ Việt Nam ủng hộ gia hạn dự án, đề xuất ADB ủng hộ gia hạn đến 31/12/2023.
Theo Bộ Tài chính, việc thay đổi thời hạn không làm thay đổi các giá trị khoản vay và các điều kiện vay khác, song đây là điều kiện cần thiết để gia hạn Hiệp định vay, giúp Việt Nam có cơ hội giải ngân được hết khoản vay đã ký kết cho dự án.
Có thể bạn quan tâm
04:30, 01/08/2020
20:44, 10/05/2019
11:00, 25/04/2019
04:00, 08/03/2023
11:00, 03/03/2023