Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu: Cần đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án thành phần 1

NGÂN GIANG 29/09/2022 10:05

Đồng Nai đặt mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng và khởi công Dự án Thành phần 1, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu vào cuối tháng 6/2023, tuy nhiên, khâu thẩm định phải được thực hiện sớm để đảm bảo tiến độ.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đó là chia sẻ của đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (BQL), với DĐDN liên quan Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1, Dự án Thành phần 1.

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu bàn giao được 70% mặt bằng và khởi công Dự án Thành phần 1, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu vào cuối tháng 6/2023

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu bàn giao được 70% mặt bằng và khởi công Dự án Thành phần 1, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu vào cuối tháng 6/2023.

Đẩy nhanh công tác thẩm định…

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (BQL): theo phân công nhiệm vụ thì BQL sẽ là đơn vị được giao làm Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1, Dự án Thành phần 1. Và hiện đơn vị đã có những đề xuất các giải pháp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ Dự án, tuy nhiên, vấn đề này hiện nay vẫn chưa có ý kiến của các bộ ngành và địa phương. Cụ thể, hiện BQL đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến thẩm định từng phần đối với hồ sơ Thiết kế cơ bản (thiết kế cắm cọc, giải phóng mặt bằng…), nhưng Bộ GTVT vẫn chưa trả lời.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa– Vũng Tàu giai đoạn 1 đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 53,7 km và chia thành 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa– Vũng Tàu giai đoạn 1 đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 53,7 km và chia thành 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.

Theo thiết kế, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa– Vũng Tàu giai đoạn 1 đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 53,7 km và chia thành 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1, một trong 2 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dài khoảng 16km, quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1), vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án thành phần 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản. Theo tiến độ chung, Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Cũng theo BQL, hiện đơn vị đã nhận bàn giao hồ sơ Báo cáo nghiên cứu kinh tế vào từ đầu tháng 8/2022 từ Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải). Song song đó, BQL đang tổ chức kiểm tra, rà soát các hồ sơ, pháp lý liên quan để làm cơ sở xây dựng kế hoạch chi tiết để bổ xung, cập nhật và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Rà soát nội dung Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

… để chủ động xây dựng kế hoạch

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Thế Ân - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện BQL đang tích cực phối hợp cùng đơn vị tư vấn kiểm tra, ra soát các nội dung như: quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch giao thông; các vị trí, phương án thiết kế nút giao, hình thái giao cắt với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác liên quan gồm đường giao thông hiện hữu, ống cấp nước, đường điện, đường sắt… Trên cơ sở đó, chủ đầu tư sẽ chủ động xây dựng kế hoạch làm việc với các địa phương dự án chạy qua  nhằm thống nhất phương án tuyến, hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ bản (hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB)); lập và thẩm định đề cương nhiệm vụ để thực hiện cập nhật, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu kinh tế. Theo dự kiến trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ hồ sơ cắm cọc GPMB và bàn giao cho huyện Long Thành trước ngày 15/10, TP.Biên Hòa trước ngày 22/10/2022.

Tuy nhiên, theo ông Ân, việc triển khai thực hiện Dự án Thành phần 1 cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đang vấp phải các khó khăn, vướng mắc. Đơn cử, tính đến thời điểm hiện tại BQL vẫn chưa nhận được ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và Tỉnh về việc tiếp nhận thành quả nghiên cứu và sử dụng hồ sơ của Ban Quản lý dự án 85 theo Công văn số 1666/BQL-KHTH (ngày 09/8/2022) về bàn giao, tiếp nhận và đề xuất phương thức xử lý chuyển tiếp các hợp đồng bước chuẩn bị đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1.

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể,  đề xuất Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai sớm có ý kiến về việc tiếp nhận và sự dụng hồ sơ thành quả nghiên cứu được bàn giao, tiếp nhận từ Ban Quản lý dự án 85. Ngoài ra, khi BQL cũng trình hồ sơ thiết kế cơ bản từng phần để Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến thẩm định từng phần đối với hồ sơ Thiết kế cơ bản để có thể đẩy nhanh tiến độ GPMB cho Dự án. Ở góc độ địa phương, BQL đang phối hợp với tư vấn thiết kế cập nhật và đề xuất phương án, quy mô tại các vị trí nút giao với các dự án liên quan.

Ngày 17-5, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu đã khảo sát thực địa dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ngày 17/5/2022, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu đã khảo sát thực địa dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng thời, ông Ân cũng đề nghị các Chủ đầu tư, UBND các địa phương, các sở ban ngành liên quan họp thống nhất phương thức, quy mô, hình thái giao cắt với các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu như đường giao thông, ống cấp nước, đường điện, đường sắt… để sớm hoàn thành hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, triển khai thẩm định, phê duyệt, bàn giao cho địa phương thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

"Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai xem xét chi vốn đầu tư công năm 2022 khoảng 3 tỷ đồng để đủ điều kiện tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn triển khai bước chuẩn bị đầu tư theo quy định. BQL đang dồn lực triển khai, phấn đấu đảm bảo đúng tiến độ" - ông Ân kiến nghị.

Trước đó tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỉ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (từ km 0 đến km 16) dài khoảng 16 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Dự án thành phần 2 (từ km 16 đến km 34+200, trong đó đoạn km 16+800 đến km 29+400 đi trùng với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông) dài khoảng 18,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Dự án thành phần 3 (từ km 34+200 đến km 53+700) dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh BR- VT.

Chính phủ đề xuất khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác toàn dự án năm 2026.

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu bàn giao được 70% mặt bằng và khởi công Dự án Thành phần 1, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu vào cuối tháng 6/2023. Theo đánh giá, thời gian chuẩn bị đầu tư và GPMB gấp rút, khối lượng công việc của Dự án đồ sộ nên áp lực tiến độ lớn cho Chủ đầu tư và các sở, ngành, địa phương liên quan.

Ngày 18/8, UBND hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu và Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành Quy chế phối hợp triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu nhằm triển khai đồng bộ toàn Dự án theo mốc thời gian Chính phủ yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

  • 5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 4): Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc Chương trình phục hồi kinh tế

    05:15, 31/05/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Rà soát nội dung Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

    19:45, 30/08/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    20:01, 12/03/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 01/07: Tách đoạn tuyến thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    17:56, 01/07/2020

  • Phương án xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có khả thi?

    11:05, 12/03/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu: Cần đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án thành phần 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO