10 năm khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không chỉ được ghi dấu bằng những con số ấn tượng về lưu lượng và doanh thu, mà còn khẳng định giá trị tầm nhìn chiến lược, quyết tâm của VIDIFI.

Trở thành biểu tượng cho chất lượng, hiệu quả và sự hiện đại trong vận hành giao thông, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được xem là tuyến cao tốc kiểu mẫu tại Việt Nam, hội tụ nhiều yếu tố “đầu tiên” và “duy nhất”.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, khởi công tháng 9/2008 và thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2015. Đây là dự án trọng điểm quốc gia do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Với vận tốc thiết kế 120 km/h, hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm biển báo, chiếu sáng, hộ lan, trạm dừng nghỉ và dịch vụ đồng bộ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã khẳng định vị thế là một trong những tuyến đường có chất lượng hàng đầu cả nước.
Nhờ đó, thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hải Phòng được rút ngắn còn khoảng 1 – 1,5 giờ, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tuyến cao tốc đã trở thành trục giao thông huyết mạch, nối liền vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, kết nối Thủ đô Hà Nội với cảng biển lớn nhất miền Bắc - Cảng Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi... Qua đó, tạo động lực phát triển mạng lưới giao thông và kinh tế xã hội của khu vực.
Theo đại diện VIDIFI, tính tổng cộng trong 10 năm khai thác, tuyến cao tốc phục vụ khoảng 133,4 triệu lượt xe, doanh thu hơn 17.365 tỷ đồng.
Một trong những điểm nổi bật làm nên thương hiệu “tuyến đường kiểu mẫu” của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chính là vai trò tiên phong trong triển khai các chính sách và ứng dụng công nghệ giao thông hiện đại. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) đồng bộ toàn tuyến, góp phần giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian và khẳng định tính minh bạch.
Ngay từ khi đưa vào khai thác, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe 24/24h tại tất cả các hướng vào đường cao tốc với công nghệ hiện đại của Thụy Sĩ mà không cần dừng phương tiện. Các xe vượt quá tải trọng cho phép được hướng dẫn rời khỏi cao tốc, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Tuyến cao tốc này cũng đi đầu trong việc áp dụng xử phạt nguội vi phạm giao thông thông qua hệ thống giám sát thông minh, phát hiện các hành vi như: chạy quá tốc độ, đi sai làn, dừng đỗ không đúng quy định và nhiều hành vi nguy hiểm khác.
Về định hướng phát triển trong thời gian tới, lãnh đạo VIDIFI chia sẻ, VIDIFI đang lập dự án nâng cấp toàn diện ITS, trọng tâm là tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, vận hành...