Kinh tế địa phương

Ninh Bình - Hưng Yên: chung tay gỡ "Điểm nghẽn" vật liệu, đảm bảo cao tốc CT.08 bứt tốc

Lê Cường 12/12/2025 10:04

Trước nguy cơ chậm tiến độ do thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ Dự án tuyến cao tốc CT.08, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và Hưng Yên đã chung tay tháo gỡ.

Hai địa phương cam kết đẩy nhanh quy trình, tháo gỡ mọi rào cản về cơ chế và thủ tục cấp phép khai thác mỏ. Sự "bắt tay" kịp thời này nhằm mục tiêu tối thượng là nhanh chóng khơi thông nguồn vật liệu, đảm bảo cung ứng đủ và đúng thời hạn khối lượng lớn vật liệu cho các nhà thầu, giúp công trình trọng điểm quốc gia này hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Thực trạng

Nguồn cung vật liệu xây dựng (đất đắp, cát) cho Dự án tuyến cao tốc CT.08 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Hưng Yên đang trở thành "điểm nghẽn" lớn, đe dọa trực tiếp đến tiến độ hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia này. Trước tình hình cấp bách, lãnh đạo hai tỉnh đã tổ chức buổi làm việc và đối thoại trực tiếp với các nhà thầu, cam kết "chung tay" tháo gỡ khó khăn về cơ chế, thủ tục cấp phép khai thác mỏ.

1(3).jpg
Hưng Yên và Ninh Bình chúng tay tháo gỡ khó khăn nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án tuyến cao tốc CT.08 (Ảnh Báo Hưng Yên)

Mục tiêu là sớm khơi thông nguồn cung, đảm bảo cung ứng kịp thời khối lượng lớn vật liệu để công trình có thể bứt tốc, hoàn thành đúng kế hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Để tháo gỡ “điểm nghẽn” này mới đây, tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình diễn ra buổi làm việc giữa UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Ninh Bình về tháo gỡ nguồn cung cấp vật liệu phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình (cũ) theo phương thức đối tác công tư (Dự án tuyến cao tốc CT.08).

Dự án tuyến cao tốc CT.08 là một trong những dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải được áp dụng cơ chế đặc thù. Dự án có chiều dài 60,9 km, với nhu cầu cát đắp nền khoảng 13,5 triệu m3; đất đồi khoảng 5,55 triệu m3; đá khoảng 2,4 triệu m3.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý Dự án (BQLDA) và các nhà thầu, nguyên nhân chính là sự thiếu hụt trầm trọng vật liệu đầu vào, đặc biệt là đất đắp nền và cát san lấp. Hiện nay, toàn tuyến còn thiếu khoảng 5 triệu m3 cát sông và 2 triệu m3 cát biển, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình (Nam Định cũ) cần phải bổ sung khoảng 3,2 triệu m3 cát sông và khoảng 2 triệu m3 cát biển.

Để đáp ứng nguồn cung vật liệu cho dự án đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành công trình trong năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công có liên quan của Dự án tuyến cao tốc CT.08 được thăm dò, khai thác mỏ cát Mom Rô 1 và Mom Rô 2 đoạn từ Km60+300 sông Ninh Cơ đến đoạn Km70+000 sông Hồng làm vật liệu thông thường cung cấp cho Dự án.

Đại diện chủ đầu tư đại diện một nhà thầu thi công, nhấn mạnh: "Chúng tôi có đủ nhân lực và máy móc, nhưng không có nguyên vật liệu thì công nhân phải dừng việc. Mỗi ngày chậm trễ là một áp lực lớn về chi phí và tiến độ. Việc liên kết giữa các mỏ thuộc hai tỉnh là giải pháp sống còn lúc này và cũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mỏ đá Thung Hấm (phường Châu Sơn).

Chung tay tháo gỡ

Nhận thức rõ tính cấp thiết của vấn đề, buổi làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh Ninh Bình và Hưng Yên đã tập trung vào việc đưa ra các giải pháp dứt điểm, quyết liệt. Đây không chỉ là trách nhiệm phối hợp liên tỉnh mà còn là nỗ lực cụ thể hóa chỉ đạo của Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Cụ thể, hai địa phương đã thống nhất các nội dung quan trọng sau nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu hụt vật liệu.

2(1).jpg
Dự án tuyến cao tốc CT.08 có chiều dài 60,9 km

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các sở, ngành, địa phương của 2 tỉnh và chủ đầu tư dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Anh Chức giao các sở, ngành, địa phương tỉnh Ninh Bình rà soát hiện trạng, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mỏ đá Thung Hấm cho đơn vị thi công khai thác phục vụ dự án; thống nhất cao với đề xuất giao mỏ cát Mom Rô 1 và Mom Rô 2 để chủ đầu tư dự án thăm dò, khai thác, đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu UBND tỉnh các bước triển khai theo quy định.

Theo ông Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn Ninh Bình: Địa phương đã kịp thời tháo gỡ khó khăn bước đầu về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án tuyến cao tốc CT.08. Ông Hoàn, giao Ban quản lý dự án xây dựng số 2, chủ đầu tư bám sát, phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh Ninh Bình để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai, nhằm sớm bổ sung nguồn vật liệu phục vụ dự án.

Buổi làm việc đã phân định rõ vai trò và trách nhiệm cụ thể của từng địa phương trong việc giải quyết khó khăn. Trong đó, tỉnh Ninh Bình được xác định là khu vực có nhiều nguồn cung đất đắp quan trọng. Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác mỏ đang hoạt động nâng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù, miễn là đảm bảo các yêu cầu về môi trường và an toàn. Trong đó, phối hợp với Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tạo điều kiện tối đa cho các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ dự án 24/7, tránh tình trạng ùn tắc, kiểm soát quá mức không cần thiết.

Được biết, tỉnh Hưng Yên là nơi cần nguồn cát san lấp lớn, đồng thời đóng vai trò tiếp nhận và phân phối vật liệu từ các tỉnh lân cận. Tỉnh cũng tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm 02 mỏ cát trên địa bàn đang vướng mắc về thủ tục gia hạn hoặc thuê đất, đảm bảo cung cấp cát trong quý I năm sau; Tăng cường công tác giải phóng mặt bằng cho khu vực mỏ khai thác và các tuyến đường vận chuyển nội bộ, tránh gây cản trở đến hoạt động khai thác; Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh có nguồn cung dồi dào khác ngoài Ninh Bình để mở rộng nguồn cung, đảm bảo tính bền vững và ổn định cho Dự án.

Việc tháo gỡ khó khăn về vật liệu không chỉ là giải quyết một vấn đề kỹ thuật đơn thuần mà còn là minh chứng cho sự phối hợp hành động và quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo hai tỉnh. Với sự cam kết này, BQLDA và các nhà thầu tin tưởng rằng nguồn cung vật liệu sẽ sớm được ổn định trở lại, cho phép dự án bứt tốc thi công, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô sắp tới.

Khi tuyến cao tốc CT.08 hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, tăng cường kết nối du lịch và thương mại giữa Ninh Bình, Hưng Yên và các trung tâm kinh tế lớn. Đây là động lực mạnh mẽ để các địa phương tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế cạnh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ninh Bình - Hưng Yên: chung tay gỡ "Điểm nghẽn" vật liệu, đảm bảo cao tốc CT.08 bứt tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO