Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo: Lại lo “trễ hẹn” vì thiếu đất đắp nền?

Diendandoanhnghiep.vn Lý do mà các nhà thầu 3 tháng liền không thể thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, là vì thiếu đất đắp nền. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và không thể hoàn thành đúng dịp 30/4/2023.

>> Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên: Đề nghị công an vào cuộc làm rõ hiện tượng thổi giá vật liệu

“Trễ hẹn” vì thiếu đất  đắp nền…?

Theo thông tin từ chủ đầu tư và nhà thầu thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phan Thiết - Vĩnh Hảo, với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3 có đất đắp nền thì các nhà thầu sẽ tập trung thi công 3 ca, để dự án hoàn thành đúng kế hoạch. Tuy nhiên, với thủ tục gia hạn mỏ đất ít nhất mất gần 1 tháng thì khó có thể đảm bảo. Do đó, để đảm bảo tiến độ cho dự án thì phải có cơ chế đặc thù.

Lý do mà các nhà thầu không thể thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, trong suốt 3 tháng là vì thiếu đất đắp nền.

Lý do mà các nhà thầu không thể thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, trong suốt 3 tháng là vì thiếu đất đắp nền.

Trước vấn đề nêu trên, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc gia hạn khai thác các mỏ đất đắp cho Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Trước đó, liên quan tới tình trạng thiếu nguyên vật liệu, đặc biệt là đất san lấp, ngày 6/4/2021, ông Lê Tuấn Phong, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định: Bình Thuận không thiếu vật liệu làm cao tốc qua Bình Thuận. Vì, trữ lượng các mỏ vật liệu của Bình Thuận đáp ứng đủ nhu cầu 11,7 triệu m3 đất đắp nền để thi công đường cao tốc Bắc Nam đi qua tỉnh này.

Theo đó, ngày 10/12/2022, UBND Bình Thuận đã cấp phép khai thác 6 mỏ đất, tuy nhiên, do ảnh hưởng Covid-19 cộng với thời tiết bất lợi, nên thời gian thực hiện các gói thầu được gia hạn đến ngày 30/4 năm nay.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là do các nhà thầu thi công chưa am hiểu chi tiết về trình tự thủ tục gia hạn (phải nộp hồ sơ xin gia hạn khi giấy phép còn hiệu lực ít nhất 45 ngày). Điều này dẫn đến UBND Bình Thuận chưa cấp phép gia hạn khai thác các mỏ đất.

Đáng chú ý, ngày 1/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong khai thác mỏ đất đắp cho các gói thầu xây dựng cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo vào kỳ họp tháng 3.

Theo đó, cơ quan này đề nghị Chính phủ đồng ý để UBND Bình Thuận cấp lại giấy phép khai thác mỏ đất đã thực hiện trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ hiện có. Các nhà đầu tư không phải lập lại dự án cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

>>  Vẫn khó việc cấp phép mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam

… và nhà thầu yếu kém…

Cũng cần phải nhắc lại rằng, bên cạnh những nguyên nhân thiếu vật liệu xây dựng làm chậm tiến độ, thì dự án này cũng từ bị cơ quan chức năng tuýt còi do bộ máy điều hành của các nhà thầu yếu kém. Và thông tin này được Ban quản lý dự án 7 – Bộ GTVT, chủ đầu tư đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, báo cáo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về tiến độ của tuyến cao tốc.

Theo Ban quản lý dự án 7, đến giữa tháng 3/2022, giá trị sản lượng xây lắp cả dự án thực hiện được hơn 1.750 tỷ đồng, đạt gần 29% giá trị các hợp đồng, chậm gần 10% so với kế hoạch đề ra (2.360 tỷ đồng).

Từ đầu năm 2022, tiến độ thi công trên đoạn này chuyển biến chậm, sản lượng thực hiện chỉ được 403 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch, chưa đáp ứng yêu cầu ở các hạng mục, nhất là đắp nền.

ngày 6/4/2021, ông Lê Tuấn Phong, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định: Bình Thuận không thiếu vật liệu làm cao tốc qua Bình Thuận. Vì, trữ lượng các mỏ vật liệu của Bình Thuận đáp ứng đủ nhu cầu 11,7 triệu m3 đất đắp nền để thi công đường cao tốc Bắc Nam đi qua tỉnh này

Ngày 6/4/2021, ông Lê Tuấn Phong, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định: Bình Thuận không thiếu vật liệu làm cao tốc qua Bình Thuận. Vì, trữ lượng các mỏ vật liệu của Bình Thuận đáp ứng đủ nhu cầu 11,7 triệu m3 đất đắp nền để thi công đường cao tốc Bắc Nam đi qua tỉnh này

Mặt khác, Dự án chậm trễ do các nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 76% kế hoạch. Một số nhà thầu chưa quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức về tầm quan trọng của dự án.

Chủ đầu tư cho rằng, bộ máy điều hành của các nhà thầu thiếu về số lượng, năng lực yếu, không được giao thực quyền để điều hành được các tổ đội thi công và nhà thầu phụ. Điều này dẫn đến việc tổ chức thi công không khoa học, chưa điều phối được các mũi xây lắp. Máy móc, thiết bị hiện có trên công trường không phát huy tối đa công suất.

Ngoài ra, tài chính của dự án thiếu hụt, nguồn tiền về công trường chậm trễ ảnh hưởng huy động vật tư, vật liệu, nhiên liệu. Các mũi thi công trên toàn tuyến cũng chỉ huy động được 80/86 mũi so với yêu cầu. Hiện, 4 gói thầu của dự án có hơn 2.400 nhân sự và gần 1.300 máy, thiết bị.

Cũng theo Ban quản lý dự án 7, nếu các nhà thầu không thay đổi cách làm sẽ không bắt kịp tiến độ và khó hoàn thành khối lượng theo hợp đồng. Tại buổi làm việc kiểm điểm về tiến độ với Bộ Giao thông Vận tải mới đây, các nhà thầu đã cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra. Nếu tiếp tục vi phạm cam kết, nhà thầu sẽ chịu phạt 0,05% giá trị hợp đồng cho mỗi ngày vi phạm nhưng không quá 12% giá trị hợp đồng; khối lượng chậm trễ sẽ bị cắt sang cho đơn vị khác thực hiện...

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 100 km, 6 làn, mặt đường 32 m; vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, hiện tuyến chính đã đạt gần 90% khối lượng, dự kiến xong dịp 30/4. Tuy nhiên, công trình đang thiếu khoảng 920.000 m3 đất đắp nền khiến máy móc, thiết bị, nhân lực không thể thi công từ ngày 10/12 năm ngoái đến nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo: Lại lo “trễ hẹn” vì thiếu đất đắp nền? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10