Kể từ 14h00 ngày 23/6/2022, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thực hiện thu phí thử nghiệm nhưng không thu tiền cho đến 30/6/2022.
>>Tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí điện tử không dừng
Theo đó, sáng 23/6, lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, việc thu phí để đánh giá các chỉ tiêu về hệ thống thiết bị, hoàn thiện kỹ năng phục vụ của nhân viên tại các trạm.
Theo thông tin từ lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, trên tuyến cao tốc này có 4 trạm thu phí gồm Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung. Mỗi trạm có từ 4 đến 6 làn được lắp đặt thu phí không dừng (ETC). Hiện, các trạm bố trí 1-2 làn không dừng và một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy, cụ thể:
Trạm thu phí 1: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (km51+940) gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn), được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 4 làn thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 1 làn thu phí một dừng.
Trạm thu phí 2: Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và QL1A gồm 4 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 2 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 1 làn thu phí hỗn hợp
Trạm thu phí 3: Trạm thu phí Cái Bè đặt tại tuyến nối cao tốc và QL1A gồm 04 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 02 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 01 làn thu phí hỗn hợp.
Trạm thu phí 4: Trạm thu phí An Thái Trung đặt tại tuyến nhánh vào và tuyến nhánh ra gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn) được đầu tự hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và 1 làn thu phí hỗn hợp cho mỗi hướng xe chạy.
Trong thời gian vận hành thu phí thử nghiệm, đối với các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khác hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm thì nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card).
Đối với các xe chưa dán thẻ hoặc tài khoản không đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp, khách hàng nhấn nút nhận thẻ IC từ máy phát hành thẻ tự động đầu vào và trả thẻ cho nhân viên thu phí tại đầu ra. Nhân viên thu phí sẽ thực hiện quy trình soát vé đầu ra nhưng không thu tiền của khách hàng.
Đơn vị quản lý, vận hành thu phí phát hành hoá đơn điện tử theo quy định, các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (bao gồm cả thu phí tự động không dừng và một dừng) nếu có nhu cầu sẽ tra cứu hoá đơn trên ứng dụng phần mềm theo hướng dẫn của cơ quan thuế thông qua mã số hóa đơn thanh toán.
>>Thu phí tự động không dừng tại TP.HCM: "Tối hậu thư" cho các dự án BOT
Các chủ phương tiện chưa dán thẻ nếu có nhu cầu dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng sẽ được nhân viên phát triển thẻ và chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ hướng dẫn sử dụng dịch vụ ngay tại trạm thu phí. Các phương tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong thời gian trên cân chú ý quan sát và giảm tốc độ để dừng lại, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe, đi đúng làn thu phí theo quy định.
Theo chủ đầu tư cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến tuyến đường này sẽ thu phí từ đầu tháng 7, với mức 108.000 và cao nhất là 432.000 đồng mỗi lượt.
Cụ thể, Loại ôtô tính theo km (đồng) và toàn tuyến (đồng): Xe dưới 12 chỗ; xe tải dưới hai tấn; xe buýt: 2.100/km và toàn tuyến là 108.000 đồng; Xe 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn là 3.000/km, toàn tuyến 154.000 đồng; Xe khách từ 31 chỗ trở lên; xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn là 3.700/km, toàn tuyến 190.000 đồng/lượt; Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet 6.000/km, và toàn tuyến là 309.000 đồng/lượt; Xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet8.400/km và toàn tuyến là 432.000 đồng/lượt.
Trước đó, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang thông tin, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đề xuất giá vé qua trạm thu phí cao tốc nối Long An và Vĩnh Long (đi qua 5 huyện Tiền Giang).
Với phương án này, cao tốc sẽ hoàn vốn trong 14 năm 8 tháng 12 ngày, cứ ba năm giá vé tăng 15%. Theo ông Bon, đây chỉ là mức phí theo phương án tài chính dự án được tỉnh phê duyệt cuối năm 2019. Về quy trình, sau khi các bên đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan cuối cùng phê duyệt.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét chi phí đầu tư và lưu lượng xe thực tế để có quyết định cuối cùng"- ông Bon nói.
Lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cũng lý giải, giá vé nói trên đúng theo quy định Bộ Giao thông Vận tải, không vượt giá trần và nhằm đảm bảo phương án tài chính khả thi.
Mức phí đề xuất của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tương đương tuyến TP HCM - Trung Lương nằm liền kề (dài 62 km, hoạt động từ năm 2010, phí 1.000 - 8.000 đồng mỗi km, tùy xe). Song về lâu dài phí của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cao hơn bởi mỗi ba năm sẽ tăng 15%.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Tuyến rộng 16 m, gồm 4 làn xe, giai đoạn đầu không có làn khẩn cấp, thay vào đó mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn. Hiện, dự án đã được giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe. Tuyến đường hoạt động chính thức từ 30/4. Sau 40 ngày, có gần 800.000 lượt xe đi trên tuyến, trung bình 23.000 lượt xe mỗi ngày đêm, 225 xe hỏng, chết máy nổ lốp và hết xăng dầu. Hiện, cao tốc không có không có làn khẩn cấp, thay vào đó mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn. Cao tốc giúp giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận từ 3 tiếng còn 1 tiếng 45 phút. |
Có thể bạn quan tâm
22:06, 06/06/2022
16:27, 01/06/2022
01:00, 28/05/2022
02:35, 27/05/2022
03:07, 19/05/2022
11:00, 11/05/2022
03:30, 06/05/2022