“Cát Bi rực lửa” góp sức cùng chiến thắng Điện Biên Phủ

PHẠM TUẤN 07/05/2024 05:00

Trong chiến thắng Điện Biên Phủ có sự góp sức không nhỏ của chiến thắng Cát Bi, những dũng sĩ Cát Bi anh hùng đạp bằng khó khăn, vượt qua nguy hiểm làm nên một “Cát Bi rực lửa”.

>>70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhớ về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là chiến thắng của lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, nghệ thuật quân sự mang đậm dấu ấn Việt Nam với chỉ đạo tài tình sáng suốt của Bác Hồ, sự quyết đoán của đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng quân dân, chiến sĩ đồng bào.

Quân đội Việt Nam “chân trần chí thép” mới thành lập chưa được 10 năm đã đánh bại đội quân xâm lược Pháp hùng mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại từng tung hoành khắp các lục địa châu Á, châu Phi, buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán ký Hiệp định Giơnevơ, rút quân khỏi Việt Nam, chấm dứt ách đô hộ kéo dài gần một thế kỷ trên đất nước Việt Nam.

Trong chiến thắng ấy có sự góp sức không nhỏ của chiến thắng Cát Bi, những dũng sĩ Cát Bi anh hùng đạp bằng khó khăn, vượt qua nguy hiểm làm nên một “Cát Bi rực lửa”.

Ảnh tư liệu: Máy bay Pháp bị phá huỷ trong trận tập kích sân bay Cát Bi.

Ảnh tư liệu: Máy bay Pháp bị phá huỷ trong trận tập kích sân bay Cát Bi.

Tôi sinh ra ở vùng quê ngoại thành Hải Phòng - là huyện Tiên Lãng - vùng tự do thời Pháp xâm lược. Quê tôi anh dũng với truyền thống “Tiên Lãng phá càn". Sân bay Cát Bi là nơi tôi thân thuộc và mỗi lần đến sân bay tôi vẫn còn cảm xúc tự hào với truyền thống của quê hương mình. Ở làng tôi có các cụ từng tham gia chiến dịch Điện Biên, là thương binh mất hết quai hàm như cụ Líp, cụ Bương từng tham gia đón đoàn dũng sĩ Cát Bi vượt sông về hậu cứ sau trận tập kích sân bay.

Quân đội viễn chinh Pháp sau 8 năm, từ năm 1946 luôn mệt mỏi với lối đánh du kích, quấy phá của quân đội ngày càng lớn mạnh của ta. Tổng chỉ huy quân Pháp - tướng Henri Navarre, vị tướng từng đi qua hai cuộc thế chiến đã lệnh cho quân Pháp giương bẫy kéo quân ta vào nghiền nát.

Chúng xây dựng cứ điểm chiến lược Điện Biên để thực hiện mưu đồ này. Những tên tướng Pháp đều là sĩ quan cao cấp, dày dặn trận mạc, được đào tạo quân sự bài bản, kinh qua các cuộc chiến ở châu Âu, châu Phi đều rất giỏi và nhiều kinh nghiệm. Bằng các tính toán khoa học, logic, quân Pháp sẽ chiếm ưu thế và giành chiến thắng nếu quân đội Việt Nam thực hiện một trận đánh quyết chiến chiến lược tại đây.

Lúc đó quân Pháp lập 6 cứ điểm khống chế quân sự trên toàn cõi Đông Dương, mạnh nhất là cứ điểm Điện Biên Phủ, “con nhím” giữa rừng già Tây Bắc, khống chế toàn bộ khu vực Tây Bắc và Thượng Lào.

Bác Hồ chỉ đạo quân đội Việt Nam gây sức ép uy hiếp tất cả các cứ điểm để chúng không thể ứng cứu được nhau. Bắt chúng phải phân tán lực lượng như bàn tay xoè ra không thể tạo thành nắm đấm, để quân ta tập trung tấn công Điện Biên Phủ.

Sau chiến thắng Cát Bi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi điện khen và tặng đơn vị tập kích sân bay danh hiệu “Đoàn dũng sĩ Cát Bi

Sau chiến thắng Cát Bi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi điện khen và tặng đơn vị tập kích sân bay danh hiệu “Đoàn dũng sĩ Cát Bi" cùng Huân chương Quân công hạng Nhất. Ảnh: Chủ tịch Ủy ban hành chính gắn Huân chương cho một đơn vị có thành tích trong trận đánh Cát Bi. (Ảnh lưu tại Bảo tàng Hải Phòng)

Quân Pháp tính toán, nếu dùng sức người thì việc vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược thuốc men của Việt Minh sẽ không thể theo kịp tốc độ vận chuyển của máy bay Dakota, mỗi lần không vận chuyển được 5 tấn hàng từ Hà Nội, Hải Phòng tiếp tế cho Điện Biên Phủ. Khi một dân công tải gạo 30 kg lên đến chiến trường thì cũng ăn đường hết 24 kg gần hết số gạo mang theo.

Chia lửa cho chiến dịch Điện Biên Phủ, quân đội ta quyết tâm tấn công vào nơi xuất phát tiếp tế của quân Pháp với tính toán diệt được một chiếc máy bay tương đương diệt một trung đội địch. Nếu phá được 50 chiếc máy bay tương đương loại bỏ sức chiến đấu của 5 ngàn tên lính thực dân, cắt đứt dạ dày của quân Pháp ngay từ cửa miệng khi hàng hoá từ Cảng Hải Phòng được chuyển thẳng đến sân bay Cát Bi tiếp viện Điện Biên Phủ.

>>70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Độc đáo chiến thuật “vây, lấn, tấn, triệt, diệt”

Quân Pháp hiểu rõ tầm quan trọng nên bố trí phòng bảo vệ sân bay với số lượng lớn máy bay, phi công, nhân viên kỹ thuật, hậu cầu, thiết bị chiến tranh, hàng hoá thiết yếu… tập trung ở đây, hết sức cẩn mật. Chúng lập vành đai bảo vệ nhiều tầng, nhiều lớp, 6 lớp hàng rào dây thép gai, hàng ngàn lính bảo vệ, tuần tra sẵn sàng bắn tung bất cứ lùm cây bụi cỏ nào nếu nghi ngờ. Hơn 70 tháp canh, lô cốt ngày dùng ống nhòm, đêm dùng đèn pha rà quét tưởng như con kiến không chui lọt.

Quân Pháp hiểu rõ nếu đánh mất lợi thế của không vận thì Điện Biên Phủ sẽ cô độc giữa vòng vây của quân đội Việt Nam. Đường tiếp tế duy nhất là đường hàng không vì Điện Biên Phủ nằm cách xa trung tâm, vận chuyển đường bộ với địa hình hiểm trở của núi rừng Tây Bắc là bất khả thi.

Mấy ông cụ làng tôi kể, những người được lựa chọn đánh sân bay đều là các chiến sĩ gan dạ mạnh khoẻ, ngày đêm phải luyện tập bơi sông, vượt đầm lầy, nằm hầm, đánh bộc phá, mang vũ khí vượt chướng ngại vật trong điều kiện tiết trời lạnh giá, quân giặc thường xuyên càn quét, đánh phá, bố ráp… với rất nhiều hy sinh gian khổ.

Những lần tập dượt đều được nghiên kỹ lưỡng, có lần kéo quân sang nhưng bị lộ phải rút về. Đến đêm ngày 06 tháng 03 năm 1954, đội dũng sĩ 32 người chia làm hai mũi đột nhập tấn công, cài bộc phá phá huỷ 59 chiếc máy bay cùng nhiều thiết bị, khí tài chiến tranh, lửa cháy sáng rực cả một góc trời.

Quân ta rút lui về hậu cứ với tổn thất là 3 liệt sĩ, có người bị địch bắt, nhưng chiến thắng thật vang dội làm nức lòng quân dân cả nước, tiếp thêm lửa cho chiến sĩ Điện Biên, chiến sĩ anh hùng đầu nung lửa sắt.

70 năm đã trôi qua, những ngọn lửa của chiến thắng Cát Bi vẫn cháy sáng trong chiến sĩ Điện Biên. Trong trái tim của lớp hậu thế luôn kính trọng lớp cha ông đã hy sinh gian khổ để cháu con được sống hoà bình, độc lập, tự do.

Có thể bạn quan tâm

  • 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhớ về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp

    03:30, 16/04/2024

  • 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Độc đáo chiến thuật “vây, lấn, tấn, triệt, diệt”

    02:00, 15/04/2024

  • 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam

    03:30, 13/04/2024

  • “Kim chỉ nam” giúp thành phố Điện Biên Phủ hoàn thành mục tiêu năm 2023

    14:40, 17/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Cát Bi rực lửa” góp sức cùng chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO