Cầu Bến Rừng không chỉ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ giữa Hải Phòng – Quảng Ninh mà còn giữ vai trò liên thông, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới.
>>>Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2023
Ngày 13/5, trong khuôn khổ các chương trình chào mừng Kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2022), TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khởi công cầu Bến Rừng, nối huyện Thuỷ Nguyên với thị xã Quảng Yên.
Tạo động lực mới
Mặc dù có QL 10 và cầu Bạch Đằng nối với đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, nhưng khu vực giữa huyện Thuỷ Nguyên và thị xã Quảng Yên vẫn chưa được khai phá do cách trở bởi phà Rừng. Đây là tuyến phá vượt sông lớn nhất tại Hải Phòng, cắt ngang luồng hàng hải phà Rừng, mỗi lần qua sông, người dân phải chờ đợi phà rất lâu (có khi đến cả tiếng đồng hồ). Việc khởi công cầu Bến Rừng không chỉ đáp ứng sự mong mỏi của người dân và doanh nghiệp 2 bên bờ, mà từ đây sẽ mở ra hướng phát triển trên không gian mới giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhấn mạnh đến vai trò kết nối liên vùng trong sự phát triển chung của cực tăng trưởng phía Bắc giữa Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đây là hành động để thực hiện hoá sự kết nối ấy, đáp ứng mong mỏi của người dân, doanh nghiệp và cụ thể hoá chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng với các tỉnh uỷ Hải Dương, Quảng Ninh về kết nối hạ tầng giao thông. Khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phụ vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên, thị xã Quảng Yên nói rêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.
Kết nối vùng, liên vùng thực chất là kết nối từ giao thông, văn hoá, từ đó sẽ kết nối kinh tế. Cầu Bến Rừng sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ - Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết thêm.
Cùng với dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đang triển khai và cầu Bạch Đằng đã đưa vào hoạt động, dự án xây dựng cầu Bến Rừng tạo hành lang thuận lợi, kết nối giao thông đa dạng hơn nữa giữa Hải Phòng - Quảng Ninh, mở hướng phát triển trên không gian mới. Đó là phát triển công nghiệp – dịch vụ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ cảng biển, dịch vụ vận tải… giữa 2 địa phương.
Tập trung đảm bảo sớm hơn tiến độ
>>Quảng Ninh: Vân Đồn khởi công 4 dự án trọng điểm
>>Hải Dương: Khởi công Đường trục Đông - Tây và 2 nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Đây là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt, với quy mô xây dựng mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch. Chiều dài cầu khoảng 1.865,3m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2×160+90)m; phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi; tải trọng thiết kế HL93; kích thước thông thuyền BxH=2x(85×11)m.
Cùng với việc xây dựng cầu Bến Rừng còn xây dựng đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài khoảng 410m, mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm, 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Cầu và đường được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thuỷ, đường bộ.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.900 tỷ đồng từ các nguồn, ngân sách Trung Ương (1.100 tỷ đồng), ngân sách TP Hải Phòng (835,4 tỷ đồng), ngân sách tỉnh Quảng Ninh (5,5 tỷ đồng - chi phí giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu, chủ đầu tư cần tập trung đảm bảo sớm hơn tiến độ hoàn thành xây dựng cầu Bến Rừng (cuối năm 2023), theo dự kiến là tháng 5/2024 hoàn thành, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật.
19 tháng xây dựng 1 công trình không phải quá gấp, quá căng, làm nhanh nhưng chất lượng vẫn phải đảm bảo. Để đảm bảo tiến độ xây dựng, phải có tiến độ cấp vốn, cấp vốn cần đúng giờ, đúng thời điểm – Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu.
Phó Thủ tướng chỉ đạo thêm, không chỉ cùng xây dựng cầu Bến Rừng, Hải Phòng – Quảng Ninh cần kết nối tiếp. Quảng Ninh cần khởi công tuyến đường còn lại. Hải Phòng cần nghiên cứu các quy hoạch còn lại. Rà soát, đánh giá, lập quy hoạch 2 bên đường có cầu, đường đi qua. Tránh quy hoạch không bài bản, chắp vá.
Được biết, trong thời gian tới, Hải Phòng với Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp triển khai dự án xây dựng cầu Lại Xuân, nối huyện Thuỷ Nguyên với thị xã Đông Triều.
Có thể bạn quan tâm
Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2023
14:00, 04/05/2022
Quảng Ninh: Vân Đồn khởi công 4 dự án trọng điểm
10:21, 01/05/2022
Tập đoàn CEO khởi công khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Vân Đồn
16:51, 30/04/2022
Hải Dương: Khởi công Đường trục Đông - Tây và 2 nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
11:32, 03/04/2022