Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM Trần Quang Lâm tại Tọa đàm "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá" mới đây.

>>Đường Vành đai 3 TP.HCM: Động lực cho phát triển kinh tế vùng phía Nam

Phát biểu trực tuyến tại đầu cầu TP.HCM, ông Trần Quang Lâm cho biết, đường Vành đai 3 TP.HCM có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng có vai trò rất lớn đối với phát triển kinh tế của cả nước, chiếm 45% GDP và 42% đóng góp về ngân sách. Đây là đầu mối giao thông lớn của cả nước cũng như kết nối với quốc tế, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng hàng không nhộn nhịp nhất cả nước. Đồng thời hệ thống cảng biển của TP.HCM đang chiếm một sản lượng lớn, trong đó, cảng Cát Lái là một trong 20 cảng lớn nhất thế giới.

Tọa đàm

Tọa đàm "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá", do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay, ngày 4/5 - Ảnh chụp màn hình.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua, TP.HCM và các tỉnh đang rất quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt từ khi thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội 10 năm của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong quá trình nghiên cứu, Vành đai 3 TP.HCM được đánh giá là một trong những tuyến đường đặc biệt quan trọng kết nối với tất cả các tuyến cao tốc của vùng. Do đó, khi đầu tư khai thác sẽ mang lại nhiều ý nghĩa to lớn:

Thứ nhất, sẽ giải quyết ngay được vấn đề ùn tắc giao thông khu vực nội đô của các tỉnh cũng như các tuyến đường hiện hữu; Thứ hai, giúp mở rộng không gian phát triển, kéo dãn, phân bố lại mật độ dân cư, đặc biệt là các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, cũng như các trường đại học sẽ được bố trí lại mật độ phù hợp theo định hướng phát triển bền vững; Thứ ba, tăng cường việc kết nối giao thông của các tỉnh trong vùng, đặc biệt là từ Đông sang Tây, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và hệ thống cao tốc đi sang nước bạn như Campuchia trong tương lai.

“Cùng với đó là việc cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Qua nghiên cứu cho thấy, hiện nay tỷ số về hạ tầng đường bộ của Việt Nam vẫn còn thấp, đứng thứ 103/141 quốc gia. Do đó, việc triển khai đầu tư hệ thống cao tốc, vành đai, đặc biệt là tuyến cao tốc đô thị Vành đai 3 TP.HCM là hết sức quan trọng, không những giải quyết về vấn đề giao thông, kết nối, lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics, mà còn mở rộng không gian phát triển các khu đô thị vệ tinh theo định hướng quy hoạch phát triển không gian vùng TP.HCM sẽ được phát triển một cách đồng bộ và thuận lợi, góp phần vào việc phát triển kinh tế của TP.HCM và các tỉnh trong vùng”, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đánh giá.

Nói về vai trò của TP.HCM trong việc triển khai thực hiện dự án Vành đai 3 TP.HCM, ông Lâm cho biết, từ tháng 11/2021, Chính phủ đã chính thức giao nhiệm vụ cho TP.HCM là cơ quan chủ trì để chuẩn bị dự án, lập báo cáo tiền khả thi. TP.HCM đã phối hợp với các tỉnh, cùng với sự tham gia hỗ trợ của Bộ GTVT, Bộ KHĐT và các bộ ngành đã nghiên cứu các hình thức đầu tư. Tháng 1/2022 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai theo hình thức đầu tư công.

>>Thủ tướng thống nhất đầu tư công dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Dự án đướng Vành đai 3 TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất hình thức đầu tư công

Dự án đướng Vành đai 3 TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất hình thức đầu tư công.

Cũng theo ông Lâm, để triển khai thực hiện dự án này, TP.HCM với vai trò là cơ quan chuẩn bị lập dự án và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Thành phố đã lập Tổ công tác bao gồm lãnh đạo các tỉnh thành, các Bộ để tham gia chỉ đạo cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

“Với vai trò là nhạc trưởng, trong Tờ trình Chính phủ đã trình Quốc hội, TP.HCM sẽ là cơ quan đầu mối về điều hành tổng thể trong quá trình triển khai thực hiện dự án, trong đó có các vấn đề như: về cơ chế chính sách; về kỹ thuật, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, thống nhất các hệ thống tiêu chuẫn kỹ thuật để đảm bảo khi triển khai xây dựng cũng như quá trình khai thác đảm bảo yếu tố kỹ thuật theo đúng thiết kế được duyệt; về tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ đồng bộ”, ông Trần Quang Lâm nhấn mạnh.

Ông lâm cũng khẳng định, Thành phố và các tỉnh đã thống nhất chủ trương tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng thành các dự án riêng, thể hiện sự quyết tâm thực hiện bằng được theo tiến độ giải phóng mặt bằng cuối năm nay sẽ bắt đầu và đến cuối năm sau (2023) sẽ khởi công dự án.

“Để thể hiện quyết tâm này, Thành phố cũng đã thống nhất cao với các tỉnh, sau khi xem xét, đánh giá khả năng nguồn vốn đã tham mưu cho Chính phủ phương án các tỉnh, thành sẽ đóng góp ngân sách khoảng 50% để tham gia vào dự án. Ngoài ra, Thành phố cũng thường xuyên trao đổi và thống nhất cao với các tỉnh, sắp tới sẽ xây dựng quy chế phối hợp để tổ chức triển khai dự án, nhằm giải quyết vấn đề kỹ thuật, công nghệ, vật liệu và các cơ chế cho chuyên gia tham gia hỗ trợ đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của dự án”, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2023 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10