Câu chuyện đằng sau vụ đắm tàu Titanic!

Diendandoanhnghiep.vn Khi chỉ mới 20 tuổi và đang là sinh viên đại học Harvard, Vincent Astor được thừa hưởng khối tài sản cá nhân lớn nhất trên trái đất, bởi bố ông là một hành khách trên chuyến tàu định mệnh…

Năm 1997, khi bộ phim Titanic lần đầu ra mắt công chúng và đạt được những thành công vang dội trên khắp thế giới, nhưng với hầu hết những người ở Việt Nam, Titanic dường như chỉ là một câu chuyện tình cảm động và đi kèm với bản nhạc "My heart will go on", qua giọng ca của nữ Diva Céline Dion khiến người xem phải rơi nước mắt.

Bộ phim Titanic kể về câu chuyện tình cảm động giữa Jack và Rose.

Bộ phim Titanic kể về câu chuyện tình cảm động giữa Jack và Rose.

Thời điểm đó, Jack và Rose, 2 cái tên đã trở thành biểu tượng cho một chuyện tình đẹp không kém gì Romeo và Juliet trong áng văn của Shakespeare, và cũng mang đầy bi kịch. Nhiều người cho rằng, James Cameron, người đạo diễn, viết kịch bản, đồng sản xuất, đồng biên tập và hỗ trợ tài chính một phần, đã nhào nặn ra nó, từ trí tưởng tượng của con người về một tình yêu chuẩn mực. 

Song, con tàu Titanic thời điểm đó không chỉ mang theo Jack và Rose cùng mối tình đẹp như trong mơ của họ. Nó còn mang theo rất nhiều những doanh nhân thành đạt. Trong đó người ta có thể kể ra như hành trình của 2 vợ chồng ông Isidor và bà Ida Straus, người sáng lập ra cửa hàng tạp hóa Macy's, vợ chồng ông cũng được xếp vào giới thượng lưu tại Mỹ.

Bên cạnh đó, còn có câu chuyện về John Jacob "Jack" Astor IV là ít người biết đến, dù ông là một trong những người giầu nhất thế giới vào thời điểm đó.

John Jacob "Jack" Astor IV là người giàu nhất thế giới vào thời điểm ông qua đời trên tàu Titanic năm 1912. Ông là chắt của John Jacob Astor I, người đã thực hiện giao dịch hàng triệu bộ áo lông thú đầu tiên từ Canada cho những phụ nữ giàu có, quý tộc ở Thành phố New York. Ông đã sử dụng tiền của mình để mua một lượng lớn bất động sản xung quanh New York, đặc biệt cái mà bây giờ chúng ta gọi là Manhattan.

Vào thời điểm John Jacob Astor I qua đời năm 1848, ông đã để lại khối tài sản trị giá 20 triệu USD . Thực tế 20 triệu USD ngày đó là một gia tài cực lớn. Chúng ta đang nói về 20 triệu đô la vào năm 1848. Để hiểu số tiền đó lớn như thế nào ngày nay, các nhà sử học đã so sánh giá trị của nó như một phần của tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Khi so sánh với tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ, tài sản của Astor I trị giá tương đương với … 121 tỷ USD thời bây giờ. Khối tài sản đó khiến ông trở thành người giàu thứ 14 mọi thời đại và là người Mỹ giàu thứ 5 từ trước đến nay.

Khi con tàu Titanic gặp sự cố vào năm 1912, thi thể của John Jacob "Jack" Astor IV đã được vớt từ Đại Tây Dương và vận chuyển trở lại New York. Chiếc đồng hồ vàng mà John Astor cất trong túi đã được bảo vệ bằng áo phao và nó được tặng cho con trai duy nhất của ông, Vincent Astor đã mang nó trong túi mỗi ngày trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Thừa kế một khối tài sản lớn…

Khi tàu Titanic bị chìm, mọi thứ trong cuộc đời của Vincent Astor đã thay đổi. Chỉ qua một đêm, ông đã từ một sinh viên đại học ít người biết đến ở Harvard đã trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh.

Vincent Astor đã thay đổi. Chỉ qua một đêm, ông đã từ một sinh viên đại học ít người biết đến ở Harvard đã trởmột trong những người giàu nhất hành tinh.

Vincent Astor đã trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh.

Giá trị tài sản của cha ông là 85 triệu USD vào năm 1912 tại thời điểm qua đời. Con số này tương đương với khoảng 2,3 tỷ USD ngày nay.

Theo di chúc của cha, Vincent nhận được 69 triệu USD tiền mặt. Con số này tương đương với 1,9 tỷ USD ngày nay. Ông cũng thừa kế một loạt bất động sản lớn ở thành phố New York, và khách sạn St. Regis sang trọng. Khách sạn được khai trương bởi cha của Vincent vào năm 1904, được coi là viên ngọc quý cho tài sản của ông và là thành tựu đáng tự hào nhất trong sự nghiệp của Vincent. 

Khi Vincent thừa kế St. Regis, nó là mối liên hệ của đời sống xã hội New York và đang trên đường chuyển đổi khu vực lân cận thành khu vực mua sắm tốt nhất trong thành phố.

Có lẽ quá tải với trách nhiệm, Vincent đã bán St. Regis cho Benjamin Duke nhưng sau đó đã giành lại quyền kiểm soát nó vào năm 1935, sau khi Duke phá sản. Sau đó, ông bắt đầu hiện đại hóa tài sản và nhanh chóng nó trở thành thành tựu đáng tự hào nhất của ông.

Xây dựng đế chế của riêng mình

Vincent sở hữu nhiều ngôi nhà lớn, trong đó có một penthouse 23 phòng tại 120 Đại lộ East End và một nhà phố Manhattan đã được xây dựng vào năm 1927. Nó thậm chí còn có một nhà để xe dưới lòng đất.

Thành phố Manhattan ngày nay...

Thành phố Manhattan ngày nay...

Vincent chuyển toàn bộ khu dân cư của thành phố New York với dự án nhà ở của ông bao gồm một dãy brownstones thời Victoria và những căn hộ được gọi là "Poverty Row". Năm 1935, ông xây dựng 8 tòa nhà chung cư 5 tầng ở Lower East Side cho các gia đình lao động và nghèo, nhiều người trong số họ là người nhập cư đến ở.

Vincent Astor là một người có lương tâm xã hội mạnh mẽ, khi cha ông qua đời và ông phải bỏ học ở Harvard. Theo thời gian, ông đã bán bớt tài sản nhà ở khu ổ chuột NY và tái đầu tư tiền vào một khu phức hợp nhà ở lớn ở Bronx, nơi có sân chơi lớn cho trẻ em. 

Ở Harlem, ông đã biến một lô bất động sản có giá trị thành một sân chơi khác. Vincent cũng tài trợ cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ, thiết lập các dự án thanh niên tại Bệnh viện New York, và xây dựng nhiều sân chơi cùng trung tâm thanh thiếu niên trên toàn thành phố. 

Khi rảnh rỗi, Vincent thích dành thời gian chèo thuyền trên du thuyền của mình, chiếc Nourmahal mới được đặt tên theo con thuyền mà ông và cha đã trải qua rất nhiều thời gian hạnh phúc bên nhau. Cuối cùng, ông đã tặng chiếc du thuyền yêu quý của mình cho Hải quân Mỹ trong Thế chiến thứ hai.

Khi kết hôn với người vợ thứ ba, Brooke Astor vào năm 1953, ông đã tăng gấp đôi tài sản của gia đình Astor và bắt đầu một số công việc kinh doanh thành công. Một trong số đó là hợp nhất tạp chí Today với tạp chí Newsweek khi đó đã không còn tồn tại để tạo ra đối thủ với The Time, sau đó ông tự bổ nhiệm mình vào vị trí chủ tịch của tạp chí vào năm 1937 và điều hành nó cho đến khi qua đời vào năm 1959.

Vincent Astor và người vợ thứ ba Brooke Astor (giữa).

Vincent Astor và người vợ thứ ba Brooke Astor (giữa).

Tuy nhiên, có lẽ thành tựu lớn nhất trong cuộc đời của Vincent Astor là việc thành lập Quỹ Vincent Astor vào năm 1948. Phương châm thành lập của ông là "xoa dịu nỗi thống khổ của con người", đó là cách Vincent sống cuộc đời của mình, hóa giải những điều bất công mà ông đã thấy, và tạo cơ hội cho những người kém may mắn.

Đoạn cuối cuộc đời

Vincent Astor qua đời vào ngày 3 tháng 2 năm 1959 vì một cơn đau tim, khi ông ấy 67 tuổi. Đây không phải là cơn đau tim đầu tiên của ông. Thật kỳ lạ, ông ấy đã lên cơn đau tim đầu tiên khi vào rạp để xem buổi chiếu bộ phim có tên "A Night to Remember", một bộ phim nói về thảm họa Titanic.

Bộ phim

Bộ phim "A Night to Remember"

Vincent đã tăng tài sản của mình lên khoảng 200 triệu USD, con số này tương đương với khoảng 2 tỷ USD ngày nay.

Người vợ góa của ông, Brooke Astor được thừa kế 67 triệu USD (tương đương 620 triệu USD ngày nay). Một phần lớn tài sản của ông cũng được dùng để làm từ thiện. Cuối cùng, Brooke đã quyên góp tiền cho nhiều tổ chức từ thiện - các đoàn khiêu vũ, Thư viện Công cộng New York, Sở thú Bronx, các chương trình xóa mù chữ ở khu vực lân cận, việc khôi phục Công viên Bryant ở khu trung tâm Manhattan, việc lắp đặt Tòa án Astor tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan và Bedford-Stuyvesant Tập đoàn. 

Phần tài sản của Astor và Brooke đã cạn kiệt vào năm 1997 sau gần ba thập kỷ làm từ thiện. Thật trùng hợp, đó cũng chính là năm ra đời của bộ phim Titanic huyền thoại…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện đằng sau vụ đắm tàu Titanic! tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10