Câu chuyện khởi nghiệp thành công với chiếc máy cắt laser cũ của chàng kỹ sư xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Là kỹ sư xây dựng, nhưng anh Đặng Tiến Dựng ở Gia Lộc - Hải Dương đã không theo nghề học mà về quê khởi nghiệp với chiếc máy cắt laser cũ để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ thân thiện môi trường.

>>> Vấn đề về khởi nghiệp trong sinh viên

Khởi nghiệp từ chiếc máy cắt laser cũ

Năm 2020, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội với tấm bằng kỹ sư xuất sắc, anh Đặng Tiến Dựng - sinh năm 1998 lựa chọn công việc thiết kế nội thất, xây dựng tại Hà Nội.

Theo anh Đặng Tiến Dựng, tôi ra trường và đi làm được một năm cũng là lúc dịch COVID-19 đang bùng phát, công việc gặp khó khăn. Lúc đó, tôi quyết định mày mò tìm hiểu được biết, hiện nay, nhu cầu sử dụng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đang bùng nổ. Xu hướng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ được thúc đẩy mạnh mẽ từ việc hàng loạt các dự án. Xu hướng nhiều doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng đặt cược tài sản, niềm tin của họ vào những sản phẩm thủ công, thời đại mà những sản phẩm sản xuất công nghiệp ngày càng nhàm chán không còn được ưa thích vì rập khuôn và một màu.

Anh Dựng khởi nghiệp với một chiếc máy cắt laser cũ

Anh Dựng khởi nghiệp với một chiếc máy cắt laser cũ

Vì thế, tôi bắt đầu nảy ý định sẽ kinh doanh khởi nghiệp. Sau đó, thông qua một người bạn, tôi biết đến các sản phẩm đồ chơi trang trí, thủ công mỹ nghệ bằng gỗ thân thiện môi trường. Và tôi quyết định về quê khởi nghiệp với số vốn ít ỏi tích cóp được sau hơn 1 năm đi làm. 

Lựa chọn khởi nghiệp một sản phẩm lạ là hướng đi liều lĩnh của chàng trai 24 tuổi, nhưng anh vẫn quyết tâm làm với hy vọng lan tỏa những sản phẩm thân thiện môi trường tới nhiều người.

Tháng 8/2022, chỉ với một chiếc máy cắt laser cũ mua với giá 80 triệu đồng, một chiếc máy tính xách tay để thiết kế, anh Dựng đã mở xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) với tên gọi "Xưởng đồ gỗ Mộc Thịnh".

Thời điểm đó, mô hình này chưa phổ biến ở Hải Dương nên anh gặp khó trong việc nhập nguyên liệu gỗ để sản xuất. Đầu ra cho sản phẩm cũng hạn chế do chưa nhiều người biết đến mặt hàng này. Khi ấy, anh cứ sản xuất rồi đem ký gửi ở các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đăng trên các gian hàng thương mại điện tử hay tham gia hội chợ để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Để sản xuất ra một mô hình thủ công mỹ nghệ bằng gỗ, anh phải nhập các loại gỗ sồi, thông, gỗ dạng tấm... sau đó dựng file thiết kế trên máy tính, đưa gỗ vào máy cắt và cắt theo file. Từ những tấm gỗ đã cắt này, anh thuê nhân công lắp ghép các chi tiết thành mô hình đồ chơi, kiến trúc. 

“Khách muốn đặt công trình kiến trúc nào thì mình nhận làm hồ sơ thiết kế chi tiết rồi đưa lên máy cắt để thực hiện. Nếu là những công trình kiến trúc nổi tiếng thì rất dễ tìm hồ sơ thiết kế, có thể mua lại hoặc sưu tầm trên mạng”, anh Dựng cho biết. Đến nay, anh đã thực hiện được nhiều mô hình kiến trúc nổi tiếng bằng gỗ như Khuê Văn Các, chùa Một Cột (Hà Nội), Thủy Đình ở Tràng An (Ninh Bình), tháp Eiffel (Pháp)...

Thời gian tới, anh cũng muốn nghiên cứu và thực hiện một số công trình nổi tiếng ở Hải Dương như Văn miếu Mao Điền, Trung tâm Văn hóa Xứ Đông hay di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc để lan tỏa hình ảnh quê hương.

Ngoài sản xuất mô hình của các công trình kiến trúc nổi tiếng, anh còn làm đồ chơi trẻ em, móc treo đồ, khung tranh, ảnh, mô hình ô tô, tàu điện… Giá mỗi sản phẩm từ 150.000 đồng - 5 triệu đồng tùy kích thước, mức độ kỳ công và thời gian sản xuất. Các sản phẩm này đều được làm từ gỗ tự nhiên, không có hóa chất độc hại, thân thiện môi trường.

Mô hình anh tâm huyết nhất là nhân vật Optimus Prime trong seri phim Transformers với chiều cao gần 2 m, nặng khoảng 100 kg. Đây là mô hình có kích thước lớn nhất tại xưởng của anh. Để sản xuất ra mô hình này, anh đã dành 2 tuần thiết kế file và gia công, lắp dựng. 

Miệt mài nỗ lực, tạo uy tín nên cơ sở của anh được các công ty mỹ nghệp/trong tỉnh quan tâm và đặt hàng

Miệt mài nỗ lực, tạo uy tín nên cơ sở của anh được các công ty mỹ nghệ trong tỉnh quan tâm và đặt hàng

Thành công nhờ dám nghĩ dám làm

Chia sẻ với PV về những sản phẩm anh Dựng cho biết: Để chiếm lĩnh thị trường sản xuất và phân phối trong và ngoài nước các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, tôi luôn mày mò sáng tạo sản xuất những sản phẩm có mẫu mã đẹp, đa dạng, chất lượng tốt mà vẫn đảm bảo giá trị sử dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Tuyệt đối, không sản xuất theo hướng đại trà, lối mòn. Anh Dựng chia sẻ: Dịp Tết Quý Mão 2023, xưởng đẩy mạnh sản xuất sản phẩm khung trang trí Tết. Sản phẩm này được khách hàng ưa thích, thị trường mở rộng trong cả nước. Riêng dịp Tết, xưởng đã sản xuất và bán được 9.000 sản phẩm khung trang trí Tết với giá từ 30.000-60.000 đồng/khung. 

Chỉ sau nửa năm khởi nghiệp, xưởng đồ gỗ Mộc Thịnh của anh Dựng đạt doanh thu trên 150 triệu đồng. Anh Dựng khiêm tốn, chưa dám nhận bản thân khởi nghiệp thành công mà coi đây là động lực phấn đấu trên hành trình này. 

Tháng 3/2023, để mở rộng sản xuất, anh đã chuyển xưởng và cửa hàng trưng bày lên phố Yết Kiêu, phường Hải Tân (TP Hải Dương) để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hiện xưởng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ của anh Dựng đang tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. 

Miệt mài nỗ lực, tạo uy tín nên cơ sở của anh được các công ty mỹ nghệ trong tỉnh quan tâm và đặt hàng. Hiện nay sản phẩm làm ra nhiều nhưng không đủ cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, đặc biệt khách nước ngoài rất ưa chuộng nên trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất đưa ra thị trường nước ngoài. Anh cho biết thêm, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp dạy nghề gia công sản phẩm nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho lao động trẻ tại địa phương.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp thành công với chiếc máy cắt laser cũ của chàng kỹ sư xây dựng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366436 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366436 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10