Câu chuyện vượt khó của nữ doanh nhân cựu chiến binh ở Pleiku

Diendandoanhnghiep.vn Mở công ty để hoạt động nhưng thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nhưng doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan vẫn đi qua những thử thách để đến với thành công.

>>Doanh nghiệp Dũng Tân: Vươn lên từ khát vọng

Ở tuổi 67, bà Nguyễn Thị Kim Loan vẫn như con thoi, quản lý mọi hoạt động quản của Công ty Cổ phần Nam Long. Khi kể về câu chuyện lập nghiệp, nữ cựu chiến binh mới cho thấy hết bản lĩnh của người đã trui rèn qua môi trường quân đội.

Năm 1976, người con gái quê ở Hà Tây tuổi 19 đôi mươi đã khăn gói vào Tây Nguyên lập nghiệp. Khi mới vào, bà làm công tác thanh niên ở huyện đoàn An Khê (thị xã An Khê bây giờ) cuộc sống cũng hết sức khó khăn. Năm 1979, xảy ra chiến tranh biên giới, bà Nguyễn Thị Kim Loan được gọi nhập ngũ và làm công tác văn thư tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai. Cuộc sống của người lính lúc này hết sức khó khăn, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và trách nhiệm với quê hương, Tổ quốc, bà vẫn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Năm 1983 bà xuất ngũ và chuyển ngành về làm việc tại UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai. Ngoài làm công việc chuyên môn, gia đình bà còn tranh thủ nuôi heo để cải thiện cuộc sống. Đồng lương của chồng để tiết kiệm, đồng lương của vợ để chi tiêu trong gia đình. Trong một thời gian dài, vừa tiết kiệm vừa nuôi heo đã cho gia đình một khoản tiết kiệm kha khá. Sau đó, bà Loan đem tiền đi mua đất ở vùng ven thành phố Pleiku. Mua của người chán, bán cho người cần, dần dà bà đã đủ tiền để mua những mảnh đất ở trung tâm thành phố Pleiku. Tiếp bước những thành công trong chăn nuôi, năm 2002 bà Nguyễn Thị Kim Loan mở công ty tư nhân chuyên hoạt động mua bán xe máy, tiền thân của Công ty Cổ phần Nam Long bây giờ.

Trao đổi với nhân viên để thấu hiểu và giải quyết công việc được nhanh hơn

Trao đổi với nhân viên để thấu hiểu và giải quyết công việc được nhanh hơn

Để có tài chính cho hoạt động công ty, những mảnh đất được bà Loan mua trước khi mở công ty đều đem vào ngân hàng cầm cố. Khi thị trường xe máy đang “hot”, mảng kinh doanh của công ty gặp được điều kiện thuận lợi, từng bước đem lại lợi nhuận giúp bà chuộc được những mảnh đất đã cầm cố.

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan bộc bạch “có những lúc khó khăn, tôi phải đi vay mượn từng người, thậm chí phải vay từng cá nhân mỗi người 5 triệu. Nếu tôi bỏ cuộc, tài sản của công ty bị thanh lý giá rẻ, người lao động đều bị mất việc, như vậy sẽ rất khó khăn. Trăn trở nhiều tháng, tôi quyết đi vay từng người thân, bạn bè đến khi đủ số tiền để thực hiện hợp đồng thì tôi bán kiếm lời ngay. Tiếp đà ấy, tôi cứ làm từng lô xe một, mỗi năm làm vài chục đợt vậy là có lời, có lãi.”

Việc kinh doanh xe máy của doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan không chỉ đơn thuần là thuận lợi mà tiếp tục với nhiều cuộc giải cứu đầy gay cấn. Có những lúc tưởng chừng giải thể, nhưng với bản lĩnh của người lính đã trui rèn trong môi trường quân đội bà Kim Loan vẫn vực dậy công ty đi vào hoạt động ổn định và tiếp tục phát triển. “Có những lúc khó khăn, mình phải vào một lúc ba vai, vừa là nhân viên, vừa là người lau dọn vừa là chủ để bớt chi phí cho doanh nghiệp”, bà Loan nói.

>>Khát khao phụng sự Tổ quốc

“Trong công việc có lúc tôi là lãnh đạo, tôi là chủ và cũng là nhân viên. Trong công ty, tôi coi phúc lợi cho nhân viên là điều cần thiết và nên làm. Khi vào công ty, tôi đều tạo điều kiện cho nhân viên chọn vị trí việc làm thuận lợi và tốt nhất để họ phát huy khả năng. Có những người làm việc ở 6 đến 7 vị trí, khi họ làm không được nữa thì tự họ xin nghỉ chứ doanh nghiệp chúng tôi không có hai từ đuổi việc”, bà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Long chia sẻ.

Trong những năm dịch Covid 19 xảy ra, doanh thu của Công ty Cổ phần Nam Long vẫn đạt 50 tỷ đồng doanh thu mỗi năm. Tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Công ty đang có xu hướng giảm.

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan trong văn phòng làm việc hàng ngày

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan trong văn phòng làm việc hàng ngày

Mặc dù vậy, bà Nguyễn Thị Kim Loan cũng cho biết, mọi hoạt động của bà đều được chồng con ủng hộ hết mình. Do đó, bà cũng có cái nhìn nhanh nhạy khi Nhà nước cho chủ trương thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, bà đã tận dụng những mái nhà của gia đình, công ty để đi vào mảng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, bà Loan cũng tận dụng những vị trí bất động sản đẹp có giá trị cho thuê. Hai lĩnh vực năng lượng tái tạo và bất động sản cho thuê phần nào bù đắp được các khoản lỗ trong năm nay.

Tôn trọng nhân viên, kinh doanh có tầm nhìn, năm 2023 doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan tiếp tục lấn sang mảng dịch vụ như mở phòng tập GYM, mở lớp dạy trẻ mầm non. Ước mơ của nữ doanh nhân cựu chiến binh 67 tuổi là có thể được tạo điều kiện để làm một khu vực dưỡng lão chăm sóc người già neo đơn.

Kinh doanh và ước mơ mang đầy tính nhân văn, năm 2009 bà được nhân dân tổ 11 bầu làm Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố. Trong 11 năm kiêm nhiệm vừa công việc kinh doanh vừa làm việc xã hội bà đã kêu gọi được 2 tỷ đồng để mở rộng 6 tuyến đường hẻm, lắp 32 bóng điện chiếu sáng trên các trục đường, tu sửa hội trường tổ dân phố và lắp 15 loa truyền thanh ở khu dân cư.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan không chỉ kinh doanh hiệu quả mà còn âm thầm đóng góp nhiều việc làm hữu ích cho xã hội, xứng đáng là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thế kỉ hội nhập.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện vượt khó của nữ doanh nhân cựu chiến binh ở Pleiku tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10