Cầu Thăng Long thông xe sau hơn 4 tháng sửa chữa

Diendandoanhnghiep.vn Cầu Thăng Long đã thông xe sau 150 ngày sửa chữa. Việc hoàn thành đúng vào dịp đầu năm 2021 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và sắp Tết Nguyên đán.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ thông xe cầu Thăng Long

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ thông xe cầu Thăng Long.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, cầu Thăng Long là dự án quan trọng, được hoàn thành trong những ngày đầu năm mới 2021, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo những bước đột phá chiến lược mà Đảng ta xác định trong thời kỳ Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ đô Hà Nội theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050 sẽ phát triển sang phần phía Bắc sông Hồng. Đây là khu vực mới cần được phát triển thành một đô thị hiện đại, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, có sức hấp dẫn và trở thành đối trọng của khu vực phía Nam sông Hồng trong việc thu hút người dân, giảm dân số từ đô thị lõi, đô thị cũ; đồng thời, tạo động lực mới, hình ảnh mới cho Thủ đô văn minh.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, kỹ sư, công nhân, người lao động đã tập trung hoàn thành dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công. 

Thông tin về dự án này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, cầu Thăng Long là tuyến đường giao thông huyết mạnh nối thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phí Bắc. “Việc sửa chữa cầu Thăng Long góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, đảm bảo đồng bộ lưu thông thông suốt với tuyến vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân và ùn tắc giao thông nội đô tại vị trí cửa ngõ vào thành phố”, ông Chu Ngọc Anh cho biết.

Ông Chu Ngọc Anh đề nghị Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, các quận huyện… tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan khai thác dự án, kiểm soát tải trọng xe, để đảm bảo an toàn hiệu quả, nâng cao tuổi thọ của công trình.

Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu Thăng Long sau khi được sửa

Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu Thăng Long sau khi được sửa. 

Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5-1985. Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m gồm một nhịp dàn thép, tạo thành liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112 m/nhịp x 3 nhịp. Cầu được thiết kế gồm hai tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1 m, rộng 17 m.

Cầu ô-tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5 m, phần đường ô-tô rộng 16,5 m gồm bốn làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2 m. Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cầu bằng nhịp dầm bê-tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 3 m/nhịp, tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (năm nhịp phía bắc và sáu nhịp phía nam), tổng chiều dài 3,23 m.

Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu bị hư hỏng và được tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 và sửa chữa cục bộ thời gian sau đó nhưng vẫn không thể sửa chữa triệt để. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa, trong đó có công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê-tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long bắt đầu được triển khai vào ngày 16/8/2020, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, thời gian thi công dự án là 150 ngày, tính từ ngày 16/8/2020 đến ngày 12/1/2021. Như vậy, dự án đã vượt tiến độ đề ra.

C

Cầu Thăng Long thông xe sáng 7/1/2021.

Nói về lý do phải sửa chữa mặt cầu, ông Nguyễn văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và một số lần sửa chữa cục bộ, đến trước năm 2020 các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để. "Nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản thép mặt cầu dày 14mm là mỏng so với tiêu chuẩn hiện nay tối thiểu bằng 18mm, do đó bản mặt cầu thép biến dạng uốn quá mức gây nứt lớp bê tông nhựa bên trên", ông Huyện cho biết

"Việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai III thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa nội thành Hà Nội với sân bay Quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông", ông Huyện nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Thăng Long thông xe sau hơn 4 tháng sửa chữa tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1624098005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1624098005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7