CBDC và stablecoin có thể cùng tồn tại?

Diendandoanhnghiep.vn Dù có nhiều quan điểm quanh việc liệu CBDC và stablecoin có thể cùng tồn tại và tương tác với nhau không, nhưng các doanh nghiệp hay người dùng mới là người quyết định giải pháp nào phù hợp với họ.

>> CBDC có thể là tương lai của tài chính toàn diện

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Tương lai được tổ chức ở Dubai gần đây, nhiều chủ đề đã được các doanh nghiệp tiền điện tử và giới chuyên gia cùng nhau thảo luận. Trong đó, chủ đề “Stablecoin, Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) và Thanh toán xuyên biên giới”, đã được mổ xẻ với việc đi tìm câu trả lời liệu CBDC và stablecoin có thể cùng tồn tại hay không.

Doanh nghiệp hoặc người dùng sẽ luôn là người quyết định giải pháp nào mới là dành cho họ, đồng thời xác định các “điểm yếu” cụ thể tồn tại ở CBDC hay stablecoin

Doanh nghiệp hoặc người dùng sẽ luôn là người quyết định CBDC hay stablecoin mới là giải pháp phù hợp dành cho họ, đồng thời xác định các “điểm yếu” cụ thể tồn tại ở từng loại

Về chủ đề này, Giám đốc điều hành dự án đồng vàng điện tử DGC - Eetu Kuneinen - cho rằng, CBDC về bản chất là tập trung vì chúng được Chính phủ phát hành mặc dù có thể được xây dựng trên một Blockchain. Ông cũng nêu ra một số rào cản nhất định đi cùng với khả năng kiểm soát của Chính phủ.

“Chỉ bằng một cú nhấp chuột, tài sản bằng CBDC có thể bị đóng băng. Vậy điều gì mang lại cho chúng ta sự đảm bảo và không loại trừ cả trường hợp những nước nhỏ hơn bị nước lớn hơn gây áp lực...?

Việc tạo ra khuôn khổ cho một stablecoin không do công ty tư nhân kiểm soát có thể là điều thích hợp hơn. Bất kỳ ai có tài sản và có quyền truy cập vào công nghệ nhất định đều có thể phát hành nó. Do đó, chúng ta có thể có nhiều ngân hàng ban hành cùng một quy định về stablecoin”, ông nói.

Nikita Sachdev, Nhà sáng lập Luna Media Corp lại đưa ra một ý kiến khác rằng, nếu Chính phủ đã có ý định đóng băng tài sản kỹ thuật số của một người, thì họ đã có nhiều phương tiện khác nhau để thực hiện. Hơn nữa, khi Chính phủ khám phá việc sử dụng Blockchain cho CBDC sẽ là một bước tiến, mà cuối cùng dẫn đến việc phát triển Web3 hoàn toàn phi tập trung.

Mặc dù vị lãnh đạo Luna Media Corp dường như đang bảo vệ CBDC, nhưng bà cũng đưa ra quan điểm rõ rằng vẫn chưa ủng hộ CBDC hay stablecoin, vì những vụ lùm xùm gần đây như sự sụp đổ của TerraUSD (UST), đã nêu bật việc stablecoin cũng có thể gây ra rủi ro lớn cho cộng đồng.

Còn theo Giám đốc điều hành FTI Consulting - Jorge Carrasco, công nghệ này đang ở giai đoạn đầu nên không thể tránh khỏi những vấn đề trên đường phát triển. “Tôi nghĩ việc nhìn thấy những thất bại và rút ra bài học khi chúng ta tiến về phía trước là điều rất bình thường. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng CBDC và stablecoin sẽ tương tác được với nhau trong tương lai. Trong một vài năm nữa, sẽ có một cơ quan xuyên quốc gia quản lý CBDC và khả năng tương tác của chúng, đồng thời đảm bảo rằng không Chính phủ nào có thể “rút phích cắm” hay làm điều gì đó ảnh hưởng đến lợi ích của người dân”.

Thực tế, các doanh nghiệp hoặc người dùng sẽ luôn là người quyết định giải pháp nào mới là dành cho họ, đồng thời xác định các “điểm yếu” cụ thể tồn tại ở CBDC hay stablecoin.

>> Giấy phép bắt buộc đối với stablecoin liệu có khả thi?

Liên quan đến CBDC, mới đây “ông trùm” thẻ thanh toán Mastercard đã hoàn thành thử nghiệm một phiên bản tương tự các loại CBDC trên nhiều chuỗi khối khác nhau, giống như Bitcoin được gọi là wBTC hay Ethereum là wETH.

Mastercard đã hoàn thành thử nghiệm một phiên bản tương tự các loại CBDC trên nhiều chuỗi khối khác nhau

Mastercard đã hoàn thành thử nghiệm một phiên bản tương tự các loại CBDC trên nhiều chuỗi khối khác nhau

Trong thông báo ngày 12/10, thử nghiệm được thực hiện với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) và Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác Tài chính Kỹ thuật số CBDC của đất nước, cùng với sự tham gia của Cuscal và Mintable. Mastercard cho biết giải pháp này cho phép chủ sở hữu CBDC mua mã thông báo không thể thay thế (NFT) được liệt kê trên chuỗi khối Ethereum một cách trực tiếp.

“Quy trình đã khóa số lượng CBDC trên nền tảng CBDC thí điểm của RBA và đúc một lượng tương đương mã thông báo CBDC thí điểm trên nền tảng Ethereum”, bộ phận xử lý thanh toán của Mastercard cho biết.

Giải pháp này sử dụng mạng Multi Token của Mastercard, được giới thiệu vào tháng 6/2023, tích hợp công nghệ thanh toán với chuỗi khối. Zack Burcks, Giám đốc điều hành Mastercard nhận xét: “Cùng với Mastercard, chúng tôi đã xác định được một trường hợp sử dụng trong đó các loại tiền kỹ thuật số và NFT có thể dễ dàng được liên kết, có khả năng ngăn chặn gian lận và trộm cắp, chấm dứt tình trạng mất thông tin dữ liệu, đồng thời mở ra các khả năng mới cho thương mại”.

Trước đó, Ngân hàng Dự trữ Úc đã tuyên bố rằng, CBDC bằng đô la Úc có khả năng cho phép các thỏa thuận thanh toán phức tạp và đổi mới trong lĩnh vực tài chính mà tiền pháp định không thể thay thế được. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cũng lưu ý cần nghiên cứu thêm để đánh giá lợi ích của hoạt động này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CBDC và stablecoin có thể cùng tồn tại? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10