CBDC vào năm 2022: Gia tăng thử nghiệm và cạnh tranh

Diendandoanhnghiep.vn Các thử nghiệm áp dụng CBDC đang ngày càng tích cực hơn, với động lực đằng sau đó là ổn định tài chính và chính sách tiền tệ, đồng thời gia tăng cạnh tranh trong thanh toán và chủ quyền tài chính.

>> Các quốc gia tích cực tham gia vào “cuộc đua” CBDC

Chậm và chắc

Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) là một trong những câu chuyện lớn nhất của năm 2021, ngay cả khi CBDC không nhất thiết phải liên quan đến Blockchain hoặc tiền điện tử phi tập trung. Tuy nhiên, dù đà phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực tiền điện tử đã thúc đẩy nhiều Ngân hàng Trung ương xem xét hoặc thử nghiệm tiền kỹ thuật số của riêng họ, nhưng năm 2021 đã không thể đưa ra bất kỳ đợt ra mắt CBDC đầy đủ nào. Nhiều nhà bình luận đã nói rằng, chúng ta sẽ vẫn phải đợi một hoặc hai năm nữa, trước khi chứng kiến bất kỳ đợt triển khai lâu dài nào liên quan đến CBDC.

Năm 2022 sẽ kéo theo một loạt các thử nghiệm và thí điểm, với nhiều quốc gia và Ngân hàng Trung ương tham gia hơn nữa (ảnh minh hoạ)

Năm 2022 sẽ kéo theo một loạt các thử nghiệm và thí điểm CBDC với nhiều quốc gia và Ngân hàng Trung ương tham gia hơn nữa (ảnh minh hoạ)

Các số liệu trong ngành cũng ước tính, năm 2022 sẽ kéo theo một loạt các thử nghiệm và thí điểm, với nhiều quốc gia và Ngân hàng Trung ương tham gia hơn nữa. Đồng thời, các nhà quan sát cũng mong đợi nhiều ngân hàng tư nhân và tổ chức tài chính sẽ thúc đẩy các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, cung cấp cho tiền điện tử sự cạnh tranh.

Hiện tại, các Ngân hàng Trung ương đang phải đối mặt với một số lựa chọn liên quan đến cơ sở hạ tầng công nghệ, quản lý và đặc điểm tiền tệ của các CBDC. Theo các nghiên cứu, CBDC có thể sử dụng cơ sở hạ tầng thanh toán gộp theo thời gian thực hiện có, hoặc một mạng lưới công nghệ sổ cái phân tán mới lạ. Phức tạp hơn nữa, CBDC có thể được phát hành bởi một mình Ngân hàng Trung ương hoặc phối hợp với các ngân hàng thương mại và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác. Sau đó, có thể đưa ra quyết định như, liệu CBDC nên chịu lãi dương hay âm, hay bản chất của nó như một khoản nợ và tài sản trong bảng cân đối của các ngân hàng và cá nhân. Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm và rủi ro riêng, nhưng cuối cùng, thiết kế chủ đạo của các CBDC sẽ có tác động hữu hình đến chức năng và tiện ích của tiền, thậm chí là tương lai và vai trò của khu vực ngân hàng thương mại.

Bởi vì có rất nhiều biến số trong thiết kế và phát triển CBDC, do đó, việc thận trọng nghiên cứu và thử nghiệm là cần thiết, đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia dự báo rằng, chúng ta sẽ không thấy sự ra mắt thực sự đầy đủ nào của CBDC vào năm 2022.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đến nay đang là một ví dụ điển hình, khi quốc gia này đã thử nghiệm CBDC của mình với khoảng 140 triệu cư dân Trung Quốc, tổng số giao dịch sử dụng tiền kỹ thuật số lên đến khoảng 62 tỷ CNY (9,8 tỷ USD). Bất chấp điều đó, hầu hết các nhà quan sát đều nhận định, một phần là do nỗ lực lớn của chính quyền Trung Quốc và việc áp dụng sẽ tăng lên mạnh mẽ vào năm 2022 này.

Tuy nhiên, đối với các quốc gia phát triển, họ sẽ có bước tiến thận trọng hơn bằng cách tổ chức nhiều cuộc tham vấn, nhóm thảo luận và các hoạt động khác vào năm 2022, khi các Ngân hàng Trung ương của họ xem xét các lựa chọn khác nhau, để số hóa tiền tệ hoặc hợp tác với các tổ chức phát hành tư nhân.

>> World Bank và IMF thúc đẩy tiền kỹ thuật số quốc gia

Động cơ đa dạng

Nói về lý do tại sao các Chính phủ và Ngân hàng Trung ương muốn thử nghiệm và phát triển các CBDC của riêng họ, hầu hết các nhà bình luận cho rằng, động lực sẽ thay đổi tùy theo quốc gia tương ứng. Nhưng động lực chính của các chính phủ trong bối cảnh hiện nay là, thực hiện các chính sách mang tầm quốc gia và quốc tế, thay vì triển khai các CBDC nhằm mang lại lợi ích chủ yếu cho các cá nhân. Mặc dù, CBDC cuối cùng sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dân bình thường trong tương lai xa hơn.

Nhiều Ngân hàng Trung ương sẽ tìm cách phát triển các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, để cải thiện hiệu quả và tốc độ của hệ thống và mạng thanh toán (ảnh minh hoạ)

Nhiều Ngân hàng Trung ương sẽ tìm cách phát triển các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, để cải thiện hiệu quả và tốc độ của hệ thống và mạng thanh toán (ảnh minh hoạ)

Đáng chú ý, nhiều Ngân hàng Trung ương sẽ tìm cách phát triển các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, để cải thiện hiệu quả và tốc độ của hệ thống và mạng thanh toán. Nó mang lại những lợi ích thực sự khi áp dụng công nghệ này trong các chức năng cốt lõi của ngân hàng trung ương, như thanh toán, quyết toán và phân phối tiền tệ.

Có ý kiến cho rằng, nhiều động lực khác đằng sau việc phát triển CBDC như ổn định tài chính và chính sách tiền tệ, đồng thời gia tăng cạnh tranh trong thanh toán và chủ quyền tài chính. Cụ thể, các ngân hàng trung ương luôn tìm cách tăng cường hiệu quả thanh toán và bảo mật. Các CBDC có thể mang lại lợi ích biên trong cả hai lĩnh vực đó, bằng cách mở rộng bảo lãnh của ngân hàng trung ương cho khu vực tư nhân rộng lớn hơn.

Gia tăng cạnh tranh

Cạnh tranh với CBDC chính là tiền kỹ thuật số của các tổ chức, ngân hàng tư nhân. Ví dụ như việc một tập đoàn các ngân hàng và công ty tư nhân của Nhật Bản đang thử nghiệm loại tiền kỹ thuật số của riêng họ vào thời điểm này và lên kế hoạch ra mắt đầy đủ vào năm 2022. Do đó, không loại trừ khả năng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng tư nhân, có thể trở thành một xu hướng rộng rãi hơn vào năm 2022.

Đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng có tiền tệ của riêng họ không thực sự là một bất ngờ lớn nữa và nhiều khả năng sẽ xảy ra trong tương lai.

Hay như JPM Coin của “ông lớn” ngân hàng JP Morgan đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khách hàng, đồng nghĩa với việc đồng vốn có thể được sử dụng hiệu quả hơn, thời gian giải quyết nhanh hơn và không cần đến cơ quan thanh toán bù trừ thứ ba.

Như vậy để thấy, các khoản thanh toán quốc tế và ngoại hối sẽ là một trong những điều đầu tiên được hưởng lợi từ việc sử dụng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương hoặc tư nhân. Các số liệu khác trong ngành cũng hướng đến kỳ vọng, sẽ có nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính tư nhân tham gia vào các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CBDC vào năm 2022: Gia tăng thử nghiệm và cạnh tranh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713991051 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713991051 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10