CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng nói gì về Bluezone?

Diendandoanhnghiep.vn Bluezone sẽ tự động quét và ghi nhận những điện thoại khác xung quanh cũng đang cài chung ứng dụng này. Việc này giống như ghi nhật ký tiếp xúc với người khác.

Mặc dù Chính phủ ra sức kêu gọi người cân cài đặt Bluezone, nhưng rất nhiều người dân vẫn chưa hiểu ứng dụng này sẽ hoạt động như thế nào. Trước vấn đề này, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã đăng đàn giải thích rõ hơn về nguyên lý hoạt động của ứng dụng này.

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, người dùng cần tham gia vào cộng đồng Bluezone bằng cách cài đặt ứng dụng.

Ẩn danh bằng ID, không lưu vị trí người dùng

CEo BKAV Nguyễn Tử Quảng cho biết ứng dụng Buluezone ẩn danh bằng ID, không lưu vị trí người dùng

Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi mọi người có tiếp xúc, ứng dụng trên điện thoại của họ sẽ tự “nói chuyện" với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2m), thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký.

Nếu phát hiện ra một người nhiễm bệnh Covid-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng.

Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (F1).

“Bluezone thậm chí có thể cung cấp cụ thể việc bạn đã tiếp xúc với F0 vào lúc nào và trong khoảng thời gian là bao nhiêu lâu. Ứng dụng cũng sẽ cung cấp liên hệ của cơ quan y tế có thẩm quyền và khuyến cáo người sử dụng liên hệ để được hướng dẫn, trợ giúp”, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết.

Khi cơ quan thẩm quyền nhận được dữ liệu của F1, họ sẽ tiếp tục nhập lên hệ thống để cảnh báo các F tiếp theo một cách nhanh chóng và chính xác.

Chia sẻ về Bluezone, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, triết lý của ứng dụng này để người dùng tự bảo vệ chính mình rồi sau đó mới đến bảo vệ cộng đồng.

“Do được cảnh báo sớm, người sử dụng Bluezone sẽ biết mình mình có thuộc diện F2, F3, F4,... hay không mỗi khi có F0 (người nhiễm Covid-19) mới. Khi người dùng kết nối với hệ thống, mạng lưới này mới đủ lớn để từ đó bảo vệ cho cộng đồng”, ông Quảng nói.

Khi nói về tính riêng tư của Bluezone, ông Quảng khẳng định, ứng dụng Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, tuyệt đối không đưa lên server.

Theo đó, Bluezone cũng sẽ không thu thập vị trí. Ứng dụng này chỉ ghi nhận 2 người có gặp nhau lúc nào đó và trong bao lâu, chứ không biết ở chỗ nào. Người dùng Bluezone sẽ ẩn danh do sử dụng ID mà hệ thống tự sinh ra.

Chỉ khi người dùng bị xác định là F0 thì dữ liệu mới được nhập lên hệ thống rồi đưa xuống dưới. Khi đó, người dùng được báo là F1 sẽ tự đưa dữ liệu lên hệ thống để bảo vệ cộng đồng.

Để minh bạch công việc mình làm, đơn vị phát triển cho biết sẽ cung cấp bộ mã nguồn mở trên trang web bluezone.vn. Ngoài ra, bộ mã nguồn mở của Bluezone cũng sẽ có tại địa chỉ quốc tế là Bluezone.ai, ông Quảng nói.

Được biết, ứng dụng Bluezone được hợp tác phát triển bởi Tập đoàn công nghệ Bkav, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế, nhằm hỗ trợ truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, cho đến nay, đây là phần mềm truy vết hiệu quả nhất. Phần mềm này kết hợp với phần mềm khai báo khác đang hoạt động ở Việt Nam sẽ trở thành hệ sinh thái với độ truy vết rất cao.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Bộ Y tế và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Hiện các nhà mạng cũng đã vào cuộc kêu gọi người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone bằng cách sử dụng #hashtag Hay cai dat Bluezone (Hãy cài đặt Bluezone) hiển thị ngay bên cạnh cột sóng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng nói gì về Bluezone? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10