CEO Hint: 5 lời khuyên tồi tệ nhất mà các startup thường nhận được

Diendandoanhnghiep.vn CEO và sáng lập viên của Công ty đồ uống Hint, một loại soda không đường chia sẻ về 5 lời khuyên tồi tệ nhất mà các startup thường nhận được.

Trước khi thành lập Hint, Kara từng là nhân viên của AOL, cô nhận thấy nhu cầu sử dụng các loại đồ uống có lợi cho sức khoẻ khi cô bị chẩn đoán là tiểu đường thai kì.

Bất cứ startup nào khi bắt đầu sự nghiệp cũng từng tìm kiếm lời khuyên từ gia đình, bạn bè, các huấn luyện viên, những nhà đầu tư cũng như những doanh nhân đã thành công. Tuy nhiên, không phải lời khuyên nào cũng hữu ích hoặc đúng với trường hợp của bạn vì thế cần tỉnh táo và tin vào giác quan của mình để lựa chọn những lời khuyên một cách sáng suốt.

Kara Goldin - CEO và là sáng lập viên của Công ty đồ uống Hint, một loại soda không đường chia sẻ về 5 lời khuyên tồi tệ nhất mà các startup thường nhận được.

Được coi là một doanh nhân điều hành phát triển cho một thương hiệu trị giá hàng trăm triệu đô la. Cô đã tạo ra một mục đích kinh doanh tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng. Khi Kara rời AOL, nơi cô xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử thành một bộ phận tỷ đô, cô nhận ra mình cần phải bỏ soda ăn kiêng và thay đổi.

Kara là một người thường xuyên chia sẻ. Cô nói chuyện với các nhóm lớn và Giám đốc điều hành tại các công ty, bao gồm Google, LinkedIn, Instagram, Oracle, Chobani và những người khác, để khiến họ suy nghĩ về mục đích trong kinh doanh cũng như cuộc sống của chính mình. Cô cũng là một diễn giả thường xuyên tại các trường cao đẳng. Nhiệm vụ của cô là khiến khán giả suy nghĩ về "tại sao" trong những gì họ đang làm hôm nay hoặc trong tương lai.

Kara đã dành được giải thưởng Gold Stevie cho Nữ doanh nhân của năm 2015. Huffington Post liệt kê cô là một trong sáu người nổ bật trong kinh doanh, cùng với Steve Jobs và Mark Zuckerberg. Kara là một diễn giả và nhà văn kinh doanh tích cực, một thành viên của C200, và là thành viên của SFBay YPO, tổ chức lãnh đạo điều hành hàng đầu thế giới. Vào năm 2016, Kara đã ra mắt Mạng Kara, một nền tảng tư vấn và tài nguyên kỹ thuật số cho các doanh nhân khao khát và thành lập, và gần đây cô đã ra mắt podcast Unstoppable, nơi cô phỏng vấn người sáng lập.

Chân dung nữ doanh nhân Kara Goldin - CEO và là sáng lập viên của Công ty đồ uống Hint; Ảnh: Nguồn Internet

Chân dung nữ doanh nhân Kara Goldin - CEO và là sáng lập viên của Công ty đồ uống Hint; Ảnh: Nguồn Internet

Vì câu chuyện độc đáo và khả năng vượt trội của Kara, cô đã đi khắp thế giới chia sẻ với các doanh nhân và Giám đốc điều hành thúc đẩy những người nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo.

1. “Khách hàng sẽ không mua những gì bạn đang bán đâu”

Khi bạn cố làm một cái gì đó khác biệt hoặc đưa ra một sản phẩm mới thì lời khuyên mà bạn thường được nhận là người ta sẽ không thích nó đâu hoặc cái đó không bán được đâu, dự án đó không khả thi, vv…. Như trường hợp của Jeff Bezos, khi ông bắt đầu gọi vốn cho Amazon vào thập niên 90, ông ấy gặp rất nhiều ý kiến phản đối từ những người mà đơn giản còn không tưởng tượng được việc mua hàng online sẽ như thế nào. Thực tế, câu hỏi đầu tiên mà nhiều nhà đầu tư hỏi Jeff Bezos là “Internet là gi”`?.

Khi bắt đầu hãng đồ uống Hint, tôi gặp một quản lý của Coca-Cola để bàn về ý tưởng về một loại đồ uống không đường tốt cho sức khoẻ và xin tư vấn thì đã bị phủ định. Người quản lý nhấn mạnh rằng “người Mỹ thích đồ ngot”… Và sau đó, tôi nhận ra rằng lời khuyên đó chỉ dựa trên kinh nghiệm bán soda của người quản lý và rằng ông ta cũng không tin rằng nhu cầu về đồ uống lành mạnh thực sự tồn tại và có một số lượng khách hàng cũng quan tâm về nó.

Vậy nên, bài học ở đây là đừng để người ngoài cuộc nói bạn sẽ không thành công. Người duy nhất có thể trả lời các câu hỏi của bạn đó chính là khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng của bạn.

2. “Anh cần có kinh nghiệm về lĩnh vực anh theo đuổi?”

Nếu bạn bắt đầu startup, việc có kinh nghiệm hoặc kiến thức về lĩnh vực mà mình làm sẽ là lợi thế của bạn. Elon Musk có kiến thức về phần mềm và anh ấy đã thành công với công nghệ tài chính, Paypal. Với Telsa, anh ấy đã thực sự tạo ra cuộc cách mạng công nghệ xe hơi với việc chuyển những chiếc xe điện thông thường thành những phương tiện thông minh với việc sử dụng máy tính điều khiển.

Trước Hint, tôi không có kinh nghiệm nào trong lĩnh vực đồ uống và mọi người nói rằng tôi sẽ không thể thành công trừ khi tôi có những người am hiểu về lĩnh vực này làm việc cho mình. Thế nhưng một lần tôi thuê một người có kinh nghiệm trong ngành soda về để giải quyết những thách thức riêng biệt như phát triển sản phẩm và kinh phân phối, thì tôi nhận ra mình phải thường xuyên đấu tranh với bản năng tự nhiên để làm theo cách truyền thống của người đó.

Ngược lại, nhân viên ưu tú nhất của tôi lại là những người lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực này và họ say mê việc giải quyết vấn đề đặt ra một cách khác biệt. Bạn có thể dạy họ cách bán đồ uống nhưng bạn không thể dạy họ làm thế nào để nghĩ khác biệt.

3. “Sản phẩm của bạn phải hoàn hảo trước khi đưa ra thị trường”

Nhiều công ty công nghệ thành công với ý tưởng nền tảng là chế tạo máy bay trong khi đang bay. Họ bắt đầu bằng cách khởi đầu với một sản phẩm khả thi tối thiểu để giải quyết nhu cầu cơ bản của người dùng. Sau đó, họ thêm các tính năng mới và cải tiến hiệu suất thông qua các bản cập nhật phần mềm thông thường.

Tôi thích cách tiếp cận đó. Đúng vậy, đồ uống đầu tiên của công ty tôi không có thời hạn sử dụng lâu vì tôi quyết tâm không sử dụng chất bảo quản. Mặc dù điều này hạn chế số lượng các nhà bán lẻ sẵn sàng dự trữ sản phẩm của chúng tôi, thì điều đó cũng không ngăn chúng tôi ra thị trường khảo sát xem khách hàng có yêu thích sản phẩm của mình không. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho vấn đề thời hạn sử dụng.

Bài học: Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không cần phải hoàn hảo. Nó chỉ cần giải quyết một vấn đề hiệu quả và có chỗ đứng trên thị trường. “Đủ tốt luôn tốt hơn “quá muộn”.

4. “Giả vờ như bạn nắm rõ mọi thứ”

Khi được hỏi những nhà lãnh đạo tính cách nào cần nhất để thành công khi những thay đổi lớn đang diễn ra, Michael Dell, người sáng lập Dell Technologies cho biết, tôi sẽ đặt cược vào sự tò mò của mình. Người tò mò không ngại hỏi những câu hỏi cơ bản nhất để mở rộng kiến thức, ngay cả khi điều đó làm cho họ trở nên ngây thơ hoặc ngu ngốc trong mắt người khác.

Khi bạn thiếu kinh nghiệm trong ngành, bạn thường cố gắng giả vờ bạn biết nhiều hơn trong các cuộc họp với các nhà đầu tư, nhà cung cấp và đối tác. Đây chỉ là một cách khác để đảm bảo bạn đang hiểu thực tế thay vì trở thành một phải trở nên độc đáo và nổi bật.

Các nhà cung cấp đều nói với tôi rằng cách duy nhất để giải quyết vấn đề hạn sử dụng sản phẩm của chúng tôi là sử dụng chất bảo quản. Là một người mới trong ngành, tôi có thể đã đi theo con đường dễ dàng và đồng ý, giả vờ rằng tôi hiểu lý do đằng sau những gì họ nói.

Thay vào đó, tôi đã sử dụng sự thiếu hiểu biết của mình như một cái cớ để hỏi những câu hỏi cơ bản nhất, có lẽ khiến tôi trông cực kỳ ngớ ngẩn. Nhưng điều có lợi khi làm thế là: Cách tiếp cận cơ bản của tôi đã giúp một trong những nhà cung cấp của tôi suy nghĩ lại về các quy trình tiêu chuẩn của sản phẩm và đưa ra một cách tiếp cận khác mà nhân viên công nghệ chưa từng nghĩ tới.

Bài học: Nếu bạn giả vờ bạn nắm rõ mọi thứ, bạn sẽ quá quan tâm đến việc cố gắng để cho đúng theo cách nó sẵn có. Hãy tò mò và tiếp tục học hỏi để thành công.

5. “Bạn sẽ không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác”

Theo một thống kê của chính phủ thì 50% các công ty khởi nghiệp thất bại trong bốn năm đầu tiên. Bạn làm việc trong nhiều giờ và thường cảm thấy cần phải làm gì khác ngoài làm việc và suy nghĩ về công việc kinh doanh của mình. Và đó là con đường dẫn đến kiệt sức.

Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu, một số người nói với tôi rằng tôi phải hy sinh tất cả các khía cạnh khác trong cuộc sống nếu tôi muốn công việc kinh doanh của mình thành công.

Không đúng, tôi phát hiện ra. Trên thực tế, nó rất quan trọng để chăm sóc bản thân cũng như công ty của bạn. Bạn cần tập thể dục và ăn uống tốt, dành thời gian cho gia đình và bạn bè và có những sở thích khác, cho dù đó là thể thao, nghệ thuật hay sở thích. Nếu bạn theo dõi tôi trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ biết rằng tôi dành mỗi buổi sáng để đưa hai con chó của tôi đi dạo. Đó là cách riêng của tôi để thư giãn đầu óc và tập trung vào hiện tại.

Bài học: Trở thành một người hoàn hảo luôn là điều quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Công việc kinh doanh của bạn sẽ đòi hỏi rất nhiều sự chú ý của bạn, nhưng đừng để chiếm hết tất cả thời gian và sức lực của bạn.

Thật khó để phân biệt giữa lời khuyên tốt và xấu, đặc biệt là khi nó đến từ những người thân của bạn. Trong một số trường hợp nhất định, bạn có thể được hưởng lợi từ việc lắng nghe các chuyên gia, đưa vào những người có kinh nghiệm trong ngành, phát triển một “sản phẩm hoàn hảo”, giả vờ biết mọi thứ và tập trung vào số ít.

Nhưng nhìn chung, chìa khoá là tin tưởng vào bản năng của bạn và tin tưởng vào bản thân và nhiệm vụ của bạn. Đó sẽ là hướng dẫn cuối cùng của bạn trên con đường thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Hint: 5 lời khuyên tồi tệ nhất mà các startup thường nhận được tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140871 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140871 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10