Theo Tổng Giám đốc Masan Group, ở cấp độ Tập đoàn, Masan (MSN) đang đi đúng định hướng, minh chứng với kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025.
Việt Nam đã có đà phục hồi tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, đạt gần 8%. Phần lớn động lực đến từ sự phục hồi của du lịch, tăng trưởng trong sản xuất ở một số ngành, đặc biệt là hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu trước thời hạn thuế quan theo công bố của Hoa Kỳ áp dụng. Cùng với đó, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng khá mạnh mẽ trong nửa đầu năm, với lãi suất được điều hành bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo định hướng giảm để thúc đẩy tăng trưởng trong nước. Đồng thời, FDI trong nửa đầu năm cũng giải ngân khoảng 11 tỷ USD, mức cao nhất trong vài quý qua.... Những điểm sáng tích cực về vĩ mô khá rõ ràng trong 6 tháng 2025, theo Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) Danny Le.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ trực tuyến với nhà đầu tư có chủ đề "Vượt thách thức, đón thời cơ" nhằm trao đổi về kết quả kinh doanh (KQKD) quý II/2025 và nửa đầu năm, ông Danny Le nhận định, xuất khẩu cũng đã tăng trưởng với thặng dư mạnh đặc biệt với việc đẩy mạnh nhiều hàng hóa và vật liệu đón đầu giai đoạn áp thuế quan mới. Tuy nhiên, mặc dù có những điểm sáng, do biến động thuế suất, sự không chắc chắn và biến động trong môi trường vĩ mô, tâm lý người tiêu dùng vẫn tiêu cực so với việc các mặt tích cực trong nền kinh tế.
"Chúng tôi kỳ vọng điều đó sẽ thay đổi do các thông báo về thuế quan, đặc biệt là vào tháng 7 và xem xét diễn biến đó cho phần còn lại của năm 2025", ông Danny Le cho biết.
Một chính sách thuế nội địa, theo Tổng Giám đốc Masan, đáng chú ý là thuế với hộ kinh doanh cá thể. Cơ chế và mức thuế mới có thể tác động đến hoạt động kinh doanh FMCG (hàng tiêu dùng nhanh).
Bên cạnh đó, có một điểm là sự tăng tốc và thâm nhập thị phần MT (thương mại hiện đại), tốc độ tăng trưởng về khối lượng trong MT là 4,2% , trong khi xu hướng GT (thương mại truyền thống) đang suy giảm.
"Vì vậy, chúng tôi tin rằng đây là một sự thay đổi cấu trúc, một phần trong luận điểm của chúng tôi rằng trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ có tỷ lệ 25-30% thương mại hiện đại so với khoảng 12-14% hiện nay", ông Danny Le chia sẻ.
Phần lớn các CTCK, trong báo cáo về ngành bán lẻ, tiêu dùng, đều có chung nhận định rằng: Cơ chế thuế mới cùng hoạt động mạnh mẽ để chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian... đã và đang tác động đến các nhà bán lẻ, các nhà sản xuất FMCG đầu ngành, trước mắt có thể là tác động làm giảm tiêu dùng ngắn hạn; nhưng dài hạn sẽ theo hướng tích cực hơn, do người tiêu dùng sẽ điều chỉnh hành vi và thói quen mua sắm, tiêu dùng, hướng đến lựa chọn các cửa hàng thực thi đầy đủ về quy định hóa đơn, các nhãn hàng, sản phẩm của các nhà cung cấp uy tín.
Về kết quả tkinh doanh của Tập đoàn Masan, trong quý II/2025, doanh thu thuần đạt 18.315 tỷ đồng, EBITDA đạt 3.748 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế Pre-MI trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025 lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ, vượt mốc 50% kế hoạch cả năm. Tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WCM và MML, được hỗ trợ bởi đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS).
Kinh doanh mảng tiêu dùng giảm vì tác động thuế ảnh hưởng đến các cửa hàng tạp hóa và mạng lưới thương mại truyền thống như nêu, song phần lớn các mảng hoạt động của Masan qua các thành viên vẫn đảm bảo tăng trưởng và theo đúng định hướng.
Doanh thu WinCommerce (WCM) tăng 16,4% trong quý II, EBITDA tăng 83%, MasanMeat Life (MML) tăng hơn 30% và EBITDA tăng khoảng 80%. Vật liệu công nghệ cao mang lại lợi nhuận cuối cùng khi giá hàng hóa ở mức cao kỷ lục về các khoáng sản quan trọng, đặc biệt là vonfram phục hồi với tốc độ tăng trưởng hai chữ số, giúp MHT có kết quả tích cực.
Đánh giá cao hiệu suất của WCM, minh chứng doanh nghiệp đang chiếm lĩnh thị phần, Tổng Giám đốc MSN cho biết, tính đến cuối quý II, với 318 cửa hàng mới được mở ròng, WCM đã hoàn thành 80% mục tiêu cơ sở về mở mới trong năm và đang trên đà vượt mục tiêu kịch bản cao vào cuối năm, giúp củng cố vững chắc vị thế là nhà bán lẻ hiện đại số một tại Việt Nam theo quy mô điểm bán, với 4.146 cửa hàng trên toàn quốc.
Trong đó, khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, đang nổi lên như một động lực tăng trưởng chiến lược, khi doanh thu trung bình hàng ngày (ADS) của siêu thị mini tại nông thôn đã đạt gần 90% so với siêu thị mini tại khu vực đô thị, tăng từ mức ~80% trong quý II/2024. Gần 75% số cửa hàng được mở mới (NSO) trong 6 tháng đầu năm 2025 thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn nhằm tận dụng tiềm năng chưa được khai thác của khu vực này. Đáng chú ý, các siêu thị mini nông thôn ghi nhận tăng trưởng LFL 12,4% so với cùng kỳ, phản ánh sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng tại thị trường này.
Khu vực miền Trung ghi nhận mức tăng trưởng LFL cao nhất với mô hình siêu thị mini, nhờ vào danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 50% số cửa hàng mới mở tập trung tại miền Trung, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu khu vực của WCM. Ngoài ra, tổng thể các cửa hàng mới mở trong nửa đầu năm 2025 đã mang về lợi nhuận.
Nhờ vào tăng trưởng LFL mạnh mẽ trên tất cả các mô hình và hiệu quả vận hành được cải thiện, biên lợi nhuận EBIT của WCM đạt 0,9% trong quý II/2025, tăng 200 điểm cơ bản (bps) so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận sau thuế đạt 0,1%, với mức cải thiện đạt 200bps trong quý II/2025 so với cùng kỳ, cao hơn so với mức 160bps trong quý I/2025. Sự cải thiện nhất quán này cho thấy WCM đang tiến gần hơn đến mục tiêu biên lợi nhuận cả năm là 1%.
Với Masan Consumer (MCH), giảm doanh thu do mức tồn kho tại các kênh giảm và hoạt động bán hàng, sẽ được ứng phó bởi việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn. Các sáng kiến trọng tâm bao gồm: chuyển dịch sang mô hình phủ trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống lớn, và tăng cường năng lực đưa hàng ra thị trường.
Trong nửa đầu năm 2025, MCH đã mở rộng độ phủ điểm bán tại các khu vực thí điểm tăng 62% so với cùng kỳ, và số lượng điểm bán trung bình mỗi tháng có ít nhất 1 đơn hàng do mỗi nhân viên bán hàng phục vụ tăng 48% so với cùng kỳ. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ phục hồi đà tăng trưởng của MCH trong các quý tiếp theo, Masan cho biết.
Doanh thu từ kênh bán lẻ hiện đại (MT) và kênh phân phối trong nhà hàng, khách sạn, quán cà phê (HORECA) ghi nhận đà tăng trưởng mạnh, lần lượt tăng 5,7% và 34,2% so với cùng kỳ trong quý 2/2025, cho thấy hiệu quả từ chiến lược đầu tư của MCH vào các kênh tăng trưởng mới và sự phối hợp sâu hơn với WCM nhằm tận dụng toàn diện lợi thế chuỗi giá trị tích hợp của Masan.
Dù bị gián đoạn kênh phân phối, một số ngành hàng vẫn giữ được sự ổn định. Trong quý II/2025, doanh thu từ ngành hàng Cà phê (tăng 1,8% so với cùng kỳ), hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình – HPC (tăng 1,3% so với cùng kỳ), và mảng xuất khẩu (tăng 7,7% so với cùng kỳ) đã phần nào bù đắp sự suy yếu ở các ngành hàng như Gia vị (giảm 20,9% so với cùng kỳ), Thực phẩm tiện lợi (giảm 11,6% so với cùng kỳ) và Đồ uống đóng chai (giảm 25,9% so với cùng kỳ). Đáng chú ý, Omachi tiếp tục dẫn đầu xu hướng cao cấp hóa, giành thêm 0,8% thị phần, bất chấp thị trường thực phẩm tiện lợi chịu ảnh hưởng tiêu cực từ gián đoạn kênh phân phối.
Trong nửa cuối năm 2025, MCH tiếp tục kiên định với chiến lược củng cố nền tảng, bao gồm: mở rộng phân phối trực tiếp, tối ưu quản lý tồn kho tại điểm bán, và đẩy mạnh đổi mới sản phẩm – từ đó xây dựng nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Thông qua những thử nghiệm tại WCM, MCH và cho thấy hiệu quả, ông Danny Le cho rằng "đổi mới" là "chìa khóa" giúp MSN cân bằng và tiếp tục phát triển trong xu hướng thị trường đang đứt gãy. "Hoạt động kinh doanh đang tiếp tục đổi mới sáng tạo. Nó được hỗ trợ bởi kênh phân phối mang tính chuyển đổi mà chúng tôi đã xây dựng và giúp duy trì tăng trưởng, cũng như cho thấy triển vọng tăng trưởng dài hạn", TGĐ Masan khẳng định.
Về một số chỉ số tài chính cụ thể, TGĐ Masan cũng cho biết, từ góc độ nợ ròng, số dư tiền mặt giảm, nhưng tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA vẫn giữ nguyên. Masan đã tăng quyền sở hữu trong các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiêu dùng của Tập đoàn với một số hợp nhất các cổ phần; đồng thời cũng đã trả một số khoản nợ theo mục tiêu giảm nợ trên bảng cân đối kế toán. Tổng vốn đầu tư (CAPEX) nhích tăng nhẹ so với năm trước, nhưng bù lại đã tăng dòng tiền tự do do hiệu suất mạnh mẽ từ MML, vật liệu công nghệ cao và WinCommerce. Hầu hết các khoản đầu tư vào chi phí vốn (CAPEX) vẫn đang tập trung cho MCH, và đây vẫn đang là "viên kim cương" với trọng tâm chiến lược sớm trở lại mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao.