CEO Nemo Book và ước mơ “Quốc gia đọc sách” có tên Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn CEO Nemo Book Nguyễn Hà Phương mong muốn một ngày không xa, Việt Nam sẽ có tên trong danh sách các “Quốc gia đọc sách” trên thế giới.

>> KTS Lê Anh Hoài: "Yêu bản thân" bằng... sống đẹp

Đến Nemo Book vào một ngày đầu đông, một không gian nhẹ nhàng với những cuốn sách được nâng niu, đặt ở những vị trí trang trọng. Đây là nơi mà sách được tôn vinh xứng đáng với giá trị vốn có.

Chị Nguyễn Hà Phương - CEO Nhà sách Nemo Book

Chị Nguyễn Hà Phương - CEO Nhà sách Nemo Book

 

Gặp Nguyễn Hà Phương không ít lần trong vai trò một doanh nghiệp về Kiến trúc – Nội thất, thế nhưng ở vai trò mới, lĩnh vực mới – Nhà sách, tôi nhận ra ánh mắt Phương lấp lánh hơn khi chia sẻ về đứa con tinh thần mới của mình.

KHAO KHÁT LAN TỎA THÓI QUEN ĐỌC SÁCH

Cơ duyên nào đưa chị đến với việc khởi nghiệp nhà sách, đặc biệt là ngành hoàn toàn khác so với ngành trước đây chị làm?

Thực ra, bản thân tôi xuất thân từ ngành xuất bản sách, thế nhưng đến khi ra trường đi làm lại chưa đủ tự tin để theo nghề. Nhiều người đã nói với tôi rằng "làm sách thì làm sao mà đủ ăn được", gia đình người thân không ủng hộ mình theo nghề nên tôi đã “chùn chân”.

Thế nhưng với niềm đam mê, yêu sách, cộng thêm những điều được tận mắt nhìn thấy tại các chuyến du lịch, công tác ra nước ngoài, đó là họ đọc sách rất nhiều, hình ảnh từ người lớn đến trẻ nhỏ đọc sách ở mọi nơi, từ công viên, quán cà phê, hay thậm chí trên tàu điện khiến tôi nhớ mãi.

Nhìn lại thực tế tại Việt Nam, dù được truyền thông nhiều nhưng thực sự chỉ có chưa đầy 1 nửa dân số Việt Nam thỉnh thoảng đọc sách và lượng sách trung bình chỉ khoảng 1 cuốn mỗi năm, và tôi thật sự giật mình khi so sánh với các nước khác. Đó là Ấn Độ, đất nước có tỷ lệ người biết chữ thấp nhất thế giới, nhưng tỷ lệ đọc sách lại đứng đầu thế giới. Hay như Trung Quốc, đất nước ngay bên cạnh chúng ta, tỷ lệ người dân đọc sách thường xuyên chiếm tới hơn 80% dân số, thanh thiếu niên dưới 17 tuổi tại nước này đọc trung bình hơn 10 cuốn sách mỗi năm và có tới xấp xỉ 95% các gia đình Trung Quốc có con dưới 8 tuổi đều xây dựng thói quen đọc sách cho con cái.

Mỗi cuốn sách là một món quà vô giá, đọc sách mỗi ngày là khoản đầu tư có lãi nhất của cuộc đời, sách là nguồn tri thức vô tận, thế nên tôi đã nghĩ rằng tại sao không mở một hiệu sách và cùng đồng hành với các độc giả thân yêu nuôi dưỡng thói quen đọc sách mỗi ngày, đồng thời lan tỏa một phần nhỏ thói quen đọc sách tới cộng đồng.

- Thời gian đầu khởi nghiệp, chị có gặp những khó khăn gì không?

Một trong những khó khăn đầu tiên phải kể tới là vốn. Để xây dựng nhà sách có đủ không gian và tập hợp các đầu sách giá trị cần nguồn kinh phí không nhỏ. Hơn nữa, người Việt Nam chúng ta chưa có thói quen đọc sách, dẫn tới chu kỳ khách hàng quay lại mua sách rất dài vì vậy tỷ suất quay vòng vốn cũng chậm hơn so với các ngành kinh doanh khác.

Tại Nemo Book, mỗi quyển sách đều được nâng niu, đặt lên những vị trí trang trọng nhất.

Tại Nemo Book, mỗi quyển sách đều được nâng niu, đặt lên những vị trí trang trọng nhất.

 

Thứ hai là thị trường. Thị trường sách tại Việt Nam nói chung chưa thực sự chất lượng, mỗi năm rất nhiều các đầu sách mới xuất bản nhưng không ít trong số đó nội dung chưa mang lại nhiều giá trị. Do đó, chúng tôi cũng phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để định hướng thị trường, thông qua các sản phẩm được thiết kế riêng, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, từ đó giúp bạn đọc dần dần tiếp cận và trở nên thân thiết gắn bó với sách.

Thứ ba là sự hỗ trợ đến từ các chính sách vĩ mô. Đơn cử như tại Phần Lan – thiên đường lý tưởng cho người thích đọc sách, Chính phủ họ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất bản rất cụ thể. Đó là với bất cứ đầu sách nào được cấp phép phát hành, Chính phủ sẽ đều đặt mua một số lượng nhất định (VD 1000 cuốn). Điều này giúp giảm bớt áp lực trong khâu phân phối của các đơn vị, đồng thời những cuốn sách đó được dùng với mục đích công, phi lợi nhuận nên thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình đưa sách đến tay bạn đọc.

Tại Việt Nam, dù đất nước chúng ta nổi tiếng với truyền thống hiếu học, nhưng đối với sách thì mới chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền và các đơn vị như chúng tôi rất mong chờ các chính sách hiệu quả và thiết thực hơn nữa của Chính phủ.

Khởi nghiệp rất nhiều khó khăn, nhưng lúc nào tôi cũng duy trì sự lạc quan và quyết tâm phát triển giấc mơ ấy. Mình yêu thích sách, đam mê sách và mong muốn cống hiến giá trị cho cộng đồng".

HÌNH THÀNH THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO TRẺ NHỎ - XUẤT PHÁT TỪ TÌNH YÊU

- Hiệu sách Nemo dường như có một định hướng rất khác so với nhiều nhà sách hiện nay, từ không gian, đến các loại sách? Ở Nemo đang có phân phối những đầu sách như thế nào?

Các đầu sách của Nemo rất đa dạng, nhưng chủ yếu hướng đến các bạn nhỏ, bao gồm những tác phẩm văn học, những cuốn sách cung cấp kỹ năng sống và kiến thức tự nhiên, xã hội. Người ta nói "dạy con từ thở còn thơ" và thói quen đọc sách cũng cần được rèn luyện từ khi còn nhỏ, lúc lớn các bạn ấy có thể giữ thói quen đó, xem sách như một người bạn, không ngần ngại với việc đọc sách.

Mỗi Box sách như món quà thú vị để các bé tiếp xúc với sách, khám phá và yêu sách hơn.

Nemo Book cũng hướng đến không chỉ là nơi để bán sách, mà còn là một nơi để các bé tiếp xúc với sách, khám phá, trải nghiệm. Nhà sách cũng định hướng phát triển hơn về hướng này để các con tham gia trải nghiệm và yêu sách hơn.

Có lần, một người bạn tâm sự với mình rằng, dù bố mẹ rất thích đọc sách, cũng đầu tư các loại sách hấp dẫn cho con nhưng con lại hoàn toàn thờ ơ và không động tới. Bạn ấy đặt câu hỏi nên làm thế nào để thu hút con. Từ điều đó chúng ta phải nhìn nhận vào thực tế là các đầu sách phụ huynh chuẩn bị cho con tuy hay, nổi tiếng nhưng phần lớn lại chưa phù hợp với lứa tuổi, dẫn tới các bạn nhỏ nhẹ thì không quan tâm, còn xa hơn là cảm thấy ko thích và thậm chí là sợ sách.

Vì thế, chúng ta cần thiết phải xây dựng và đưa ra lộ trình đọc cho các con đồng thời định hướng các con đọc sao cho đúng. Ví dụ 1 tuổi đọc gì, 2, 3 tuổi đọc gì, và tuyệt đối không nên dàn trải hoặc ép buộc các con đọc những cuốn sách quá khó so với độ tuổi. Thế nên ngoài các đầu sách trưng bày sẵn, Nemo Book cũng đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm độc quyền định hướng theo lộ trình để vừa hình thành thói quen đọc sách, khơi gợi niềm hứng thú với sách, duy trì thói quen đọc sách cho các con, đó là các Box sách được gửi tới tay các con định kỳ hàng tháng.

Các Box sách đó được các chuyên gia của nhà Nemo là các thầy cô giáo, bác sĩ tâm lý lựa chọn và thiết kế, mỗi sản phẩm được đóng gói như những món quà bất ngờ và gửi tới các bạn nhỏ định kỳ hàng tháng, hàng quý. Trong mỗi Box nhỏ xinh sẽ có những cuốn sách phù hợp với từng độc giả và một số dụng cụ học tập, đồ chơi, quà tặng,... Đặc biệt, Nemo Book cũng thiết kế lộ trình đọc sách theo yêu cầu riêng của phụ huynh, phù hợp với cá tính và sở thích của các bé. Với việc nhận sách định kỳ đều đặn này, các con sẽ được đọc sách đúng lộ trình và duy trì thói quen đọc sách trong thời gian dài.

Thông điệp của Nemo Book là “Feed your souls”, chúng mình mong muốn mỗi cuốn sách là một người bạn đồng hành và nuôi dưỡng tâm hồn của các bạn.

Ngay cả trong thiết kế của nhà sách Nemo Book, sách cũng được đặt tại các vị trí rất trang trọng. Nơi đây là Nhà sách đúng nghĩa và không mang hơi hướng của "siêu thị " hay “cửa hàng tạp hoá”. Đây sẽ là nơi mà sách được tôn vinh xứng đáng với giá trị vốn có.

>> Làm sao để thay đổi cuộc đời thông qua đọc sách?

“NHÀ SÁCH LÀ NHÀ” – LAN TỎA HẠNH PHÚC

Nemo Book dường như đang chọn lối đi riêng và có phần khó hơn truyền thống, phải không chị?

Đúng là Nemo Book khác biệt và con đường nhiều chông gai hơn, bởi chúng tôi lựa chọn sản phẩm là Subcription Book, dòng sản phẩm chưa quen thuộc tại Việt Nam. Nemo Book mong muốn không chỉ là lan tỏa tình yêu với sách mà một phần nào đó xây dựng thói quen đọc sách cho các bé từ lúc còn thơ.

Thói quen đọc sách cần được xây dựng từ bé và nuôi dưỡng bằng tình yêu

Còn ngay tại nhà sách, chúng mình bố trí không gian để đọc sách riêng cho khách hàng, đặc biệt là các bé. Các em có thêm không gian chơi các trò chơi dân gian như ô ăn quan, cá ngựa hay chơi Lego, cờ vua, xếp chữ … . Phát triển theo định hướng này có thể khó hơn truyền thống, nhưng đến với Nemo, ngay từ đầu mình định hướng là nơi để lan tỏa văn hóa đọc, chứ không phải là siêu thị có bán kèm sách.

“Một số bạn nhỏ thường đến đây đọc sách và đã trở thành bạn đọc thường xuyên của Nemo Book, các bạn coi "Nhà sách là nhà" và còn tự hào giới thiệu với bạn bè mình “Nemo Book là nhà sách nhà mình đấy”, điều đó khiến đội ngũ Nemo Book cảm thấy vui và đáng yêu vô cùng.

Quản lý cả một nhà sách với rất nhiều đầu việc, có khi nào các con của chị “tị nạnh” khi mẹ dành quá nhiều thời gian cho công việc?

Có chứ, các bé nhà mình đôi khi cũng muốn mẹ dành nhiều thời gian hơn cho các con, những lúc như vậy, mình tự nhủ với bản thân cần có sự cân bằng hơn trong cuộc sống, và cố gắng dành ra ít nhất là 30 phút mỗi ngày để học, chơi hoặc đọc sách cùng với con.

Trong thời gian sắp tới, chị và đội ngũ nhà sách Nemo Book sẽ phát triển theo định hướng nào?

Nemo Book đang và sẽ tập trung đầu tư nhiều nguồn lực hơn để phát triển Box sách thú vị theo hướng “subcription” cho độc giả và hy vọng sẽ được phát triển trên diện rộng.

Ngoài ra, Nemo Book cũng đẩy mạnh các buổi talkshow/workshop theo từng chủ đề, hay các trò chơi, để hướng dẫn đọc sách, giới thiệu sách hay, rèn chữ… giúp các bé có sự phát triển toàn diện hơn và yêu thích sách hơn.

Chúng mình cũng dành những Box sách đặc biệt của Nemo Book làm phần thưởng, học bổng trao tặng cho các bạn học sinh giỏi/có thành tích tốt tại các trường vừa tạo động lực cho các bạn, vừa mong muốn mang lại một phần giá trị nhỏ bé của nhà sách tới cộng đồng và xã hội, để ước mơ một ngày không xa, Việt Nam của chúng ta sẽ có tên trong danh sách các “Quốc gia đọc sách” trên thế giới.

- Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Nemo Book và ước mơ “Quốc gia đọc sách” có tên Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1669609335 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1669609335 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7