Viettel Post với tôi vừa là cơ duyên, vừa là lựa chọn của tôi.
Bắt đầu sự nghiệp tại Viettel Post từ vị trí nhân viên kinh doanh, sau gần 20 năm gắn bó và trở thành người lãnh đạo cao nhất. Nhìn lại quãng đường đã qua Ông có cảm nhận như thế nào?
Tôi rất ấn tượng với Viettel, cụ thể hơn là với slogan quảng cáo của 178 từ ngày còn đang là sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Nên khi Tập đoàn Viettel tuyển nhân viên kinh doanh tôi quyết định nộp hồ sơ vào mảng kinh doanh viễn thông. Thế nhưng một thời gian sau bên Viettel Post lại chuyển hồ sơ của tôi sang đó để tuyển dụng. Tôi đồng ý và làm việc ở Viettel Post đến bây giờ.
Viettel Post với tôi vừa là cơ duyên, vừa là lựa chọn của tôi. Tôi chọn Viettel Post vì thời điểm tôi mới ra trường đây là một mảnh đất đang cạnh tranh quyết liệt. Tôi nghĩ môi trường rèn luyện hà khắc sẽ giúp ích cho quá trình phát triển của tôi sau này.
Vì thế, được bắt đầu từ vị trí nhân viên kinh doanh hay việc kinh qua các vị trí khác nhau trong cả chặng đường phát triển của Viettel Post là một may mắn lớn cho cuộc đời tôi. Bởi điều này giống như sự rèn luyện phải có giúp tôi tích lũy kiến thức, bản lĩnh vững vàng, thấu hiểu nghề, có mục tiêu và hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó.
Danh hiệu doanh nhân tiêu biểu cúp Thánh Gióng đến với tôi là niềm vinh hạnh. Nhưng với anh em Viettel Post, đó còn là sự công nhận của Ngành, của cộng đồng trước những nỗ lực của anh em suốt trong thời gian qua. Tôi cho rằng không có cả tập thể thì không có danh hiệu này dành cho tôi, nên đây là một món quà ý nghĩa với cả gia đình Viettel Post.
MyGo và Vỏ sò cùng lúc ra mắt thị trường khi nền kinh tế chia sẻ chưa có quy định rõ ràng, đối thủ nước ngoài mạnh về tiền. Nhiều người lo ngại Viettel Post đang “cầm dao đằng lưỡi”. Thay vì tham gia cuộc chơi nhiều rủi ro, tại sao Viettel Post không chọn an toàn vì dẫu sao doanh nghiệp nhà nước khó mà “chết” được!
Tôi cho rằng doanh nghiệp nhà nước thì càng phải đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao hiệu suất lao động và tạo thêm sản phẩm, dịch vụ mới.
Còn riêng với Viettel Post, thử thách luôn tồn tại chứ đâu phải chỉ giai đoạn này. Chúng tôi có mục tiêu đi trước và phải khác biệt nên liên tục đương đầu với khó khăn. Viettel Post nhiều lần chấp nhận có thể “đứt tay” để trưởng thành tự tin như bây giờ.
Trong thành công của Viettel Post không thể không nói đến yếu tố công nghệ, bởi đối với Bưu chính truyền thống, nếu quy mô càng lớn thì phải sử dụng chân tay càng nhiều, vì vậy mình chỉ cần tối ưu quy trình sản xuất, đưa công nghệ vào vận hành khai thác là đã đem lại hiệu quả tức thì.
Từ năm 2016, chúng tôi đã có một cuộc chiến sinh tử để vượt qua cái bóng thành công của chính mình. Đó là thay đổi tư duy, thay đổi cơ chế để dịch chuyển bằng cách chuyển toàn bộ nhân viên giao nhận sang làm nhân viên kinh doanh, đồng thời chuẩn bị cho sự ra mắt của MyGo và Vỏ sò. Do vậy, khi được công bố ra thị trường, MyGo và Vỏ sò đã có 3 năm nghiên cứu rất kỹ lưỡng.
Tất nhiên, khi hành lang pháp lý còn chưa rõ ràng cho thị trường thương mại điện tử và gọi xe công nghệ, chúng tôi lại là người đi sau, tiềm lực tài chính không đủ mạnh như các công ty nước ngoài nên chúng tôi lường trước được những khó khăn của mình. Hiện tại, chúng tôi không lựa chọn cuộc chơi “khô máu” mà chọn chiến lược thành công trong dài hạn. Chúng tôi tin sản phẩm người Việt làm ra sẽ được người Việt ủng hộ, khách hàng luôn tin tưởng các sản phẩm và dịch vụ của Viettel. Chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế của mình để chuẩn bị cho “cuộc chơi” dài hơi này.
Như vậy vẫn chỉ là câu chuyện dựa vào niềm tin của khách hàng và khát vọng của doanh nghiệp, chưa thấy cơ sở nào để tương lai MyGo có thể hiện thực mục tiêu tối ưu hóa hệ sinh thái dịch vụ mà Viettel Post đang cung cấp cho khách hàng?
Mục tiêu của MyGo không phải là chở người. MyGo chọn phân khúc chuyển hàng và định hướng kinh doanh khác với Grab, Go viet …. Hiện nay, MyGo có khoảng 120.000 tài xế tham gia với 80% tài khoản đang hoạt động. Con số này nằm trong tương quan so sánh với khoảng 200.000 tài xế Grab và 30.000 tài xế của ứng dụng Be. MyGo gần như không tham gia vào cuộc chạy đua “cắt máu” như cách mà các ứng dụng gọi xe đang thực hiện trong cuộc chiến giành thị phần và giữ chân tài xế.
Viettel Post là một hệ sinh thái gồm thương mại điện tử và logistics đứng ở giữa lợi ích người mua và người bán. Chúng tôi mong muốn rất nhiều người trong xã hội, có thể là bà con nông dân, là sinh viên cũng có thể kinh doanh, bán hàng, mua hàng trên hệ sinh thái của mình và sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm. Điều đó sẽ kích thích việc tiêu dùng hàng hóa nhưng cái đích cuối cùng của hệ sinh thái Viettel Post mang lại là kích thích sản xuất phát triển. Chúng tôi kỳ vọng MyGo sẽ tối ưu dịch vụ giao hàng hiện có cho Viettel Post, xã hội hóa lực lượng nhân công giao hàng và xa hơn là xử lý quá trình giao hàng cho tất cả các đối tác giao nhận khác trên thị trường chuyển phát.
Hiện tại, MyGo đã giúp nhân viên Viettel Post chủ động quản lý tuyến đường đi trong quá trình giao nhận của mình. Quá trình này sẽ tiết kiệm được thời gian tối đa; ví dụ thay vì việc phải chạy 7km mới lấy được hàng thì họ chỉ chạy 1,5 km là xong. Thời gian nhận hàng và giao hàng nhanh hơn đồng nghĩa với việc chúng tôi tăng chất lượng dịch vụ và sản lượng bưu phẩm mỗi ngày. Thời điểm này sản lượng hàng chúng tôi nhận đã tăng lên 3, 4 lần. Nếu chúng tôi làm theo quy trình cũ thì một bưu tá chỉ có thể nhận được 30 bưu phẩm/ngày, nếu làm theo quy trình mới thì bưu tá sẽ nhận được 90 đến 100 bưu phẩm một ngày, tiết kiệm tối đa thời gian với chi phí rẻ hơn rất nhiều.
Năm 2019 Viettel Post có quá nhiều bất ngờ với thị trường chuyển phát khi đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quy trình giao nhận, ra mắt luôn hai sản phẩm mới MyGo và Vỏ sò. Nhân viên của Ông có gặp nhiều áp lực không và họ cảm thấy ra sao về việc này?
Lại là câu chuyện đương đầu với khó khăn thôi, nhưng đây là câu chuyện nhân sự. Đến thời điểm này chúng tôi vẫn hoạt động dựa trên quy trình rõ ràng và bắt kịp với sự thay đổi về chiến lược kinh doanh mới. Khi quyết định đưa ra bất kỳ chiến lược nào chúng tôi đều chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cho nó, bao gồm cả việc đào tạo và truyền thông cho mọi nhân sự của mình. Nhân viên của Viettel Post luôn được đào tạo bài bản và sẵn sàng trước một nhiệm vụ mới. Viettel Post vẫn lĩnh hội những đặc điểm chung, những tư tưởng, những tinh tế nhất của Tập đoàn, đó là văn hóa, là giá trị cốt lõi. Tuy nhiên Bưu chính vẫn phải có những bộ gen rất đặc biệt và riêng biệt để giữ lại những giá trị cốt lõi của mình.
Tôi vẫn nhắc anh em về ba bộ gen mà người Bưu chính phải có, nếu như Bưu chính mất ba bộ gen này thì không thể phát triển được. Đó là bộ gen về giao tiếp, bộ gen xin lỗi và bộ gen trung thực. Bởi vì, Viettel Post phụ thuộc vào đạo đức của con người rất nhiều, từ cách tính cước, thời gian vận chuyển, nếu không đúng thì sẽ mất niềm tin từ khách hàng. Nếu con người làm dịch vụ thì đạo đức phải là quan trọng nhất, mất bộ gen về đạo đức, về độ trung thực thì mất luôn Bưu chính.
Dù ứng dụng công nghệ thông tin tới đâu, sản phẩm mới đến đâu thì cũng là câu chuyện làm dịch vụ, chúng tôi không thể để mất đi bộ gen và khí chất của người Bưu chính được. Người Bưu chính phải được nâng tầm theo sự lớn mạnh của Viettel Post. Tôi luôn muốn mỗi cán bộ nhân viên phải hoàn thành sứ mệnh là đại sứ thương hiệu cho Viettel Post, và luôn làm nhiệm vụ cầu nối giữa người mua và người bán, giữa người gửi và người nhận.
Ở Viettel Post tôi nghe cấp dưới nói gọi anh bằng một cái tên rất thân thiện: NGƯỜI ANH CẢ. Cũng có lúc NGƯỜI ANH CẢ làm MC trong các bữa tiệc của gia đình phải không ạ?
(Cười) Chắc bạn đã tìm hiểu về tôi khá kỹ khi liên hệ phỏng vấn. Tôi thích cái tên NGƯỜI ANH CẢ vì nghe tên tôi thấy mình như đang ở nhà. Tôi may mắn kinh qua nhiều cấp bậc nên khi tôi về tổng điều hành tôi luôn được anh em nhất lòng ủng hộ.
Tôi có làm MC dịp 20/10 khi cơ quan tổ chức cho nữ cán bộ nhân viên. Tôi thấy đây là một trong những cơ hội tốt để những người làm bưu chính bận rộn như chúng tôi có thể cùng nhau gặp gỡ và chia sẻ niềm vui. Khoảng cách vị trí, công việc giữa các cán bộ nhân viên cũng nhờ đó được rút ngắn.
Người Bưu chính chúng tôi bận rộn lắm, nhân viên của tôi nhiều khi không có thời gian tìm hiểu yêu đương nên tôi thường khuyến khích các bạn Viettel Post lấy nhau để thấu hiểu công việc của nhau. Tôi cũng là ông mai rất mát tay khi se duyên cho một số đôi. (cười)