Chàng trai 8X xứ Thanh “ép” đất cằn cho những mùa quả ngọt

Diendandoanhnghiep.vn Từ 5ha đất đồi cằn cỗi đưa lại giá trị kinh tế thấp, sau hơn 5 năm, chàng trai 8X xứ Thanh Bùi Anh Kiều đã “ép” vùng đất cằn sinh ra những trái ngọt, cho thu nhập trừ chi phí từ 400 triệu/ha/năm.

Anh Bùi Anh Kiều, Giám đốc Hợp tác xã ổi Thành Tâm sinh năm 1981, chàng trai 8X sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền núi nghèo, cùng với bao trăn trở cho phướng hướng lập nghiệp tại quê nhà trên vùng đất nghèo.

bjxkj

Anh Bùi Anh Kiều đang chăm sóc vườn ổi

Hiện tại anh Bùi Anh Kiều đã có những vườn trái cây xanh mướt rộng lớn, cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động trong vườn với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng.

Nhớ lại khoảng thời gian trước anh Kiều chia sẻ, "Thành Tâm là một xã miền núi của huyện miền núi nghèo Thạch Thành, vùng đất đồi tạp chủ yếu trồng các loại cây thoát nghèo như mía, ngô, khoai, sắn. Thế nhưng 5 năm qua từ chỗ chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây ăn quả đã đem lại giá trị kinh tế, nhiều hộ gia đình từ nghèo mà thoát nghèo, nhiều hộ có thu nhập kinh tế cao. Vợ chồng tôi cũng là một trong những gia đình điển hình trong làm kinh tế và chuyển đổi cây trồng".

ccvc

Những quả ổi tại Thành Tâm được "mặc áo" từ lúc 25 ngày tuổi để bảo vệ và đảm bảo an toàn sâu bệnh

"Trước đây, nhìn cả khoảng đồi trên núi sau thu hoạch mía, sắn... trừ chi phí chăm sóc, phân bón, nhân công, còn lại không đáng là bao nhiêu mà chăm sóc lại vất vả tôi rất trăn trở. Sau bao đêm suy nghĩ, nhiều ngày không ngại khó, ngại khổ đến các địa chỉ nhà vườn đã thành công trong việc chuyển đổi giống cây trồng để tham khảo học hỏi, tôi đã quyết tâm làm", anh Kiều cho hay.

Năm 2015, vợ chồng anh Kiều bắt đầu đưa giống ổi lê Đài Loan thử nghiệm trên diện tích 1,5 ha. Ổi có dáng lùn, tán nhỏ, nhưng cây cho năng suất cao. Nhận thấy giá trị từ cây ổi mang lại cũng như chất lượng ổi được trồng trên vùng đất Thành Tâm cho năng suất, chất lượng cao nên anh Kiều bàn với vợ thay thế số ha trồng mía đường kém hiệu quả sang trồng cây ổi. Hiện tại trong vườn nhà anh Bùi Anh Kiều ngoài 5 ha ổi Đài Loan còn có những loại trái cây khác đang độ cho thu hoạch là cây mít thái, bưởi, vú sữa...

vcbvn

Chị Văn Thị Thuần đang thu hoạch ổi tại vườn

Từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cùng kỹ thuật chăm sóc tốt, cây ổi trên vùng đất xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành được đánh giá có chất lượng thơm, giòn, đậm vị, là cây đem lại thu nhập cho gia đình anh Bùi Anh Kiều. Năm 2019 sản phẩm quả ổi Thành Tâm đã được chứng nhận là trái cây VietGap, năm 2021 ổi sẽ hướng tới trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

đvd

Ổi Thành Tâm được xây dựng trồng đảm bảo an toàn công nhận VietGap từ năm 2019

Anh Bùi Anh Kiều cho biết, giống ổi lê từ khi trồng sau 8 tháng là đã cho thu hoạch và cho thu hoạch quanh năm, nhưng chất lượng ổi ngon và năng suất nhất từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Năng suất bình quân đạt từ 15 đến 20 tấn/ha/năm, doanh thu trừ chi phí từ 400 triệu đồng/ha/năm.

"Tại vườn nhà mình từ tháng 4 sẽ không cho thu hoạch đến sang tháng 8 vì khi đó thu hoạch cũng được nhưng chất lượng quả không ngon, cũng như cho cây ổi có khoảng thời gian nghỉ ngơi chuẩn bị cho những lứa quả ngon, chất lượng nhất ra thì trường". - anh Kiều nói.

Hiện nay ổi tại vườn của Thành Tâm đã cung cấp cho hệ thống siêu thị Copmax, các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh và xuất đi các tỉnh ngoài như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội... "Tôi mong thời gian tới quả ổi Thành Tâm sẽ được công nhận là sản phẩm OCOP để những nhà vườn và bà con trồng ổi có thể đưa quả ổi Thành Tâm chinh phục những thị trường khó tính hơn và cơ hội được mở rộng quy mô phát triển tìm đầu ra ổn định". - anh Kiều bày tỏ kỳ vọng.

fvff

Ổi Thành Tâm đang trong quá trình hoàn tất để được công nhận là sản phẩm OCOP của địa phương

Ông Hoàng Công Nam, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành cho biết: Diện tích đất nông nghiệp toàn xã gần 2.000 ha, với 133 ha cây ăn quả. Hiện nay toàn xã hơn 100 hộ trồng ổi, diện tích khoảng 60 ha. Cây ổi hiện nay là cây thoát nghèo, đem lại thu nhập chính cho nhiều hộ dân. Xã đang tập trung tích tụ ruộng đất, đặc biệt chuyển những diện tích cây trồng không hiệu quả để tập trung trồng các loại cây cho giá trị kinh tế như ổi, thanh long, mít thái… Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã là 53,6 triệu đồng/năm.

vmnm,

Qủa ổi như thứ quả thương hiệu làm nên vùng đất Thành Tâm, rất nhiều thực khách ghé thăm mua về làm quà

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai 8X xứ Thanh “ép” đất cằn cho những mùa quả ngọt tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10