Chất lượng các công trình ở đâu, phía sau vụ cột điện chưa dùng đã đổ?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian vừa qua, dư luận không khỏi hoang mang khi hàng loạt vụ cột điện đổ liên tục xảy ra, liên quan đến chất lượng những công trình này, câu chuyện về thi công tại các dự án khác có cần xem xét?

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho biết: Hầu hết các công trình liên quan đến cột điện thì phần hố móng luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nếu khâu đoạn này không đảm bảo, thì khó có thể đảm bảo được chất lượng của các cây cột điện sau khi dựng. Vì khi thi công hố móng, nước bẩn và bùn vẫn còn, khi đơn vị thi công đổ bê tông vào hố móng, sẽ làm giảm cường độ của bê tông, nên móng lung lay, khi gặp mưa gió, thì có thể gây đổ cột bất cứ lúc nào.

vsdvsd

Vụ cột điện đổ tại Hà Tĩnh khi chưa đưa vào sử dụng có phải là một hồi chuông cảnh báo...

Trên thực tế, vụ việc xảy ra ngày 03/5/2020 vừa qua tại gói thầu đường điện thắp sáng tại thôn Liên Phú, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh là minh chứng vô cùng rõ ràng về việc chất lượng hố móng không đảm bảo đã khiến cột điện bật gốc làm cho một công nhân đang thi công đấu nối dây điện trên cao bị cột điện đổ đè chết.

Không chỉ riêng vụ việc vừa nêu mà trước đó cũng tại một gói thầu dự án, hàng loạt cột điện do chất lượng thi công kém đã bị bật gốc khi vừa đưa vào sử dụng được khoảng 3 tháng tại Hải Dương. Rất may, hàng loạt cột điện đó không ở gần nhà dân, nên không gây thiệt hại về tính mạng, nhưng cũng gây thiệt hại không nhỏ đến đời sống và hoạt động sản xuất của những người dân nơi đây.

Có thể thấy rằng, nguyên nhân của mọi nguyên nhân trong những vụ việc đã nêu là câu chuyện chủ đầu tư đã “quên” vai trò giám sát, để cho nhà thầu tự tiện thi công theo kiểu “sống chết mặc bay”. Cũng chính vì vậy, đơn vị thi công đã thực hiện kéo dây dẫn khi chưa nghiệm thu phần móng và phần lắp dựng cột, chưa đúng quy định về quản lý chất lượng công trình dẫn đến sự cố đáng tiếc, gây hậu quả chết người.

Hàng loạt những sự vụ trên, như một hồi chuông cảnh báo đối với hoạt động thi công tại các công trình khác trên cả nước liên quan đến gói dự án mà Điện lực các địa phương đang phụ trách. Đừng biến tính mạng một con người để đổi lại một chút lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Những sự vụ trên còn chưa kịp nguội đi, thì gần đây, dư luận lại xôn xao bởi một hiện trạng tương tự đang xảy ra với Thái Bình, liên quan đến dự án mở rộng và cải tạo lưới điện tỉnh Thái Bình do Công ty Điện lực Thái Bình làm chủ đầu tư, khiến dư luận và người dân xung quanh khu vực triển khai dự án hoang mang, lo lắng.

dfgfg

Một vụ việc khác cũng liên quan đến chất lượng các gói dự án xây dựng cột điện tại Hải Dương

Thông tin với cơ quan báo chí, người dân sinh sống gần nơi thi công dự án cho biết: "Chúng tôi là người dân sống gần đây, thấy việc người ta thi công ẩu kiểu này chúng tôi rất lo. Bởi chúng tôi cũng được biết, một số công trình do thi công ẩu nên cột điện đổ hàng loạt sau cơn lốc. Tuy nhiên, nếu cột điện hay trạm biến áp đổ ở nơi đông dân như ở đây thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân và những người dân lưu thông qua tuyến đường này. Nên thực sự chúng tôi thấy rất lo lắng…".

Trong đó, thông tin lại từ một số cơ quan báo chí, trước phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại địa điểm thi công gói thầu xây lắp lộ 975 E113, hạng mục đào, đúc móng MT3, Vị trí TBA Bồ Xuyên 2. Ghi nhận của PV cho thấy, các biện pháp thi công hố móng hầu như không có. Bên cạnh đó, dưới hố móng còn nguyên lớp bùn và nước bẩn không được đơn vị thi công làm sạch, mà giữ nguyên nước bẩn rồi đổ cát, đá, sỏi… xuống hố nước bẩn để tạo thành đế móng và hố móng giữ trụ điện(?).

Điều đáng nói, mặc dù nhà thầu thi công như vậy, tuy nhiên, trong suốt quá trình thực hiện thi công, các đơn vị giám sát cũng không hề có mặt và cũng không có có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

Trước thực trạng trên, nỗi lo về những sự việc đáng tiếc tương tự như vụ việc tại tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh luôn hiện hữu, và đặt ra hàng loạt câu hỏi như: năng lực của đơn vị trúng thầu, cũng như việc thi công có đảm bảo theo đúng thiết kế của dự án hay không? Vậy, hàng loạt các công trình, dự án khác có cần xem xét?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng các công trình ở đâu, phía sau vụ cột điện chưa dùng đã đổ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714034876 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714034876 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10