TP Cần Thơ: Doanh nghiệp "chật vật" xin hoàn thuế

Diendandoanhnghiep.vn “Từ năm 2017 đến nay Cục Thuế Cần Thơ chưa thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo luật định đã làm cho doanh nghiệp khó khăn, bế tắc trong đầu tư kinh doanh gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp”.

Đó là một phần nội dung đơn khiếu nại của Công ty TNHH MTV King Group Center đầu tư dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ vừa gửi đến ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ.

p/Trung tâm thương mại Nguyễn Trãi do King Group Center đầu tưp/đúng theo giấy phép được cơ quan chức năng cấp nhưng chưa được hoàn thuế.

Trung tâm thương mại Nguyễn Trãi do King Group Center đầu tư đúng theo giấy phép được cơ quan chức năng cấp nhưng chưa được hoàn thuế.

3 năm chưa được hoàn thuế

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch Công ty King Group Center: Công ty thực hiện đầu tư xây dựng Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều theo giấy phép số: 10/GPXD-SXD ngày 4/02/2016 và giấy phép số 58/GPXD ngày 13/12/2018 của Sở Xây dựng Cần Thơ.

Ngày 23/8/2019, đoàn kiểm tra liên ngành gồm các sở: TN-MT, Xây dựng, KH-ĐT, Công Thương, Tư pháp, Thanh tra, Cục Thuế, UBND quận Ninh Kiều, Phường An Hội đã đến kiểm tra tại công trường và ghi nhận: Công ty Tây Nam không góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất mà chỉ đóng góp quyền thuê đất hợp pháp đối với khu đất đã trúng thầu được thuê trả tiền thuê hàng năm với Sở TN-MT Cần Thơ. Như vậy, việc hợp tác kinh doanh giữa Công ty Tây Nam và King Group Center không vi phạm Điều 7 của hợp đồng thuê đất số 32/HĐTĐ với Sở TN-MT.

Đoàn kiểm tra cũng đã ghi nhận hiện trạng tại thời điểm kiểm tra: Công ty King Group Center đã xây dựng cơ bản hoàn thành công trình với diện tích xây dựng khoảng 3.960m2, số tầng 2 tầng, gồm các hạng mục chính như: Trung tâm thương mại, nhà hàng, cửa hàng, nhà quản lý nhân viên, nhà kho, bể nước PCCC…

Tiếp theo đó các ngành liên quan như PCCC, Công Thương, Môi trường... cũng đã xác nhận công trình đã hoàn thành các hạng mục về PCCC, cấp điện, nước, xử lý nước thải…và ngày 24/03/2020, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cũng đã ban hành Thông báo số 153/SXD-CCGĐXD về kết quả kiểm tra, nghiệm thu công trình xác nhận công trình đã đủ điều kiện đưa và khai thác, sử dụng.

Ông Kịch cho biết theo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) thì King Group Center thuộc diện được khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư. Thế nhưng trong suốt thời gian đầu tư (từ năm 2017 đến nay) công ty chưa nhận được một đồng tiền hoàn thuế nào cho dù đã nộp đủ thủ tục về hoàn thuế theo quy định cho ngành thuế. Tính đến thời điểm hiện tại số tiền mà ngành thuế chưa hoàn cho doanh nghiệp đã lên đến hơn 4,8 tỷ đồng.

“Nếu Cục Thuế Cần Thơ tiếp tục không thực hiện hoàn thuế GTGT cho công ty theo đúng quy định pháp luật thì sẽ đẩy công ty đến phá sản là không tránh khỏi”, đơn khiếu nại của Chủ tịch Công ty King Group Center thống thiết.

Chưa đảm bảo điều kiện pháp lý?

Trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương về giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp về hoàn thuế, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết: nhằm tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vào ngày 6/2/2020, UBND thành phố đã triệu tập cuộc họp với các ngành hữu quan, ngay sau đó ông đã có kết luận:

Thứ nhất là giao cho Sở TN-MT phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế đễ hoàn thành việc thu tiền thuê đất đối với khu đất này; Thứ hai là giao Cục Thuế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các công việc sau: đề nghị Công ty King Group Center nộp thay Công ty Thủy sản Tây Nam (do Công ty này đang liên quan đến một vụ án nên đã bị phong tỏa tài khoản, mã số thuế), tiền thuê đất còn nợ khoảng 13 tỷ 473 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước và sau đó Cục Thuế sẽ xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho Công ty King Group Center với số tiền khoảng 4 tỷ 806 triệu đồng.

Đồng thời Phó Chủ tịch thành phố cũng giao cho các sở: Công Thương, Xây dựng, TN-MT, Cục Thuế căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn Công ty King Group Center hoàn tất các thủ tục còn lại để sớm đưa công trình vào vận hành, khai thác.

Thực hiện theo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển, ngày 2/3/2020, Công ty King Group Center đã nộp thay cho Công ty Tây Nam vào kho bạc Nhà nước với số tiền hơn 13 tỷ 473 triệu đồng.

Thế nhưng đến ngày 29/6/2020, Cục Thuế Cần Thơ có công văn số 3159/CT-TT-KT2 về việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng dự án đầu tư gửi cho Công ty King Group Center cho biết: “Căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Thuế về việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư xây dựng tại Công văn số 5580/TCT-KK ngày 2/12/2016 và kết luận Công ty King Group Center chưa đảm bảo điều kiện về pháp lý để được hoàn thuế (Đính kèm theo Công văn số 1922/TCT-KK ngày 13/5/2020 và Công văn 5580).

Theo Cục Thuế Cần Thơ điều kiện về pháp lý chưa đảm bảo ở đây là việc hợp tác của Công ty Tây Nam và King Group Center. Trong khi đó cũng tại Công văn số 550/CT-TT-KT2 ngày 12/2/2020 của Cục Thuế Cần Thơ gửi Tổng cục Thuế xin hướng dẫn hoàn thuế cho Công ty King Group Center cho biết: “Do đến nay chưa có cơ quan có thẩm quyền xác định việc Công ty Tây Nam đóng góp bằng quyền thuê đất hợp pháp để thực hiện Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty King Group Center là vi phạm pháp luật về đất đai”. Điều đó đã một lần nữa khẳng định từ lúc triển khai dự án cho đến lúc xây dựng hoàn thành, dự án này luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Không đồng tình với cách xử lý công việc của Cục Thuế không đúng kết luận của lãnh đạo UBND thành phố, ngày 13/7/2020, đại diện Công ty King Group Center đã có Công văn đề nghị Cục Thuế bố trí cuộc họp cung cấp thêm lý do vì sao Cục Thuế từ chối hoàn thuế cho doanh nghiệp. Đến ngày 30/7/2020, Cục Thuế đã bố trí buổi làm việc với doanh nghiệp, tuy nhiên chỉ cho biết nếu doanh nghiệp có thắc mắc thì có thể gửi công văn hỏi Bộ Tài chính. Cục Thuế cũng không tổ chức ghi biên bản và thông báo kết luận cuộc họp này đến doanh nghiệp theo luật định.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc diễn biến của vụ việc này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP Cần Thơ: Doanh nghiệp "chật vật" xin hoàn thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713900439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713900439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10