“Chặt vòi” tín dụng đen online: Tăng cường kiểm duyệt, gỡ ứng dụng trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành; trong đó, cơ quan pháp luật tiến hành công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”.

LTS: Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2022 đặt ra tại Chỉ thị số 01 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là kiểm soát chặt tín dụng ở các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

>> Siết vấn nạn “tín dụng đen” như thế nào?

Tín dụng đen vẫn đang len lỏi vào ngóc ngách đời sống

Tín dụng đen vẫn đang len lỏi vào ngóc ngách đời sống

Để đẩy lùi tội phạm tín dụng đen online, đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an ứng dụng hiệu quả của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành có liên quan trong quản lý số thuê bao, tài khoản ngân hàng, các tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay nhằm xác thực thông tin, hạn chế, xóa bỏ các số thuê bao điện thoại, các tài khoản ngân hàng không chính chủ (SIM rác, tài khoản rác).

Đặc biệt, các bộ, ngành liên quan cần phát hiện, yêu cầu doanh nghiệp có liên quan tăng cường kiểm duyệt, gỡ bỏ, cấm hoạt động với các ứng dụng, website có dấu hiệu hoạt động "tín dụng đen", có phương án sao lưu, phục hồi dữ liệu phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp có liên quan theo quy định.

Đồng thời, cơ quan quản lý cần kịp thời ban hành các quy định về quản lý vốn, dự phòng rủi ro, cập nhật thông tin tín dụng khách hàng trong hoạt động cho vay đối với các tổ chức cầm đồ, cho vay ngang hàng (P2P lending), vay online... nhằm đưa nhóm tổ chức này vào khuôn khổ quản lý chung.

Ngân hàng Nhà nước có chính sách cho vay tiêu dùng riêng, trong đó quy định rõ về lãi suất, tài sản bảo đảm, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng tiền vay... và có cơ chế xử lý rủi ro riêng đối với chính sách tiêu dùng trong vai trò hạn chế tín dụng đen.

Ở góc độ kích thích kinh doanh, cần đề xuất áp dụng cơ chế tăng trưởng linh động, không áp trần tăng trưởng tín dụng (hoặc nới lỏng hạn mức tín dụng) để công ty tài chính có thêm dư địa cho vay. Có cơ chế hỗ trợ vốn cho vay để các công ty tài chính có thể giảm lãi suất. Đặc biệt, để đẩy lùi vấn nạn này, các yếu tố liên quan đến thông tin, dữ liệu và công nghệ cần được chú trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chặt vòi” tín dụng đen online: Tăng cường kiểm duyệt, gỡ ứng dụng trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10