Kinh tế thế giới

Châu Á quan trọng như thế nào trong ngành chip toàn cầu?

Trường Đặng 10/08/2024 03:27

Giám đốc điều hành của Infineon cho biết châu Á vẫn rất quan trọng trong ngành chip toàn cầu, ngay cả khi các cường quốc về chip đang gấp rút đưa chuỗi cung ứng trở lại trong nước.

Châu Á vẫn là trung tâm sản xuất chip

Nhà sản xuất chip hàng đầu châu Âu vẫn giữ nguyên kế hoạch mở rộng hoạt động tại khu vực này để tận dụng nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) và ô tô, theo CEO Jochen Hanebeck.

63a2f14c-0060-4f04-8ceb-7b26bd676cf3_eulerpool-alleaktien-trube-prognose-bei-mobileye-negative-auswirkungen-auf-infineon-aktie.jpeg
Infineon - ông lớn ngành chip của Đức vẫn coi thị trường châu Á là ưu tiên hàng đầu

CEO tập đoàn này vừa đến Malaysia để khai trương nhà máy chip điện lớn nhất của Infineon, nhấn mạnh tầm quan trọng của Đông Nam Á — bao gồm Malaysia, Việt Nam và Indonesia — cũng như Ấn Độ và Đài Loan.

“Châu Á quan trọng ở ba khía cạnh. Đó là thị trường và từ góc độ sản xuất, Đông Nam Á đang bổ sung cho dấu chân của chúng tôi ở châu Âu... Ngoài ra, còn liên quan đến R&D trong khu vực,” ông nói.

Tại Malaysia, Infineon vừa mở nhà máy sản xuất chip silicon carbide (SiC) mới trong tuần. Công ty cũng đang mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, Ấn Độ và Đài Loan, và gần đây đã thành lập trung tâm hỗ trợ khách hàng tại Indonesia, nơi cũng có các cơ sở đóng gói và thử nghiệm chip.

Đội ngũ phát triển đóng gói chip lớn nhất của công ty không phải ở châu Âu mà là tại Malacca, Malaysia. Infineon cũng có hơn 28.000 nhân viên trên khắp châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc, nhiều hơn cả lực lượng lao động của họ ở châu Âu hoặc Mỹ.

Quyết định xây dựng năng lực sản xuất chip tại Malaysia dựa trên tiềm năng của nước này trong việc đạt được quy mô kinh tế lớn hơn. "Việc mở rộng của Infineon sẽ đòi hỏi một sự cân nhắc cẩn thận về nơi bạn đạt được quy mô kinh tế,” Hanebeck nói.

Infineon là nhà cung cấp chip ô tô và chip vi điều khiển lớn nhất thế giới, được sử dụng trong mọi thứ từ điện thoại và ô tô đến công nghiệp. Công ty đi đầu trong công nghệ bán dẫn dải rộng, chuyên về chip SiC và gallium nitride.

Bán dẫn dải rộng có thể chịu được điện áp, dòng điện và tần số cao hơn so với chip được xây dựng trên tấm wafer silicon thông thường. SiC phù hợp cho môi trường nhiệt độ cao, khiến nó trở nên lý tưởng cho pin ô tô siêu sạc và cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, trong khi GaN cung cấp khả năng sạc nhanh và hiệu quả cho điện tử tiêu dùng và trung tâm dữ liệu.

08-23-bosch-sic-power-wafer.jpg
Dù thị trường toàn cầu có giảm sút, nhưng nhu cầu ở châu Á về bán dẫn vẫn rất lớn

Đặt cược vào tương lai ngành chip

Những bình luận của CEO Hanebeck diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu và ngành công nghệ đang có nhiều biến động, khi nhà đầu tư ở các thị trường lớn đang hoài nghi về triển vọng sinh lời của AI. Ông thừa nhận nhu cầu trong nhiều lĩnh vực đang dần cải thiện, nhưng một sự phục hồi “toàn diện” vẫn chưa hiện ra rõ ràng.

Hanebeck nói rằng xu hướng toàn cầu thúc đẩy tính linh hoạt của chuỗi cung ứng cũng đang khiến các công ty nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng chiến lược của ngành chip, qua đó tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sản xuất và đa dạng hóa chuỗi cung ứng địa phương.

“Chúng tôi cũng sẽ phải tuân theo một số xu hướng nếu một số quốc gia và thị trường lớn yêu cầu sản xuất địa phương và chuỗi cung ứng địa phương,” ông nói và đưa ra ví dụ: khách hàng Trung Quốc và Mỹ có thể yêu cầu một chuỗi giá trị nhất định trong nước.

Ông cho biết công ty của ông đã hợp tác với một số nhà cung cấp chất nền silicon carbide của Trung Quốc, bao gồm TanKeBlue Semiconductor và SICC, và hợp tác với nhiều nhà cung cấp chất nền toàn cầu như Resonac của Nhật Bản và SK Siltron của Hàn Quốc như một phần của chiến lược “nguồn cung kép” để tăng cường tính linh hoạt của chuỗi cung ứng.

Infineon đã là một nhà cung cấp chip ô tô lớn tại một số thị trường châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Lãnh đạo công ty tin rằng dù doanh số bán xe điện đang chậm lại ở các thị trường phương Tây nhưng xu hướng dài hạn vẫn tích cực ở Trung Quốc. Trong đó, các cơ hội không chỉ liên quan đến xe điện hoàn toàn bằng pin mà còn cả xe hybrid.

Để tăng trưởng, công ty này cũng đang nhắm đến các cơ hội trong máy chủ AI và các thiết bị có trang bị AI. Infineon dự kiến doanh thu từ các giải pháp liên quan đến AI sẽ tăng gấp đôi vào năm tới và vượt qua 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) trong vòng hai hoặc ba năm.

Brady Wang, nhà phân tích bán dẫn tại Counterpoint, cho biết việc sử dụng chất bán dẫn điện sẽ chỉ tăng lên, khi các thiết bị AI sẽ yêu cầu nhiều tính năng chuyển đổi điện năng hơn.

“Chúng tôi thấy có nhiều lợi thế khi áp dụng các chất bán dẫn dải rộng mới như SiC và GaN trong các xe năng lượng mới và trung tâm dữ liệu AI,” ông nhấn mạnh và nói thêm vào rằng người dùng đang chờ khi chi phí của các vật liệu mới này có thể giảm xuống. Hiện tại, các chip SiC đắt hơn ba đến bốn lần so với các giải pháp dựa trên silicon truyền thống.

“Trung Quốc đang hy vọng tăng đáng kể năng lực tự cung cấp chip của mình cho lĩnh vực ô tô, và đúng là họ sẽ thay thế thị phần trong một số lĩnh vực sử dụng ít hơn các chip vi điều khiển hoặc chip liên quan đến điện,” Wang nói và cho biết thêm, đối với các nhà sản xuất chip châu Âu và Mỹ này, thị trường của họ luôn nhắm đến phân khúc trung và cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Châu Á quan trọng như thế nào trong ngành chip toàn cầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO