Chạy đua mạng 5G không cẩn thận sẽ tạo kẽ hở cho hacker?

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Trần Anh Tú, Giảng viên trường Học viện Kỹ thuật Mật mã, cuộc đua 5G cũng là tín hiệu tốt tuy nhiên kéo theo đó là những kẽ hở mà kẻ gian có thể lợi dụng.

Ông Trần Anh Tú, Giảng viên Học viện Kỹ thuật Mật mã.

Ông Trần Anh Tú, Giảng viên Học viện Kỹ thuật Mật mã.

- Cuộc đua 5G đang diễn ra trên toàn cầu tuy nhiên kéo theo đó cũng là những thách thức trong câu chuyện bảo mật, vậy theo ông với tốc độ nhanh như vậy liệu có tạo sơ hở cho hacker lợi dụng?

Theo tôi, việc đẩy nhanh phát triển công nghệ sẽ tạo ra kẽ hở cho hacker lợi dụng. Điều này đến từ việc không có sự đồng bộ giữa các mạng, như việc chuyển tiếp từ mạng 3G sang 4G và bây giờ là 5G và có một số vùng không kiểm soát được. Do đó sẽ có một số nguy cơ mới khi chuyển sang mạng 5G.

- Có ý kiến với tốc độ truyền tải cực nhanh và lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G có thể bị hacker lợi dụng trộm cắp dữ liệu nhanh và dễ hơn. Ông đánh giá như thế nào về quan điểm này,  thưa ông?

Theo tôi, yếu tố tốc độ chỉ là một phần để tạo thuận lợi cho hacker, không phải yếu tố trực tiếp. Tuy nhiên, tốc độ cao sẽ mang tới nhiều thiết bị kết nối hơn và như đặc điểm của mạng 5G, thì có hai vấn đề chính. Thứ nhất, đó là cơ chế xác thực thay đổi. Thứ hai, tốc độ của nó tăng lên và phân chia nhiều tầng, vùng mạng khác nhau. Do đó khi chuyển đổi sang 5G cơ chế xác thực sẽ tạo điều kiện cho các  lỗ hổng, ví dụ như từ thiết bị IoT sang một thiết bị khác. Nó tạo ra một kẽ hỡ do tốc độ mạng tăng lên và nhiều ứng dụng hơn.

- Thưa ông, với việc triển khai mạng 5G trong thời gian tới thì đâu là những thách thức đối với an toàn thông tin?

Triển khai với một cơ chế không đồng bộ sẽ là thách thức đầu tiên. Hạ tầng mạng của Việt Nam đang ở mức 3G, 4G thì khi chuyển sang mạng 5G sẽ là một bước nhảy vọt và sẽ xuất hiện những vấn đề mới. Do đó, cơ chế an toàn hiện nay vẫn chưa đáp ứng được. Như các bộ lọc trước đây xử lý được 1 triệu truy vấn/giây thì đối với mạng 5G tốc độ truy cập tăng lên sẽ đòi hỏi tốc độ xử lý của các bộ lọc cũng phải tăng theo mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Do vậy, cần phải nâng cấp các cơ chế giám sát nhằm phát hiện mã độc, các đợt tấn công có tốc độ cao hơn.

- Vậy để đối phó với những thách thức này, theo ông chúng ta cần chuẩn bị những gì?

Việc đầu tiên chúng ta cần có cơ chế đồng bộ, nghĩa là có vùng thử nghiệm mạng trước. Sau khi thử nghiệm thành công mới triển khai sử dụng trên diện rộng bình thường. Việc chạy đua công nghệ cũng là điều tốt tuy nhiên nếu như việc chạy đua quá nhanh dẫn đến tăng trưởng nóng sẽ gây ra vùng kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng và gây ra những tổn thất lớn.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chạy đua mạng 5G không cẩn thận sẽ tạo kẽ hở cho hacker? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10