Cháy nhà máy Tôn Hoa Sen, thị giá cổ phiếu HSG có bị "thiêu"?

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu HSG đang có mức thị giá được xem là cao nhất từ trước đến nay, tính theo giá đã điều chỉnh. Tuy nhiên, sau có khi thông tin vụ cháy nhà máy xảy ra, nhiều nhà đầu tư đã bàn nhau đặt giá sàn...

Ngày 6/3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HoSE:HSG) đã liên tục công bố các thông tin bất thường về vụ cháy thuộc khu vực dây chuyển tẩy rỉ tại Nhà máy Tôn Hoa Sen trong khu công nghiệp Sóng Thần II, tỉnh Bình Dương. Theo đó, vụ cháy đã nhanh chóng được dập tắt dưới sự phối hợp của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ và lực lượng chức năng liên quan. Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng 4.000m2  mái nhà xưởng đã bị “thiêu rụi”.

Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng 4.000m2p/mái nhà xưởng đã bị “thiêu rụi”

Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng 4.000m2 mái nhà xưởng đã bị “thiêu rụi”

Công ty đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đồng thời thông báo nhà máy này đã ngưng hoạt động từ năm 2019, đang trong quá trình sửa chữa và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty trong thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, vụ cháy vẫn gây hoang mang đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu HSG. Trên một số diễn đàn đầu tư chứng khoán, xuất hiện nhiều luồng ý kiến, có nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng, vụ cháy nhỏ không quá ảnh hưởng đến HSG, công ty còn nhiều nhà máy khác, có thể tăng ca từ 3-5% trên mỗi cơ sở để bù đắp sản lượng tạm thời và nhanh chóng lấy lại vị thế cân bằng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 5/3 vừa qua, cổ phiếu HSG đóng cửa trong sắc xanh với mức 27.950đ/cp, vốn hoá thị trường đạt hơn 12.400 tỷ đồng

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 5/3 vừa qua, cổ phiếu HSG đóng cửa trong sắc xanh với mức 27.950đ/cp, vốn hoá thị trường đạt hơn 12.400 tỷ đồng

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư lại bàn nhau “âm thầm” đặt giá sàn vì có thể giá cổ phiếu HSG sẽ sụt giảm mạnh.

Trao đổi với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu phân tích công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, ngành thép và một số ngành liên quan đến lĩnh vực vật liệu xây dựng luôn luôn có những rủi ro hiện hữu như là cháy, nổ tương tự tại nhà máy Tôn Hoa Sen vừa qua. Dưới tình hình thời tiết khắc nghiệt và công suất làm việc của máy móc thiết bị cao sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn, điều này đều nằm trong hạng mục kiểm soát rủi ro của các công ty, nhà máy và không quá hoang mang, bất ngờ trong quy trình xử lý.

Tuy nhiên, vụ cháy ít nhiều sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, giảm công suất, sản lượng tạm thời, với doanh nghiệp như Hoa Sen có lẽ đã có kinh nghiệm ứng phó, quan trọng là thời gian xử lý bao lâu, nhanh hay chậm. Trong điều kiện không đáp ứng được nguồn cung cấp cho các nhà bán buôn, công ty có thể sẽ có phương án khác như trả hàng chậm hoặc tăng chiết khấu.

Về định giá cổ phiếu, theo ông Minh, định giá ngành thép tính tổng quan chung bao giờ cũng thấp hơn mặt bằng chung của thị trường và dễ bị thay đổi theo chu kỳ. Điều quan trọng giá còn trong chu kỳ tăng lên không và còn yếu tố hỗ trợ hay ko. Đơn cử, liên quan đến ngành thép, vật liệu xây dựng sẽ liên quan đến chu kỳ về bất động sản, xây dựng, những ngành có yếu tố hỗ trợ tăng tích cực và nóng lên thì giá cổ phiếu có thể tiếp tục tăng và ngược lại.

Nhìn chung, nhu cầu thép hiện đang khá cao, trong nước đang có hỗ trợ của yếu tố đầu tư công và thị trường bất động sản ấm dần cùng một số dự án bắt đầu triển khai lại. Với HSG bao gồm tôn thép, ống nước cùng nhiều sản phẩm đang trong chu kỳ hưởng lợi nên sẽ không có nguy cơ về định giá.

Với sự cố đáng tiếc tại nhà máy Tôn Hoa Sen vừa qua, có thể giá cổ phiếu HSG sẽ bị tác động nếu nhà đầu tư bị tác động tâm lý, nhưng bù lại đây có thể sẽ là điểm lợi cho nhà đầu tư khác khi muốn nắm giữ cổ phiếu này. Công suất của HSG hiện tại đang khá tốt vì có nhiều nhà máy khác hoạt động, nên triển vọng của công ty vẫn còn khả quan, nhà đầu tư không nên nhìn vào định giá hiện tại mà nên bao trùm toàn ngành, vì dư địa của ngành vật liệu xây dựng vẫn lớn, thậm chí HSG có thể tiếp tục tăng giá trong giai đoạn tới”, ông Minh khuyến nghị.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 5/3 vừa qua, cổ phiếu HSG đóng cửa trong sắc xanh với mức 27.950đ/cp, vốn hoá thị trường đạt hơn 12.400 tỷ đồng. Đây đang được xem là vùng giá cao nhất từ trước đến nay (tính theo giá đã điều chỉnh) của HSG.

HSG có niên độ tài chính từ 1/10/2020-30/9/2021. Trong báo cáo kinh doanh quý 1/2021, HSG ghi nhận doanh thu thuần đạt 9,100 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 572 tỷ, tăng 216%. Như vậy, HSG đã hoàn thành 28% kế hoạch doanh thu và 38% kế hoạch LNST.

Giới chuyên gia nhận định, tăng trưởng của HSG được hỗ trợ bởi sự tăng nóng của giá thép toàn cầu từ tháng 4/2020 đến nay. Vì thế, lợi nhuận tăng mạnh hơn do biên lợi nhuận gộp tăng lên mức 17% từ mức 13% so với cùng kỳ, chi phí bán hàng cũng tăng ít hơn doanh thu và quan trọng là chi phí lãi vay giảm mạnh 42%.

Phía công ty cho biết, HSG đang trong quá trình đẩy mạnh tái cấu trúc các khoản vay cho dự án thép Cà Ná ( trị giá 10 tỷ USD). Việc thoái vốn tại một số dự án và quyết định dừng dự án Cà Ná đã khiến cơ cấu nguồn vốn của HSG cải thiện hơn, các khoản vay nợ đã giảm 21% so với cùng kỳ với chi phí lãi vay giảm mạnh, trong khi tổng tài sản tăng 4%.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá đây là thành tích khả quan của quá trình tái cấu trúc tại HSG. Sau khi đánh mất thị phần mảng tôn mạ từ 2017 (34%) đến 2019 (30%), hiện tại, thị phần mảng tôn mạ của HSG đã tăng lên 32.5%. Yuanta cho rằng, HSG đang trong quá trình hồi phục khả quan từ việc tái cấu trúc tập đoàn.

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp bán lẻ vật liệu xây dựng lớn nhất tại Việt Nam, trước mắt HSG sẽ chuyển trọng tâm vào xây dựng mô hình HSH (Hoa Sen Home) mới để phân phối tất cả các sản phẩm vật liệu xây dựng và nội thất, thông qua nâng cấp các mạng lưới phân phối hiện tại (536 điểm bán hàng) trong 3 năm tới. Đồng thời, công ty sẽ mở thêm các điểm bán hàng mới cho mô hình HSH của mình.

HSG sẽ chuyển trọng tâm vào xây dựng mô hình HSH (Hoa Sen Home) mới để phân phối tất cả các sản phẩm vật liệu xây dựng và nội thất

HSG sẽ chuyển trọng tâm vào xây dựng mô hình HSH (Hoa Sen Home) mới để phân phối tất cả các sản phẩm vật liệu xây dựng và nội thất

Trong giai đoạn đầu, công ty sẽ tập trung vào thị trường Miền Nam và Miền Trung (từ Quảng Bình vào TP HCM). Sau khi thành công, HSG sẽ đưa mô hình HSH ra thị trường Miền Bắc. HSG đặt mục tiêu mở 30 cửa hàng SHS trong tháng 3 năm nay. Trong tầm nhìn đến năm 2025, HSG sẽ có tổng cộng 1.200 cửa hàng HSH gồm: 536 điểm bán hàng hiện tại được nâng cấp và 664 cửa hàng mới được mở. Công ty sẽ đưa vào sử dụng website/ứng dụng mới để bán cả sản phẩm truyền thống và sản phẩm thương mại của mình qua kênh trực tuyến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cháy nhà máy Tôn Hoa Sen, thị giá cổ phiếu HSG có bị "thiêu"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506457 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506457 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10