Chè Lai Châu sẵn sàng “tấn công” thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

>>> Chè Lai Châu tiến vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu giới thiệu về các sản phẩm chè Lai Châu với các đại biểu tham dự Hội thảo

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu giới thiệu về các sản phẩm chè Lai Châu 

Để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của tỉnh Lai Châu tìm kiếm các đối tác mới và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu chè, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo “Tăng cường xuất khẩu sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á” chiều 15/06.

Hiện  toàn tỉnh Lai Châu hiện có gần 9.000 ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, Phong Thổ, Sìn Hồ. Đặc biệt, có nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP, RA.

Được biết, hàng năm các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh sản xuất ra gần 10 nghìn tấn sản phẩm trà với nhiều mẫu mã đa dạng như: Trà CTC BOP, trà CTC BP, trà CTC PD, trà CTC PF, Matcha, Sencha, Đông phương mĩ nhân, hồng trà…

Đặc biệt, tỉnh có 02 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea; 01 sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; 01 sản phẩm đạt danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt nam năm 2020; 05 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 12 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, với vùng nguyên liệu chè rộng, sản phẩm trà phong phú song việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu còn gặp một số khó khăn như: việc xây dựng các tiêu chuẩn, chứng nhận cho vùng nguyên liệu và các sản phẩm chưa được nhiều; công nghệ chế biến chậm đổi mới; thị trường tiêu thụ nhiều thời điểm gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cước phí vận tải tăng cao,…

Theo ông Hà Trọng Hải, thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu hiện nay chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan và một phần tiêu thụ trong nước; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng, còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.

Các đại biểu tham quan và thưởng thức các sản phẩm chè Lai Châu bên lề Hội thảo

Các đại biểu tham quan và thưởng thức các sản phẩm chè Lai Châu bên lề Hội thảo

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, Hội thảo này nhằm quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu đến các quốc gia trong khu vực, tìm kiếm các giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững ngành trà của tỉnh Lai Châu.

>>> Chè Tam Đường tìm chỗ đứng, vươn xa

>>>Công ty Chè Tam Đường (Lai Châu) đạt danh hiệu Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2020

Ông Hiệu nhận định, Lai Châu là một trong những vùng trồng và sản xuất trà trọng điểm của Việt Nam với diện tích trồng trà lớn, sản phẩm trà đa dạng, chất lượng, có nhiều thương hiệu mạnh, đã xuất khẩu thành công sang nhiều thị trường tiêu chuẩn cao như Mỹ, châu Âu, Đài Loan... Trong khi đó, Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là khu vực tập trung có nhiều quốc gia là các nước bạn bè truyền thống, đối tác kinh tế, thương mại quan trọng của Việt Nam. Đây cũng là một thị trường nhập khẩu và tiêu thụ trà lớn trên thế giới, thói quen uống trà đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng trong đời sống hàng ngày của người dân khu vực.

“Sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Hiện nay một số sản phẩm trà của tỉnh đã xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á, cụ thể như Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và được người tiểu dùng ở khu vực đón nhận tích cực. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu trà của Việt Nam sang khu vực còn khiếm tốn, chưa trưởng xứng với tiềm năng. Xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu đến khu vực hàng năm chỉ đạt khoảng hơn 6 triệu USD, một con số rất khiêm tốn so với qui mô của một thị trường trà có tầng giá trị xấp xỉ 2 tỷ USD”, ông Hiệu nhấn mạnh.

Sản phẩm trà Lai Châu tăng cường ti p c n th trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Các  doanh nghiệp cùng thảo luận về chủ đề "Sản phẩm trà Lai Châu tăng cường tiếp cận thi trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á" tại Hội thảo chiều 15/06

Tại Hội thảo chiều 15/06, các Đại sứ, Tùy viên Thương mại và Tham tán Thương mại các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á tại Hà Nội; các đối tác nhập khẩu trà tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á đã trao đổi, giới thiệu về thị hiếu, nhu cầu và các tiêu c, doanh nghiệp cũng đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận các giải pháp phát triển ngành trà, kết nối doanh nghiệp sản xuất trà của tỉnh Lai Châu với các đối tác nhập khẩu trà tại các thị trường.

Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển Chè Tam Đường cho biết, để đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu, trong thời gian qua công ty luôn đảm bảo vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn chứng nhận đáp ứng yêu cầu thị trường, trong đó Chè Tam Đường đã có 28ha đạt tiêu chuẩn oganic, hơn 100ha đạt tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững. Trong quá trình sản xuất, công ty đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc công nghệ cao và sản xuất luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ thu hái, bảo quản cho đến chế biến, sản phẩm chè Tam Đường luôn cho hương thơm, nước xanh, vị ngọt, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Thông qua sự kiện này, công ty mong rằng sẽ có cơ hội đưa các sản phẩm chè đến với các thị trường mới, giúp công ty tiếp tục sản xuất và xuất khẩu ổn định, bền vững.

Tại Hội thảo “Tăng cường xuất khẩu sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á”, lãnh đạo tỉnh Lai Châu bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tùy viên Thương mại và Tham tán Thương mại các nước trong việc thông tin thị trường, quảng bá và phát triển sản phẩm, thông tin về các quy định xuất nhập khẩu sản phẩm trà của các nước tới doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, nhằm mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu trà của tỉnh.

“Tỉnh Lai Châu hoan nghênh chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, ký kết hợp tác đầu tư và phát triển ngành trà của tỉnh, đưa sản phẩm trà Lai Châu đến các thị trường trong và ngoài nước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải thông tin.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chè Lai Châu sẵn sàng “tấn công” thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714075303 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714075303 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10