Chênh lệch lớn trong cơ cấu nhà đầu tư chứng khoán phái sinh

Diendandoanhnghiep.vn Số lượng nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) chiếm hơn 99%, trong khi tại các thị trường phát triển, nhà đầu tư tổ chức đóng vai chủ đạo.

Ông Dương Ngọc Tuấn – Phó Tổng Giám đốc VSD. Ảnh: Nguyễn Long

Ông Dương Ngọc Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD). Ảnh: Nguyễn Long

Qua một năm hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh đã vận hành an toàn, thông suốt và đạt được sự tăng trưởng mạnh trên tất cả các chỉ tiêu. Về thành viên, ban đầu khi mở cửa thị trường có 7 công ty chứng khoán (CTCK) tham gia, đến nay con số này đã lên đến 9 CTCK được cấp phép hoạt động kinh doanh chứng khoán và bù trừ thanh toán CKPS.

Số lượng nhà đầu tư tăng lên đáng kể, từ hơn 2.000 nhà đầu tư ban đầu đến nay đã có trên 39.000 nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản tham gia thị trường. Khối lượng và giá trị giao dịch trung bình hàng ngày đạt trên 39.000 hợp đồng, trị giá trên 3.700 tỷ đồng tính từ khi mở cửa thị trường đến ngày 1/8/2018. Số lượng vị thế mở đến nay là 18.255 hợp đồng, giá trị thanh toán lãi/lỗ bình quân hàng ngày chỉ trên 8 tỷ đồng do VSD thực hiện cơ chế bù trừ ròng đa phương trên các tài khoản.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tồn tại một số hạn chế như chỉ mới có sản phẩm hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số được đưa vào giao dịch, số lượng nhà đầu tư chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân (chiếm hơn 99%), số lượng nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường mới chỉ có 98 nhà đầu tư, trong khi tại các thị trường phát triển nhà đầu tư tổ chức đóng vai chủ đạo.

Bên cạnh đó, thị trường tuy có sự tăng trưởng nhanh nhưng hiện tại mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu phòng vệ rủi ro và đầu tư của thị trường, quy mô còn nhỏ khi so sánh với TTCK cơ sở. Giá trị tài sản ký quỹ tên thị trường CKPS trong thời gian gần đây dao động quanh mức 1.500 tỷ đồng, giá trị giao dịch danh nghĩa thời điểm cao nhất lên tới hơn 14.000 tỷ đồng, khá nhỏ so với giá trị vốn hóa TTCK cơ sở hiện nay vào khoảng hơn 90% GDP năm 2017 tương đương khoảng 200 tỷ USD.

Theo ông Dương Ngọc Tuấn – Phó TGĐ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), trong thời gian qua, VSD đã phối hợp chặt chẽ với các Sở GDCK không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ cung cấp cho thị trường, qua đó góp phần tích cực vào việc đảm bảo sự vận hành an toàn, ổn định của TTCK.

VSD đặt mục tiêu xây dựng thị trường CKPS an toàn, bền vững theo kế hoạch của cơ quan quản lý. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được VSD phối hợp với các bên liên quan thực hiện trong thời gian tới.

Ông Dương Ngọc Tuấn khẳng định, thành công trong 1 năm qua của thị trường CKPS đã chứng minh chủ trương đúng đắn của cơ quan quản lý cũng như giá trị của tinh thần đoàn kết và hợp tác chặt chẽ giữa chủ thể tham gia thị trường. “Với mục tiêu xây dựng một thị trường tăng trưởng an toàn, bền vững, dựa trên khởi đầu tốt đẹp của thị trường, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào việc thực hiện thành công nhiệm vụ này” – ông Tuấn cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chênh lệch lớn trong cơ cấu nhà đầu tư chứng khoán phái sinh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10