Ninh Bình: Chi cục Thi hành án Hoa Lư “bức tử” doanh nghiệp?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư tiến hành cưỡng chế tài sản trong khi DNTN Minh Thoa đã thoả thuận và thực hiện tất toán với ngân hàng đang đẩy doanh nghiệp này tới bờ vực phá sản.

 Dự án làng Việt cổ Cố Viên Lầu được ví như một làng quê đồng bằng Bắc Bộ thu nhỏ nằm trong vùng đệm Quần thể di sản thế giới Tràng Anp/

Dự án làng Việt cổ Cố Viên Lầu được ví như một làng quê đồng bằng Bắc Bộ thu nhỏ nằm trong vùng đệm Quần thể di sản thế giới Tràng An

Theo tài liệu của Diễn đàn Doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động, Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa (nay là Công  ty TNHH Minh Thoa) địa chỉ tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình có vay vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp để thực hiện dự án Cố Viên Lầu. Hạn mức cho vay là 6.000.000.000 đồng.

Vi phạm đấu giá tài sản?

Tài sản thế chấp gồm toàn bộ công trình thuộc thuộc dự án đầu tư xây dựng Cố Viên Lầu của doanh nghiệp hình thành trên diện tích 9040,6m2.

Vì không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ theo cam kết, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã tiến hành khởi kiện và Toà án nhân dân huyện Hoa Lư đã ban hành Quyết định số 02/2012/QĐ-KDTM ngày 30/8/2012 công nhận sự thoả thuận của các đương sự để giải quyết vụ án.

Do Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa không thực hiện được cam kết theo thoả thuận được ghi nhận tại Quyết định số 02/2012/QĐ-KDTM nên Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã có đơn đề nghị thi hành án gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư thi hành Quyết định số 02/2012/QĐ-KDTM. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư đã thuê Công ty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh để thực hiện việc đấu giá tài sản bảo đảm.

Ngày 07/7/2017, Công ty cổ TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh đã tiến hành đấu giá tài bảo đảm của Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa với giá khởi điểm là 15.131.258.000 đồng. Sau nhiều lần đấu giá và giảm giá, người đấu giá cuối cùng là ông Nguyễn Ngọc Quang với số tiền trúng đấu giá là 6.877.163.770 đồng.

Tuy nhiên, ngày 11/7/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp có Kết luận thanh tra số 26/KL-TTR về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản với Công ty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh, trong đó ghi rõ “Công ty Hà Nam Ninh còn có nhiều thiếu sót, vi phạm trong đó có vi phạm nghiêm trọng trong việc bán đấu giá tài sản”. Vì vậy, ngày 19/9/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp có Quyết định số 02/QĐ-TTR áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó: “Huỷ kết quả bán đấu giá ngày 07/7/2017 do Công ty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh thực hiện đối với tài sản là giá trị san lấp, các công trình xây dựng, vật kiến trúc và cây trồng trên đất tại Khu du lịch Làng Việt Cổ- Cố Viên Lầu thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa”.

Sau đó, ngày 03/10/2018, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư đã có văn bản số 204/TB- CCTHADS thông báo về việc huỷ kết quả bán đấu giá ngày 07/7/2017 do Công ty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh thực hiện đối với tài sản là giá trị san lấp, các công trình xây dựng, vật kiến trúc và cây trồng trên đất tại Khu du lịch Làng Việt Cổ- Cố Viên Lầu thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa.

Tất toán vẫn bị cưỡng chế

Trên cơ sở đó, ngày 05/12/2018, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp đại diện của ngân hàng, Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa và ông Hoàng Xuân Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư đã có biên bản thống nhất: Nếu được đồng ý với đề xuất trả nợ 8.000.000.000 đồng thì Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa sẽ thực hiện trả trước ngày 15/12/2018.

Ngày 26/12/2018, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp đã có văn bản số 62/CV- CNTĐP- PTH gửi Chi cục Thi hành án huyện Hoa Lư với nội dung: Từ khi có thông báo huỷ kết quả bán đấu giá đến nay, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư vẫn chưa có hướng giải quyết đối với tài sản của Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa để ngân hàng thu hồi được khoản nợ. Vậy, Ngân hàng Công Thương- chi nhánh Tam Điệp đề nghị rút lại toàn bộ đơn yêu cầu thi hành án đã gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư để ngân hàng tự xử lý tài sản thu hồi công nợ theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/12/2018, Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa đã chi trả cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp số tiền 9.000.000.000 đồng. Sau đó hai bên đã tiến hành bàn giao tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên, ngày 07/01/2020, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư vẫn tiến hành cưỡng chế giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá là ông Nguyễn Ngọc Quang.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Thoa (chủ Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa) cho biết: Dự án làng Việt cổ Cố Viên Lầu được ví như một làng quê đồng bằng Bắc Bộ thu nhỏ nằm trong vùng đệm Quần thể di sản thế giới Tràng An và là một phần của khu du lịch Tam Cốc – Bích Động được du khách trong và ngoài nước thường xuyên đến thăm quan. Nơi đây đang lưu giữ nhiều nếp nhà xưa mang đậm nét văn hóa độc đáo và đặc trưng trong kiến trúc truyền thống Việt Nam từ thế kỷ 18 – 20. Trong quá trình hoạt động, có những giai đoạn doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng sau đó doanh nghiệp tái cấu trúc và có thêm các cổ đông mới tham gia. Vì vậy chúng tôi đã tất toán nợ với ngân hàng. Tuy nhiên, việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư tiến hành cưỡng chế và giao tài sản của chúng tôi cho người khác khiến cho doanh nghiệp không hoạt động được và đứng trước nguy cơ phá sản. Quan trọng hơn, các căn nhà cổ đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Chi cục Thi hành án Hoa Lư “bức tử” doanh nghiệp? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10