Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024: Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng tích cực

NGỌC TÚ 08/06/2024 01:24

Theo báo cáo “Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2024” vừa công bố bởi StartupBlink, chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng tích cực vào năm 2024.

Cụ thể, thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024 đã tăng hai bậc từ vị trí thứ 58 lên 56. Xét trên khu vực Đông Nam Á, chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 5 và vị trí thứ 12 tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đứng thứ 31 toàn cầu về số lượng startup.

Sự tăng hạng được ghi nhận ở chỉ số đầu vào đổi mới sáng tạo gồm 5 trụ cột: Thể chế; nguồn nhân lực và nghiên cứu; cơ sở hạ tầng; trình độ phát triển của thị trường; trình độ phát triển của doanh nghiệp. Đầu ra đổi mới sáng tạo tăng một bậc so với năm 2022, gồm 2 trụ cột: Sản phẩm tri thức và công nghệ, Sản phẩm sáng tạo.

Việt Nam duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm quốc gia thu nhập trung bình thấp. Ngoài ra, có 5 quốc gia có thu nhập trung bình cao xếp trên Việt Nam là Trung Quốc (xếp hạng 12), Malaysia (xếp hạng 36), Bulgari (xếp hạng 38), Thổ Nhĩ Kỳ (xếp hạng 39) và Thái Lan (xếp hạng 43). Còn lại, tất cả quốc gia xếp trên Việt Nam đều là các nước có nền công nghiệp phát triển, thuộc nhóm thu nhập cao. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam xếp sau Singapore (xếp hạng 5), Malaysia (xếp hạng 36) và Thái Lan (xếp hạng 43).

>>Xây dựng đại học đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy sự năng động và sáng tạo cho thế hệ trẻ Việt

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 được đánh giá là đạt được nhiều thành công, với sự phát triển ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, các lĩnh vực trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đang thu hút vốn nhiều từ nhà đầu tư bao gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ thực phẩm, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin. Với các kỳ lân như MoMo và Sky Mavis, Việt Nam đang nổi lên như một cường quốc khởi nghiệp tại Đông Nam Á.

Các khoản đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, các ưu đãi thuế của Chính phủ Việt Nam đang thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài lớn. Dự kiến vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam đạt 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025.

Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng “Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024”. Nguồn: StartupBlink.

Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng “Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024”. Nguồn: StartupBlink.

Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu là một bộ công cụ đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu quốc gia có uy tín trên thế giới, phản ánh mô hình phát triển kinh tế-xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của các quốc gia. Qua đó, các quốc gia thấy được bức tranh tổng thể cũng như các điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Chính phủ đã sử dụng bộ chỉ số này như một trong những công cụ quản lý điều hành quan trọng và đã phân công các bộ, cơ quan, địa phương cùng có trách nhiệm cải thiện chỉ số. Bộ Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ là đầu mối theo dõi, điều phối chung.

>>Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp: Thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của sinh viên

Các sáng kiến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bao gồm chương trình SpeedUP hỗ trợ vốn cho các startup tại Việt Nam, nền tảng trực tuyến Startupcity.vn, Chương trình Đối tác Đổi mới Việt Nam - Phần Lan, Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF). Các tổ chức quốc tế như USAID và CARE cũng đang đóng góp lớn vào hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam thông qua các chương trình khác nhau…

Tính từ năm 2017 đến nay, chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng từ vị trí 59 (năm 2016) lên 42 (năm 2019 và 2020), 44 năm 2021, 48 năm 2022 và 46 năm 2023.

Hiện Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia thu nhập trung bình và là nước nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua (gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Việt Nam, Philippines, Indonesia và Cộng hòa Hồi giáo Iran). 

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nội đứng đầu chỉ số Đổi mới sáng tạo (PII) cấp địa phương

    Hà Nội đứng đầu chỉ số Đổi mới sáng tạo (PII) cấp địa phương

    15:01, 31/05/2024

  • Hải Phòng: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên

    Hải Phòng: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên

    01:59, 24/05/2024

  • Cơ chế, chính sách tạo bứt phá cho đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Cơ chế, chính sách tạo bứt phá cho đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    10:13, 25/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024: Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO