Thương mại điện tử là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương đưa sản phẩm nông nghiệp, OCOP lên thị trường số.
Tại hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, tiểu thương tại Sơn La, bà Nguyễn Phương Ly - đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số nhấn mạnh, thị trường thương mại điện tử ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình kinh doanh trực tuyến dựa trên video như livestream, shoppertainment và các hình thức tương tác thời gian thực.
Xu hướng này không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp, hợp tác xã và tiểu thương từng bước chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang môi trường số. Mô hình này được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP. Những sản phẩm này có tiềm năng xuất khẩu nhưng thị trường tiêu thụ chủ yếu ở nội địa.

Cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số đang tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhất là hợp tác xã và tiểu thương - vốn còn hạn chế về nguồn lực, có thể tự tin chuyển đổi từ mô hình bán hàng truyền thống sang kinh doanh trên các nền tảng số bài bản và an toàn hơn.
Mô hình kinh doanh này mới tuy mang lại nhiều hiệu quả tích cực nhưng trong thời gian, do thiếu chế tài kiểm soát, tại nhiều phiên live các cơ quan chức năng phát hiện hiện tượng kinh doanh gian dối, kinh doanh hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khoẻ người tiêu dùng.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số, để các hộ kinh doanh làm chủ kênh bán hàng mới trên nền tảng số, việc trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ, xây dựng kịch bản livestream là cần thiết. Cùng với đó, cần cung cấp thông tin pháp lý cần thiết, trang bị kỹ năng bảo mật trong thanh toán số, nhận diện phòng chống lừa đảo trực tuyến vốn đang là thách thức trong thương mại điện tử.
Theo đó, dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được xem xét tại kỳ họp Quốc hội thứ 10 có quy định chặt chẽ tác động trực tiếp đến hoạt động bán hàng qua livestream trong thời gian tới.
Đáng chú ý là quy định yêu cầu người bán phải minh bạch đầy đủ thông tin sản phẩm, lưu trữ nội dung khi livestreamtrong thời gian nhất định để phục vụ kiểm tra, xử lý khi có tranh chấp, giúp bảo vệ cả người bán lẫn người mua. Dự thảo Luật cũng xác định trách nhiệm pháp lý của người bán, các nền tảng thương mại điện tử trên môi trường số; yêu cầu các hoạt động khuyến mại, tặng quà trong livestream phải tuân thủ pháp luật về xúc tiến thương mại, tránh việc “vượt rào” hoặc sử dụng chiêu trò không minh bạch.
Theo bà Nguyễn Phương Ly, ngoài mô hình kinh doanh truyền thống, kinh doanh đa nền tảng là xu hướng phát triển tất yếu. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường, gia tăng lợi nhuận và để phát triển bền vững, các hộ kinh doanh cần làm chủ các kỹ năng mới trên thị trường số.
Đó là xây dựng kênh bán hàng ổn định, tối ưu hình ảnh, sản phẩm, tăng tương tác với khách hàng một cách chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cần hạn chế rủi ro, nâng cao uy tín khi kinh doanh, cảnh giác và ngăn ngừa lừa đảo, gian lận…