Chiến lược đứng nhì của Microsoft

Diendandoanhnghiep.vn Microsoft là một “big tech”, thậm chí là công ty lớn thứ nhì thế giới, nhưng lại “vắng mặt” trong danh sách chống độc quyền, chính là nhờ chiến lược “đứng thứ nhì” này.

Nguồn: VOV

Microsoft là ông vua của thế giới, là một cửa sổ để người dùng kết nối với máy tính (Ảnh: VOV)

Những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, Microsoft là ông vua của thế giới, là một cửa sổ (cái tên hệ điều hành Windows có nghĩa là “cửa sổ”) chính hiệu để người dùng kết nối với máy tính. Bill Gates trở nên giàu có nhờ cuộc cách mạng tin học (và bắt buộc các doanh nghiệp khác phải làm theo). Thế nhưng người kế nhiệm của ông, Steve Ballmer, đã đánh mất ngôi vương của Microsoft khi lỡ nhịp với cuộc cách mạng điện thoại di động.

Tuy nhiên sau một thời gian gián đoạn ngắn, Microsoft đã tìm lại vinh quang ngày xưa. Giá trị vốn hóa thị trường của ông lớn ngành công nghệ này lần đầu tiên vượt mốc 2 nghìn tỷ USD vào thứ Ba, trở thành công ty giá trị thứ nhì thế giới, sau Apple. Và cả thế giới cũng chỉ có bộ đôi công ty của Hoa Kỳ đó cán mốc 2 nghìn tỷ USD..

Thành tích này phụ thuộc phần lớn vào công nghệ điện toán đám mây. Cụ thể hơn, Microsoft đã thu về 143 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái. Một nửa trong số này đến từ phí sử dụng server máy tính Azure và phần mềm Office 365 cùng với các dịch vụ đám mây khác.

Một điều thú vị là dù từng trở thành tâm điểm của cuộc chiến chống độc quyền cách đây vài thập kỷ, thế nhưng hiện nay Microsoft đa số “an toàn” khỏi những làn sóng quy định chống độc quyền được phủ khắp Big Tech. Một số người chỉ trích, cho rằng Microsoft cũng phải chịu sự điều tra, xem xét như Facebook hay Amazon.

Nguồn: Phong Vũ

Nguồn: Phong Vũ

Nhưng Microsoft đủ khôn ngoan để tránh được radar từ chính quyền. Hay nói cách khác, họ học được nhiều thứ từ trận chiến chống độc quyền thời kỳ trước. Năm 1998, chính họ đã bị Chính quyền Mỹ phán tội độc quyền và buộc phải chia đôi công ty.

Hiện nay, Microsoft đang tập trung chính vào những phần mềm kinh doanh doanh nghiệp, trong khi các đối thủ như Google và Amazon tập trung vào người dùng cộng đồng. Máy tính cá nhân cũng không còn được chú ý nhiều nên sự độc quyền của hệ điều hành Windows cũng như của Microsoft trở nên ít rõ ràng hơn.

Có thể nói Microsoft là một gã khổng lồ kỳ lạ. Họ chơi chiến lược đứng nhì, họ chấp nhận không thống trị thị trường chính của mình. Windows vẫn là một trung tâm quyền lực, và Microsoft đã ra mắt Windows 11. Nhưng Windows không còn là nơi mang lại doanh thu chính cho Microsoft khi chỉ chiếm khoảng 30%. Microsoft sống bằng các dịch vụ điện toán đám mây như đã nói ở trên.

Nguồn: FPT

Nguồn: FPT

Tuy nhiên, chính ở tất cả các mảng kiếm tiền, Microsoft lại toàn chỉ đứng thứ 2. Chẳng hạn Microsoft Azure đứng sau dịch vụ Amazon Web Service của Amazon, mạng xã hội LinkedIn đứng sau Facebook, hoặc bộ máy tìm kiếm Bing lép vế Google, hay Teams không bằng Zoom. Nếu Microsoft là một quốc gia thi Olympic, thì mọi vận động viên đều chỉ đoạt huy chương bạc.

Vậy nên nếu có chống độc quyền, chính quyền cũng sẽ bắt đầu từ kẻ đứng đầu. Chẳng ai đi xem xét kẻ luôn ở thứ hai như Microsoft. Thành thử, Microsoft vẫn yên bình, và vẫn sống khỏe với chiến lược đứng nhì của mình. Bằng chứng chính là họ vừa đạt giá trị công ty 2 nghìn tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược đứng nhì của Microsoft tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205814 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205814 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10