Bắt đầu có mặt ở Việt Nam từ năm 2007, những sản phẩm mang thương hiệu Yakult Honsha đã nhanh chóng phổ biến nhờ chiến lược giá khác biệt của mình.
>>https://diendandoanhnghiep.vn/doanh-nghiep-c11
Yakult khuyến khích mua nhiều sản phẩm hơn với giá thấp hơn, thay vì mua các sản phẩm đó một cách riêng lẻ.
Từ thức uống phổ biến…
Sữa lên men Yakult là kết quả của công trình khoa học trong lĩnh vực y sinh có tiếng vang đầu thế kỷ 20, do bác sĩ Minoru Shirota nghiên cứu phát triển. Mục đích của loại thức uống này là sàng lọc sử dụng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tật nội tạng.
Có thể nói, giới phụ huynh nước ta từ thế hệ 7x, 8x đã làm cuộc cách mạng thể chất cho con cái của họ. Chẳng vì thế mà đoạn quảng cáo men tiêu hóa Yakult lấy hình ảnh bà mẹ xây xẩm mặt mày chạy theo đứa trẻ biếng ăn. Đây là thực trạng phổ biến của thế hệ quá dư dả dinh dưỡng, nhưng chúng không thể nào nhịn ăn vì tâm lý “củng cố đời con” của người Việt hậu bao cấp.
Sữa lên men Yakult được tin dùng ở 38 quốc gia - ngoài nguyên nhân tâm lý - còn là yếu tố kinh tế. Tiện lợi, dễ sử dụng, hương vị phù hợp với mọi lứa tuổi. Ước tính có đến 39 triệu sản phẩm Yakult được bán ra trên toàn cầu trong một ngày. Trong đó, hơn 30 triệu sản phẩm được bán ngoài Nhật Bản.
… đến tôn chỉ Shirota
Với thế hệ khách hàng thông minh ngày nay, sản phẩm là kết quả của công trình khoa học uy tín bao giờ cũng dễ chiếm được tình cảm người tiêu dùng. Đặc biệt, Shirota trở thành doanh nhân từ chính phát kiến của mình.
Nếu ở Hà Lan có Dutch Lady thì Nhật Bản có Yakult Lady, là người giao sữa tận nhà chỉ mặc duy nhất một loại đồng phục, làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới mà Yakult đang kinh doanh. Mô hình phân phối này có từ năm 1963, giúp hình ảnh doanh nghiệp gần gũi với khách hàng.
Trong cách thức marketing hỗn hợp của Yakult, giá cả là thành tố quan trọng nhất đem lại thành công, như công thức của McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6%, giảm 1% chi phí biến đổi làm tăng lợi nhuận 3,8%; hoặc giảm 1% chi phí cố định đem lại 1,1% lợi nhuận.
Yakult chỉ bán 23.500 đồng cho mỗi lốc 5 hũ, mỗi hũ 65mml, xấp xỉ 1USD, hoặc 1 ly cà phê ở tỉnh lẻ. Tại sao họ không sản xuất hũ lớn hơn? Kết quả nghiên cứu của Shirota cho thấy, nếu uống vượt quá số lượng lợi khuẩn sẽ gây hại đường ruột. Điều được đánh giá cao ở đây chính là đạo đức khoa học.
Có thể bạn quan tâm