Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kỳ vọng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa
Nhà nước – doanh nghiệp – Hiệp hội, “bản thiết kế vĩ đại” của ngành logistics sẽ tạo cú hích nâng tầm năng lực logistics quốc gia, củng cố nền tảng cho tăng trưởng bền vững và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
LTS: Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050 là bước đi quan trọng, đưa ngành này trở thành một trong những động lực quan trọng nhất để tăng trưởng kinh tế.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025–2035, tầm nhìn đến 2050 (Chiến lược) vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành với nhiều nhiệm vụ then chốt.
- Thưa ông với tốc độ tăng trưởng bình quân cao như vậy, Chiến lược có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh mới hiện nay của ngành?
Quy mô toàn thị trường ngành logistics hiện khoảng 70-80 tỷ USD, đóng góp tích cực vào thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu. Cả nước hiện có khoảng hơn 45.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó hơn 5.000 doanh nghiệp hoạt động quốc tế.
Không chỉ là dịch vụ hỗ trợ “đi sau” sản xuất, Chiến lược đã định vị lại ngành logistics là ngành kinh tế mũi nhọn, giá trị gia tăng cao và là động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư, sản xuất và xuất khẩu.
Chiến lược là văn bản “có ý nghĩa lịch sử” là “kim chỉ nam” đối với ngành, khi lần đầu tiên nước ta có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ, đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới, có thể được ví như “bản thiết kế vĩ đại” của ngành.
- Những đột phá nào được xác định là “kim chỉ nam” cho cộng đồng doanh nghiệp, thưa ông?
Chiến lược xác định rõ định hướng phát triển logistics xanh – thông minh – hiệu quả – bền vững, coi logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao và là động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư, sản xuất, xuất nhập khẩu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đây cũng là bản thiết kế lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo niềm tin và tầm nhìn dài hạn trong đầu tư hệ thống kho bãi, trung tâm logistics, hạ tầng kết nối, công nghệ số và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đặc biệt, Chiến lược đặt mục tiêu phát triển các trung tâm dịch vụ logistics tại các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

- VLA kiến nghị triển khai các nhóm nhiệm vụ của Chiến lược như thế nào để đảm bảo hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, thưa ông?
Trong 40 nhiệm vụ thuộc 9 nhóm nhiệm vụ lớn của Chiến lược, VLA được giao 2 nhiệm vụ chính và 4 nhiệm vụ phối hợp. Đối với 2 nhiệm vụ VLA được giao chủ trì này, Hiệp hội sẽ không chỉ xây dựng báo cáo chuyên đề mà còn phát triển mô hình mẫu, tổ chức hội thảo quốc gia và ban hành hướng dẫn áp dụng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và triển khai hiệu quả logistics nội bộ – logistics ngược theo đúng tinh thần Chiến lược.
Xác định triển khai Chiến lược là nhiệm vụ hàng đầu, VLA mong muốn tham gia chủ đạo, đóng góp tích cực trong các lĩnh vực phát triển thị trường dịch vụ logistics (logistics gắn tái cơ cấu ngành công thương; logistics nông nghiệp, dịch vụ trung chuyển, quá cảnh).
Để triển khai Chiến lược hiệu quả hơn, VLA đề xuất thêm một số kiến nghị:
Thứ nhất, kiện toàn cơ chế điều phối logistics quốc gia (Ủy ban 1899).
Thứ hai, đưa VLA vào thành viên chính thức và tham gia các nhóm công tác thuộc Ủy ban 1899 về các nhiệm vụ liên quan đến: phát triển thị trường dịch vụ logistics; phát triển trung tâm logistics tại các thành phố lớn; logistics đô thị, logistics thương mại điện tử; logistics nông sản và chuỗi lạnh.
Thứ ba, VLA là hiệp hội logistics đầu mối ở cấp quốc gia, đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong các vấn đề chuyên ngành. Đồng thời, đối với các nhiệm vụ Chiến lược giao cho VLA, cần xác định rõ cơ quan nhà nước phối hợp và cơ chế hỗ trợ triển khai, tránh phân tán nguồn lực.
Thứ tư, tăng cường sự tham gia của VLA và cộng đồng doanh nghiệp trong các chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển hạ tầng, logistics thương mại điện tử. Đồng thời, tham gia từ đầu vào quá trình xây dựng đề án trung tâm logistics quốc tế tại các địa phương để góp phần hoàn thiện mô hình phù hợp thực tiễn.
Thứ năm, đề nghị được tham gia xây dựng bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng doanh nghiệp logistics, đồng thời thực hiện khảo sát doanh nghiệp hội viên phục vụ báo cáo năng lực cạnh tranh quốc gia.
Song song đó, đề nghị các bộ, ngành gắn kết chặt chẽ với VLA/VLI khi xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề và chương trình đào tạo để bảo đảm sát nhu cầu thị trường.
- Cụ thể, Đề án hình thành các doanh nghiệp logistics tiên phong sẽ được định hướng triển khai ra sao thưa ông?
VLA đang có kế hoạch triển khai chương trình “Doanh nghiệp Logistics tiên phong”, lựa chọn một nhóm doanh nghiệp hội viên dẫn đầu về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và ESG để trở thành các hạt nhân lan tỏa mô hình phát triển mới trong toàn ngành.
Ngoài ra, VLA và VLI sẽ phối hợp cùng Bộ Công Thương xây dựng Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics quốc gia và địa phương (LCI), tạo công cụ quan trọng cho hoạch định chính sách và theo dõi sự phát triển của ngành.
Chiến lược đặt ra nhiều nhóm nhiệm vụ phải khởi động ngay trong năm 2025, VLA đã chủ động chuẩn bị và triển khai từ rất sớm nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả. Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – Hiệp hội, ngành logistics – xương sống của thương mại và mạch máu của nền kinh tế – sẽ phát triển hiệu quả, bền vững và từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
- Trân trọng cảm ơn ông!