Chiến sự Nga- Ukraine: Cảng Odessa sẽ là mục tiêu tiếp theo của Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Cảng Odessa có vị trí chiến lược của Ukraine, phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia này. Nhiều chuyên gia nhận định cảng Odessa có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo của Nga.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Mục tiêu là thế giới đa cực?

Quân đội Ukraine cạnh gần xe tăng Nga bị phá hủy tại khu vực Kharkov

Xe tăng Nga bị phá hủy tại khu vực Kharkov

Phát biểu tại một căn cứ ở Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley cho biết: “Chiến sự Nga- Ukraine đang diễn ra không mấy tích cực đối với Nga lúc này. Vì vậy, tất cả chúng ta cần có trách nhiệm duy trì trạng thái sẵn sàng cao". Ông cũng nhấn mạnh, việc Nga phải rút lui ở vùng Kharkov gần đây không có nghĩa là nguy cơ đối với quân Mỹ đóng ở châu Âu sẽ tăng lên.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cũng lưu ý, thay vì phòng thủ chống lại lực lượng phản công của Ukraine ở khu vực phía Đông Kharkov, quân đội Nga đang ưu tiên các hoạt động tấn công ở các khu vực khác nhau. 

Theo nhà phân tích quân sự Ted Galen Carpenter, thành viên cấp cao đến từ tổ chức Tư vấn CATO (trụ sở tại Washington, D.C) cho rằng, Nga vẫn còn rất nhiều kịch bản có thể được tung ra trên chiến trường vào thời gian tới. Cụ thể, Moscow có thể tiến hành một cuộc phản công tập trung vào cảng Odessa, nằm bên bờ Biển Đen.

Với vị trí địa chính trị quan trọng của Odessa, việc Nga chiếm giữ cảng này sẽ khiến Ukraine trở thành một quốc gia không giáp biển, tạo cho Nga chỗ đứng vững chãi trên huyết mạch kinh tế của Ukraine vì phần lớn hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu của Kiev đều được thực hiện tại cảng này. Nếu để mất Odessa, sẽ là một đòn giáng mạnh về kinh tế và tâm lý đối với Ukraine.

Trên thực tế, một số báo cáo cho thấy Nga đã tái bố trí một số lượng lớn quân đội và vũ khí xuống khu vực miền Nam Ukraine đang cho thấy nhiều khả năng Odessa sẽ là mục tiêu chính của Moscow. 

Mặt khác, ông Rose Gottemoeller, cựu Phó Tổng Thư ký NATO lo ngại các lực lượng Nga sẽ nhanh chóng tấn công trở lại  theo những cách thực sự không thể đoán trước. Nga có thể triển khai quân từ các khu vực mà nước này đang nắm giữ ở miền Nam Ukraine; đồng thời mở cuộc tấn công mới từ lãnh thổ Nga vào phía Đông Bắc với mục tiêu là bao vây và phong tỏa quân đội Ukraine gần Kharkov.

>> Phương Tây lo sợ khi Nga thất thế ở Ukraine

Nếu để mất cảng Odessa, sẽ là một đòn giáng mạnh về kinh tế và tâm lý đối với Ukraine.

Các nhà quan sát đặt câu hỏi rằng, liệu Tổng thống Nga có ban bố lệnh tổng động viên để triển khai thêm lực lượng tại Ukraine? Hiện, dân số Nga gần gấp 3 lần so với dân số Ukraine, nên nếu Điện Kremlin tiến hành bước đi này, Kiev sẽ không có đủ sức chống chịu trong một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài. Chính vì vậy, lệnh tổng động viên sẽ mang lại cho Nga một lợi thế mà Ukraine khó vượt qua khi cho phép quân đội Nga thu hút thêm 2 triệu quân dự bị, và các cơ sở sản xuất quốc phòng sẽ phải tăng tốc sản xuất vũ khí, đạn dược.

Các chuyên gia cho rằng, với việc Ukraine đang tìm cách củng cố lợi thế của mình và tiến xa hơn vào các khu vực do Nga chiếm giữ, điều cần thiết trước mắt đối với Điện Kremlin là ngăn chặn tình hình. Trong ngắn hạn, điều đó sẽ có nghĩa là Nga sẽ nhanh chóng ổn định các tuyến phòng thủ của Nga ở vùng Donbass, cũng như ở phía Nam xung quanh thành phố ven biển quan trọng của Kherson.

Dù các bước tiếp theo của Moscow là gì, không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ thu hẹp tham vọng mở rộng chiến sự Nga-Ukraine bất chấp các cuộc phản công liên tiếp của Ukraine. Tổng thống Nga cũng đã thể hiện sự tự tin và cho rằng ông không bị ảnh hưởng bởi cuộc phản công của Ukraine khi tuyên bố "chúng tôi không vội vàng trong chiến sự ở Ukraine".

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ, quân đội Nga có thể đạt được những gì trên thực tế với sức mạnh hiện tại. Ông Stephen Twitty, Trung tướng Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ, nói rằng Ukraine còn một khoảng cách rất xa để chiến thắng và ông dự đoán cuộc chiến sẽ còn kéo dài trong một hoặc hai năm nữa. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Cảng Odessa sẽ là mục tiêu tiếp theo của Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10