Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sắp "chơi lớn" ở Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Theo một số quan chức Ukraine, Nga đang chuẩn bị cho sự leo thang mới có khả năng sẽ xảy ra ngay trong vài tuần tới.

>> Nguy cơ chạy đua vũ trang hậu chiến sự Nga - Ukraine

binh sĩ Ukraine tại một vị trí gần thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine. Ảnh: Wall Street Journal.

Binh sĩ Ukraine tại một vị trí gần thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine. Ảnh: Wall Street Journal.

Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho rằng Nga đang chuẩn bị cho sự leo thang tối đa, như tăng cường bổ sung lực lượng, thực hiện các cuộc diễn tập và huấn luyện. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi có thể nói rằng chúng tôi không loại trừ bất kỳ kịch bản nào trong hai đến ba tuần tới".

Trước đó, các quan chức Ukraine cũng đã cảnh báo về một cuộc tấn công mới của Nga và đã yêu cầu các quốc gia phương Tây nhanh chóng cung cấp các vũ khí tấn công khác để đối phó với mối đe dọa này.

Ông Natalia Humeniuk, người đứng đầu Trung tâm Báo chí Điều phối chung của Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết: “Tình báo Ukraine đã ghi nhận những thay đổi trong hoạt động của lực lượng hải quân Nga ở Biển Đen'.

Hiện tại, các binh sĩ Ukraine đang bày tỏ sự lo ngại trước việc lực lượng Nga đang cho thấy khả năng thích ứng và tác chiến hiệu quả hơn trước. "Tình thế hiện giờ vô cùng khó khăn cho chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng Nga đang rút kinh nghiệm từng ngày và thay đổi chiến lược của họ. Chúng tôi cần phải học hỏi nhanh hơn", ông Dmytro Podvorchanskyi, người đứng đầu một đơn vị trinh sát của tiểu đoàn Dnipro-1, nói.

Vào thời điểm hiện tại, các lực lượng vũ trang Nga tuyên bố rằng họ đã phát động một cuộc tấn công mới ở khu vực Zaporizhzhia. Các chuyên gia quân sự nhận định, rất có thể trong vài tháng tới, một bên sẽ hành động và cố gắng phá vỡ thế bế tắc.

Các chuyên gia quân sự nhận định trận chiến lớn sẽ diễn ra vào mùa xuân này, hoặc thậm chí trước đó. Cho dù ở bất kỳ khu vực nào dọc theo tiền tuyến dài 750 dặm, "cơn bão" dự kiến sẽ phá vỡ cục diện hiện nay và mở ra một giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến cho đến nay.

Ông Dara Massicot, cựu chuyên gia phân tích cấp cao của Lầu Năm Góc nhận định, cả hai bên đang sử dụng thời gian này để tăng cường phòng thủ trước khi tiến hành một trận chiến tổng lực để giành lợi thế quyết định bằng cách sử dụng vũ khí kết hợp gồm cơ giới, pháo binh, không quân và có thể cả thủy binh.

>>Lý do Mỹ và phương Tây ngại viện trợ chiến đấu cơ cho Ukraine

Quân đội Ukraine khai hỏa rocket về phía lực lượng Nga gần Bakhmut hồi tháng 11/2022. Ảnh: AP.

Quân đội Ukraine khai hỏa rocket về phía lực lượng Nga gần Bakhmut hồi tháng 11/2022. Ảnh: AP.

Tiến hành một cuộc tấn công lớn trong giai đoạn sắp tới của cuộc chiến sẽ là một công việc to lớn chứa đầy rủi ro cho cả hai bên. Việc tấn công các vị trí cố định luôn gây tốn kém về nhân lực và vũ khí. Tuy nhiên, chuyên gia Massicot nói thêm rằng, Ukraine đang có những lợi thế đáng kể, với công nghệ vệ tinh và máy bay không người lái tích hợp tốt hơn và tên lửa chính xác hơn, hệ thống HIMARS do Mỹ cung cấp.

“Tôi nghĩ rằng khả năng tiến công trên quy mô lớn của Nga hiện đang thực sự bị thách thức. Lực lượng của họ không chuyên nghiệp và thiết bị cũng không tốt bằng Ukraine", ông Massicot nói.

Ukraine sẽ cố gắng tấn công bất cứ nơi nào mà họ đánh giá là phòng tuyến yếu nhất của Nga. Đó có thể là ở phía Đông Luhansk, nơi quân đội Nga được cho là ngày càng kiệt quệ và mất tinh thần sau nhiều tháng chiến sự Nga- Ukraine.

Ông Oleksiy Melnyk, đồng Giám đốc của Trung tâm Razumkov ở Kiev nhận định, mặt trận Luhansk và Donetsk, nơi diễn ra cuộc chiến khốc liệt nhất trong vài tháng qua, được cho là địa điểm có nhiều khả năng xảy ra các cuộc tấn công lớn của cả hai bên vào mùa xuân sắp tới.

"Tôi nghĩ rằng bộ chỉ huy quân đội Ukraine sẽ cố gắng áp dụng cách tiếp cận giống như họ đã làm trước đây, đồng thời chuẩn bị cho các hoạt động có thể xảy ra theo các hướng khác nhau, sau đó tấn công vào nơi có điều kiện thuận lợi nhất", ông Melnynk cho biết.

Moscow đã hy sinh hàng nghìn người để có thể giành được những thắng lợi trên chiến trường ở Soledar và Bakhmut. Các nhà phân tích cho rằng vì những lý do chính trị, một cuộc tấn công mới về phía Đông khả năng lớn sẽ xảy ra.

Điểm yếu trước mắt trong hệ thống phòng thủ của Nga có thể là ở Luhansk, nơi quân Ukraine đang dồn ép không ngừng xung quanh thị trấn Kreminna, với mục đích cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga qua Luhansk và phía Bắc Donetsk.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sắp "chơi lớn" ở Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10