Chiến sự Nga - Ukraine: Những chuyến bay chở nặng nghĩa đồng bào

Diendandoanhnghiep.vn Điều mà tôi thấy ấm lòng nhất là sự hoạt động tích cực của chính quyền Việt Nam lần này, nhằm sơ tán người dân về với Tổ quốc, rời xa vùng nguy hiểm.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Máu đỏ, da vàng xin đừng rơi trên tuyết trắng

Chiến tranh là khởi nguồn cho chuỗi các bất hạnh cho loài người, nhà tan, cửa nát, người chết, bị thương, ly tán, chia lìa, khói lửa, máu, nước mắt, đổ nát, hoang tàn, đau thương, mất mát.

Có câu thơ của Nguyễn Duy nghe mà chua xót:

“Nghĩ cho cùng
Mọi cuộc chiến tranh
Phe nào thắng thì nhân dân đều bại…”.

Công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraina sang Hungary được Đại sứ quán và cộng đồng tại Hungary đón ngày 5.3. Ảnh minh họa. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang Hungary được Đại sứ quán và cộng đồng tại Hungary đón ngày 5.3. Ảnh minh họa. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Nhìn hình ảnh, thước phim dòng người tị nạn bơ phờ, mệt mỏi kéo nhau lánh nạn trên đường thiên lý, trong số đó có cả đồng bào người Việt mà tôi thấy lòng đau quặn tê tái. Không phải là phim, là hư cấu, mà đó là sự thật, dù là sự thật cay đắng đến khó chấp nhận.

Cho dù các bên tham chiến đều viện dẫn các lý do để biện hộ, tự cho mình là chính nghĩa, đúng đắn, nhưng họ không thể biện hộ cho tiếng khóc của trẻ em, nỗi đau của bao góa phụ, đặc biệt là tiếng khóc đầy nước mắt của biết bao bao bà mẹ.

Có người vì ăn lương, vì trách nhiệm buộc phải làm những việc dù bản thân không muốn làm, phải cầm lấy vũ khí tiêu diệt đồng loại của mình.

Nhưng cũng có những người nhiệt tình, nhiệt tâm lao vào việc xoa dịu, chia sẻ nỗi đau với đồng loại, tự nguyện lao vào cứu trợ, đưa đón, cung cấp thực phẩm, nấu cháo, nấu phở, mì cho đồng bào… Họ nhận “lương” từ lương tâm, thứ “lương” vô hình được trả bằng tình yêu thương con người trong chính trái tim của họ.

Thêm chuyến bay thứ 3 sơ tán người Việt Nam tại Ukraine về nước vào ngày 10/3.

Chuyến bay thứ 3 sơ tán người Việt Nam tại Ukraine về nước vào ngày 10/03/2022

Điều mà tôi thấy ấm lòng nhất là sự hoạt động tích cực của chính quyền Việt Nam lần này, nhằm sơ tán người dân về với Tổ quốc, rời xa vùng nguy hiểm. Từ lãnh đạo cấp cao nhất cho đến các doanh nghiệp, tổ chức, hội nhóm, cá nhân đã vào cuộc bằng đủ các hình thức.

Họ đã lập lên các điểm cầu tiếp nhận, cứu trợ, tổ chức thành công các chuyến bay “giải cứu” đồng bào. Cán bộ, nhân viên của các tòa đại sứ quán, lãnh sự quán dùng hết sức lực, khả năng của mình, hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục nhanh chóng nhất có thể, đưa đồng bào lên máy bay rời xa chiến sự để về với Tổ quốc quê hương yêu dấu thanh bình.

Tôi nghe kể trẻ em, người già, phụ nữ mang thai được ưu tiên lên máy bay - đó là những người dễ khóc nhất và họ đã khóc với giọt nước mắt xúc động. Họ òa lên nức nở khi tiếp viên trưởng thông báo: Kính chào đồng bào đến với chuyến bay…, đồng bào yên tâm lên máy bay là coi như về đến Việt Nam rồi. Cảm động làm sao, ấm áp làm sao khi nghe câu tiếng Việt của đất mẹ, quê nhà. Tiếng đạn bom, súng nổ, máu đổ, người ngã sẽ ở lại phía sau lưng, còn sống là còn tương lai, “còn người còn của” và còn cơ hội làm lại.

Chiến tranh kích hoạt hàng loạt các hành động, không từ thủ đoạn nào... để triệt hạ nhau của các bên tham chiến nhưng cũng đồng thời kích hoạt lòng dũng cảm, tình yêu thương của con người đối với con người.

>> Xung đột Nga - Ukraine và hoạt động khoan dầu của Việt Nam

Thực sự tri ân phi công, tiếp viên tổ bay sẵn sàng bay vào vùng nguy hiểm, thực hiện sứ mạng vinh quan cao cả của cả nước gửi gắm đi đón bao người con xa gặp nạn về lại với Tổ quốc yên bình. Hơn ai hết, họ nóng lòng đến giờ được đón, được ôm chặt lấy đồng bào mình, những người trở về từ cõi chết, người từng có ngày sống không điện, không nước, không thức ăn, không sóng điện thoại… giữa trời lạnh giá, tuyết rơi.

“Nhiễu điều phủ lấy giá giương
Người trong một nước thì thương nhau cùng” 

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ thủ tục lên máy bay cho công dân Việt sơ tán từ Ukraine. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ thủ tục lên máy bay cho công dân Việt sơ tán từ Ukraine. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)

Hoàn cảnh gian khổ, khó khăn của hơn 8.000 đồng bào đi lánh nạn là động lực để bộ máy, của cán bộ ngoại giao Việt Nam làm việc quên mình. Nhiều quy tắc, thủ tục chấp nhận làm tắt hoặc bỏ qua để đạt mục đích tối thượng là: Nhanh chóng đảm bảo an toàn cho nhân dân sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Chung tay góp sức, quên đi bản thân, bao nhiêu truyền thống tốt đẹp của dân tộc như hoa bừng nở mùa xuân, giữa hoang tàn đổ nát, đau thương của chiến tranh. Bao con người sẵn sàng “nhường cơm, sẻ áo”, dành thứ tốt nhất cho đồng bào mình.

Niềm vui của người Việt từ Ukraine trở về. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Niềm vui của người Việt từ Ukraine trở về. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Việc thất lạc, rơi mất, giấy tờ, hộ chiếu… được tiến hành điều tra, xác minh trong thời gian ngắn kỷ lục. Nhóm hỗ trợ thông tin sẵn sàng giải đáp các câu hỏi, thắc mắc, cũng như cách thức di chuyển, đăng ký… bất kể ngày đêm. Chưa bao giờ cộng đồng Việt Kiều lại đoàn kết gắn bó lại với nhau như bây giờ. Chưa bao giờ hội đồng hương của các vùng quê lại phát huy sức mạnh, kéo mọi người gần nhau lại đến như bây giờ.

Người thân ghi lại khoảnh khắc xúc động khi gia đình đoàn tụ. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Người thân ghi lại khoảnh khắc xúc động khi gia đình đoàn tụ. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Đến người dân bình thường bây giờ cũng dễ dàng biết được điện thoại, email của Bộ Ngoại giao +84-965411118, +84-981848484; Email: baohocongdan@gmail.com, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina: +380 (63) 8638999, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga: +79916821617, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan: 0048782257359, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania: 0040744645037, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia; +421 2 5245 1263, +421 915 044 329, +421 915 419 568, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary: +36 308 385 69 để chia sẻ cho đồng bào của mình.

Xin hãy chia sẻ để thông tin tới người thân của mình nếu cần trợ giúp, để đồng bào Việt Nam ở vùng chiến sự lên được những chuyến bay chở nặng nghĩa đồng bào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Những chuyến bay chở nặng nghĩa đồng bào tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708550 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708550 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10