Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp có cuộc chiến lớn xảy ra

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Nga đã tiến hành cuộc không kích mới vào Ukraine sau khi phương Tây tuyên bố chuyển xe tăng hạng nặng cho Kiev.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Ba yếu tố tác động đến cục diện

Các binh sĩ Ukraine di chuyển gần Soledar hôm 23-1 - Ảnh: Reuté

Các binh sĩ Ukraine di chuyển gần Soledar hôm 23/1 - Ảnh: Reuters

Thống đốc tỉnh Mykolaiv Vitaly Kim thông báo trên ứng dụng Telegram rằng: "Các tên lửa đang bay vào lãnh thổ Ukraine. Trong đó, có ít nhất hai tên lửa đang bay về hướng Tây Bắc qua khu vực Mykolaiv. Ukraine đã báo động không kích trên toàn quốc, đồng thời yêu cầu cư dân tìm nơi trú ẩn an toàn".

Được biết, hơn 30 tên lửa của Nga đã được phóng vào Ukraine, chỉ vài giờ sau khi hai chục máy bay không người lái tấn công bị bắn hạ. Thống đốc khu vực Maksym Marchenko cho biết trên Telegram rằng các cuộc không kích của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng năng lượng ở khu vực Odesa, miền Nam Ukraine. 

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết rằng cuộc tấn công của Nga nhằm đáp trả việc phương Tây cung cấp các xe tăng hạng nặng cho Ukraine.  

Có thể thấy, khi chiến sự Nga- Ukraine bước sang tháng thứ 12, tất cả các bên đang chuẩn bị cho một sự leo thang lớn trong cuộc xung đột. Nga đang cố gắng tạo động lực chiến trường bằng những tiến bộ nhỏ. Ukraine vốn chật vật bảo vệ tiền tuyến ở phía Đông và phía Nam, đang yêu cầu các đồng minh NATO cung cấp vũ khí hạng nặng hơn.

Mặc dù việc Đức ban đầu phản đối gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine đã tạo ra rạn nứt trong khối NATO, nhưng cuối cùng nước này đã đồng ý gửi xe tăng và cho phép các nước khác viện trợ xe tăng do Đức chế tạo sang Ukraine. Sau đó, Mỹ cũng đang gửi xe tăng M1 Abrams của mình tới Kiev.

Các chuyên gia quân sự nhận định, hiện tại Ukraine đang gặp nhiều khó khăn trên một số khu vực quan trọng. Mới đây, quân đội Ukraine xác nhận với AFP rằng họ đã rút khỏi thị trấn chiến lược Soledar, một điểm quan trọng trong cuộc xung đột tại Donbass.

Cụ thể, Người phát ngôn của quân đội Ukraine, ông Sergey Cherevaty cho biết: “Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, kể cả trong những tuần qua, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã rời khỏi Soledar và rút lui dọc theo vùng ngoại ô đến các cứ điểm đã được chuẩn bị trước". Ngay sau đó, phía Nga tuyên bố, các đơn vị Nga, trong đó có lực lượng Wagner, đang tiến vào tiến vào ngoại ô Bakhmut.

>> Yếu tố nào sắp làm đảo chiều chiến sự Nga- Ukraine?

Binh sĩ Ukraine ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 21/1. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ukraine ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 21/1. Ảnh: AFP.

Đáng lo ngại, ở khu vực phía Nam, Moscow tuyên bố rằng quân đội của họ đã vượt qua tiền tuyến ở Zaporizhzhia, một trong bốn tỉnh của Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đơn phương sáp nhập vào tháng 9 năm ngoái. Hiện tại, Nga chỉ kiểm soát một phần của tỉnh Zaporizhzhia, bao gồm cả nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhưng bằng cách đẩy mạnh các tiền tuyến ở phía Đông và phía Nam, Nga đang gây áp lực rất lớn lên quân đội Ukraine. Điều đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Kiev và các thủ đô phía Tây.

Giờ đây, quân đội Nga dường như đã tập hợp lại và xây dựng các vị trí phòng thủ vững chắc hơn trên khắp chiến tuyến, trải dài từ biên giới Kharkiv đến Kherson. Với khoảng 300.000 lính nghĩa vụ mới gia nhập lực lượng của mình, Nga có thể sẽ thực hiện một đợt tấn công khác. Những tiến bộ gần đây quân đội Nga đạt được ở Soledar và Zaporizhzhia có thể là dấu hiệu của những gì sắp diễn ra trong thời gian tới.

Nếu Nga chiếm được Bakhmut ở phía Đông và Zaporizhzhia ở phía Nam, thì quân đội Nga có thể củng cố quân đội để tiến sâu hơn vào Ukraine. Trong khi đó, nếu Ukraine đẩy lùi sự hiện diện của Nga ở Zaporizhzhia và tiến sâu hơn về phía Nam, thì Kiev có thể phá hoại cây cầu trên đất liền của Moscow tới Crimea. 

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp có cuộc chiến lớn xảy ra tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142750 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142750 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10