Chiến sự Nga- Ukraine: Vũ khí nào giúp Ukraine thay đổi cục diện?

Diendandoanhnghiep.vn Có thể thấy rõ rằng, một trong những yếu tố cản trở thành công của Nga trong cuộc chiến tại Ukraine là những loại vũ khí hiện đại từ phương Tây.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Thực hư Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga?

ên lửa vác vai FGM-148 Javelin. Nguồn: Frontier

Tên lửa vác vai FGM-148 Javelin. Nguồn: Frontier

Trong thời gian gần đây, các chuyên gia quân sự nhận định rằng các loại xe tăng chiến đấu của phương Tây hoặc hệ thống phòng không Patriot có thể sẽ thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine. Tuy nhiên, những phương tiện hiện đại này vẫn chưa được sử dụng trong chiến đấu ở Ukraine.

Nhưng ông Mark Hayward, một cựu quân nhân Mỹ đánh giá, có những vũ khí khác cũng sẽ góp phần thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine. Cụ thể, chuyên gia này cho biết, Javelin là một trong số những vũ khí này. "Quân đội Ukraine cần vũ khí nào đó có thể ngăn chặn cuộc tấn công của các đoàn xe bọc thép của Nga. Và Javelin, một tên lửa chống tăng dẫn đường, với trọng lượng không quá lớn, khoảng 22,5kg, sẽ cho phép binh sĩ Ukraine có thể sử dụng nó để hoàn thành các nhiệm vụ chống tăng một mình".

Một phần sức hấp dẫn của loại vũ khí này nằm ở tính dễ sử dụng, như nhà đồng sản xuất phát triển tên lửa Lockheed Martin giải thích: “Javelin là một hệ thống vũ khí linh hoạt, có thể xách tay và đa mục đích, cung cấp khả năng ngăn chặn nhiều mối đe dọa trong mọi điều kiện". Ngay sau khi người điều khiển thực hiện cú bắn, họ có thể chạy đi tìm chỗ ẩn nấp trong khi tên lửa tìm đường đến mục tiêu.

Điều này đặc biệt quan trọng khi quân đội Nga cố gắng tiến vào các khu vực đô thị. Binh lính điều khiển Javelin có thể bắn tên lửa từ một tòa nhà hoặc sau một cái cây và biến mất trước khi quân Nga kịp phát hiện và bắn trả. Ông Martin cũng nói thêm rằng, Javelin cũng rất giỏi trong việc nhắm vào điểm yếu của xe tăng Nga.

Ông Michael Armstrong, Phó giáo sư tại Đại học Brock ở Ontario, chia sẻ trên The Conversation rằng: "Có một lợi thế khác đối với Javelin, đặc biệt thích hợp khi bắt đầu chiến tranh rằng chúng được chấp nhận về mặt chính trị". Theo đó, với phí thấp và việc sử dụng mang tính phòng thủ khiến chúng trở nên dễ dàng chấp thuận hơn đối với các quốc gia khác, thay vì các vũ khí tấn công đắt tiền hơn như máy bay chiến đấu.

Bên cạnh đó, HIMARS vẫn được đánh giá là một trong những loại vũ khí quan trọng đối với quân đội Ukraine. Quân đội Mỹ cho biết, đây là một hệ thống vũ khí tấn công chính xác, phản ứng nhanh, có độ sát thương cao và đã được kiểm chứng trong chiến đấu, dưới mọi loại thời tiết.

“Nếu Javelin là vũ khí mang tính biểu tượng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, thì HIMARS là vũ khí mang tính biểu tượng cho các giai đoạn sau, khi quân đội Ukraine bắt đầu tiến hành các đợt phản công vào mùa thu”, ông Mark Cancian, Cố vấn cấp cao của Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận định. 

>> Chiến sự Nga- Ukraine sắp đảo chiều?

Máy bay không người lái Bayraktar TB2. Ảnh: AFP

Máy bay không người lái Bayraktar TB2. Ảnh: AFP

Với hệ thống dẫn đường GPS, HIMARS đã cho thấy hiệu quả cao trong việc phòng thủ cũng như tấn công của quân đội Ukraine và phát huy hiệu quả nhất khi tấn công vào các mục tiêu cố định như cơ sở hạ tầng. Ông Yagil Henkin, Giáo sư tại Trường Chỉ huy và Tham mưu Lực lượng Phòng vệ Israel đánh giá, các cuộc tấn công bằng HIMARS đã buộc quân đội Nga phải di chuyển các kho đạn dược của họ lùi ra xa hơn về phía sau tiền tuyến. Điều này đã khiến việc hỗ trợ hậu cần trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công các mục tiêu như cầu đường bộ cũng đã làm gián đoạn nỗ lực tiếp tế của Nga.

Và một trong những vũ khí quan trọng khác không thể không nhắc tới là máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế. Loại máy bay này đã trở thành một trong những phương tiện bay không người lái (UAV) nổi tiếng nhất thế giới do được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Các video lan truyền về TB2 là một ví dụ hoàn hảo về chiến tranh hiện đại”, ông Aaron Stein, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, viết trên trang web của Hội đồng Đại Tây Dương.

Ông Aaron Stein cho rằng điểm yếu của TB2 là hạn chế về tốc độ và dễ bị tấn công. Số liệu thống kê về chiến trường theo trang web tình báo nguồn mở Oryx cho thấy, 17 trong số 40 đến 50 chiếc TB2 mà Ukraine nhận được đã bị phá hủy trong chiến đấu. Với chi phí thấp, điều này cũng có nghĩa là chúng có thể được thay thế tương đối dễ dàng để giảm thiểu thương vong cho các phi công thuộc quân đội Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Vũ khí nào giúp Ukraine thay đổi cục diện? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10