Tài chính số

"Chiến thắng" của SEC trong quản lý tài sản điện tử như chứng khoán

An Định 16/09/2024 04:52

eToro - nền tảng giao dịch đa tài sản ngừng cung cấp các loại tiền điện tử, chịu phạt 1,5 triệu USD, theo thông cáo của SEC.

Cụ thể, eToro đã đồng ý trả khoản phạt 1,5 triệu USD để giải quyết các khoản phí hoạt động với tư cách là nhà môi giới chưa đăng ký và cơ quan thanh toán bù trừ chưa đăng ký liên quan đến các dịch vụ tiền điện tử của mình.

Theo thông cáo của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC, cơ quan này thông tin eToro đã cung cấp cho khách hàng Hoa Kỳ khả năng giao dịch tài sản tiền điện tử mà cơ quan quản lý coi là chứng khoán kể từ ít nhất là năm 2020, nhưng không tuân thủ các yêu cầu đăng ký của Luật chứng khoán Liên bang.

sec.jpg
Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Hoa Kỳ lập luận rằng hầu hết các token tiền điện tử đều là chứng khoán và phải tuân theo các quy tắc đăng ký của Luật chứng khoán Liên bang - Ảnh minh họa

eToro không thừa nhận cũng không phủ nhận những phát hiện của SEC. Việc giải quyết sẽ chỉ ảnh hưởng đến người dùng ở Hoa Kỳ của công ty.

Trong một tuyên bố, theo Reuters, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành eToro Yoni Assia nói rằng thỏa thuận này cho phép công ty "tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm sáng tạo và phù hợp trong hoạt động kinh doanh đa dạng của chúng tôi tại Hoa Kỳ."

“Là người sớm chấp nhận và tiên phong toàn cầu về tài sản tiền điện tử cũng như là người chơi quan trọng trong lĩnh vực chứng khoán được quản lý, điều quan trọng là chúng tôi phải tuân thủ và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới”, Assia cho biết.

Trong tương lai, các loại tiền điện tử duy nhất mà khách hàng eToro ở Hoa Kỳ có thể giao dịch trên nền tảng này sẽ là bitcoin, bitcoin cash và ether. eToro sẽ cung cấp cho khách hàng khả năng bán tất cả các token khác trong 180 ngày.

Gurbir Grewal, Giám đốc bộ phận thực thi của SEC, cho biết: “Bằng cách loại bỏ các token được cung cấp dưới dạng hợp đồng đầu tư khỏi nền tảng của mình, eToro đã chọn tuân thủ và hoạt động trong khuôn khổ quy định đã được thiết lập của chúng tôi”.

Quyết định này không chỉ tăng cường bảo vệ nhà đầu tư mà còn mở ra con đường cho các trung gian tiền điện tử khác.”

SEC đã lập luận rằng hầu hết các token tiền điện tử đều là chứng khoán và phải tuân theo các quy tắc đăng ký của nó, trong khi nhiều công ty tiền điện tử đã phản bác điều đó và cáo buộc cơ quan quản lý đã vi phạm quá mức.

SEC được biết, hiện đang vướng vào cuộc chiến pháp lý với một số nền tảng tiền điện tử bao gồm Coinbase (COIN.O), Binance và Kraken, khi tất cả đều cho rằng tài sản tiền điện tử - không giống như cổ phiếu và trái phiếu - không đáp ứng định nghĩa về chứng khoán.

Vì vậy, chấp thuận nộp phạt theo quy định tuân thủ các yêu cầu đăng ký của Luật chứng khoán Liên bang từ eToro, có thể xem là một "chiến thắng" bước đầu của SEC trong sự quyết liệt quản lý các tài sản điện tử như chứng khoán (?).

Các lập luận của SEC và quan điểm của các công ty nền tảng đầu tư đa tài sản, cũng là "case study" đáng tham khảo đối với các nhà quản lý đang xây dựng các khung khổ pháp lý sơ bộ ban đầu trong việc quản lý hoạt động giao dịch các tài sản kỹ thuật số, bao gồm ở các thị trường vẫn đang giai đoạn nghiên cứu như Việt Nam.

eToro là nền tảng đầu tư đa tài sản khởi nguồn từ Israel, hiện có giá trị 3,5 tỷ USD. Tại cuối 2023, nền tảng này xây dựng được cộng đồng hơn 30 triệu người dùng mua, nắm giữ và bán tài sản cũng như theo dõi danh mục đầu tư của họ trong thời gian thực. Nền tảng này vào tháng 3/2024, thông tin về việc đang cân nhắc việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở New York hoặc London, theo Financial Times. Công ty đã cố gắng IPO thông qua việc sáp nhập với một công ty dạng SPAC vào năm 2021 trong một thỏa thuận trị giá 10,4 tỷ USD, nhưng đã từ bỏ thỏa thuận đó một năm sau đó.

Cách đây vài tháng, eToro từng tiết lộ một nghiên cứu của nền tảng chỉ ra rằng có tới 69% nhà đầu tư nhỏ lẻ nắm giữ tiền mặt trong danh mục đầu tư của họ và các nhà đầu tư tuyên bố rằng họ sẽ đầu tư vào tiền điện tử trong tương lai gần. Cụ thể khi được hỏi họ muốn thêm tài sản nào nhất vào danh mục đầu tư của mình, những người trả lời thường chỉ ra rằng đây sẽ là token kỹ thuật số.

Theo eToro, công nghệ và tiền điện tử được xem là tương lai. Nhìn về phía trước, các nhà đầu tư nhỏ lẻ coi công nghệ và tiền điện tử là lĩnh vực hứa hẹn nhất để đầu tư trong tương lai. 18% số người được hỏi có kế hoạch tăng cường đầu tư vào công nghệ, trong khi 15% xem tiền điện tử là ưu tiên hàng đầu của họ trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sự thay đổi trong nhìn nhận về tài sản đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Chiến thắng" của SEC trong quản lý tài sản điện tử như chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO